Ông Trump bất ngờ dỡ bỏ hạn chế đi lại với loạt nước trước khi rời nhiệm

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với khu vực Schengen, Vương quốc Anh, Ireland và Brazil bất đầu tư hôm 26/1.

Hôm 18/1, Tổng thống Donald Trump đưa ra tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các nước Schengen, Vương quốc Anh, Ireland và Brazil. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 26/1.

Theo tuyên bố mà ông Trump vừa công bố, các hạn chế được áp dụng vào tháng 3 năm ngoái do đại dịch COVID-19 sẽ được gỡ bỏ. Bước đi này được thực hiện với sự phối hợp của Bộ Y tế và có xem xét đến sắc lệnh được đưa ra ngày 12/1 - yêu cầu người nhập cảnh vào Mỹ phải xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Trump bất ngờ dỡ bỏ hạn chế đi lại với loạt nước trước khi rời nhiệm - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Trong tuyên bố, Tổng thống Trump cũng cho biết, ông nhận thấy việc nhập cảnh không hạn chế vào Mỹ của những người đã từng đến các nước nói trên "không còn gây phương hại đến lợi ích của Mỹ".

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Trump cũng duy trì các hạn chế đi lại đối với Trung Quốc và Iran.

"Theo đó, Bộ trưởng Y tế đã tham vấn cho tôi loại bỏ các hạn chế áp dụng cho khu vực Schengen, Vương quốc Anh, Ireland và Brazil, đồng thời giữ nguyên các hạn chế áp dụng cho Trung Quốc và Iran", ông Trump nói.

Thông báo mới được đưa ra trong bối cảnh COVID-19 lan rộng trên khắp nước Mỹ. Nước này hiện là ổ dịch lớn nhất thế giới với 24.615.114 ca nhiễm bệnh và 408.503 người chết.

Thời gian qua, Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế để cố gắng ngăn du khách mang các chủng COVID-19 mới, có khả năng lây lan mạnh hơn, vào đất nước qua đường hàng không.

Kể từ tháng 3/2020, các chuyến bay du lịch quốc tế đến Mỹ bị hạn chế để ngăn ngừa dịch COVID-19. Tỉ lệ du khách nước ngoài đến Mỹ và du khách người Mỹ bay tới các điểm đến quốc tế trong tháng 12/2020 giảm tới 76% so với cùng thời điểm năm 2019, theo số liệu của tập đoàn Airlines for America.

KÔNG ANH (Nguồn: Sputnik)

Đồng minh ông Trump liên quan đến cuộc bạo loạn đồi Capitol Đồng minh ông Trump liên quan đến cuộc bạo loạn đồi Capitol
Những ngày cuối cầm quyền, ông Trump tung đòn tấn công Huawei Những ngày cuối cầm quyền, ông Trump tung đòn tấn công Huawei
Ông Trump rời Washington ngay trước lễ nhậm chức của ông Biden Ông Trump rời Washington ngay trước lễ nhậm chức của ông Biden

/ vtc.vn