Ông Trần Phương Bình giúp Vũ \"nhôm\" mua 63 triệu cổ phần DongABank ra sao?

Ông Trần Phương Bình đã tạo mọi điều kiện, thậm chí chỉ đạo lập chứng từ thu khống, để Vũ 'nhôm' mua thành công 63 triệu cổ phần DongABank, giúp Vũ 'nhôm' trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DongABank.

ong tran phuong binh giup vu nhom mua 63 trieu co phan dongabank ra sao
Ông Trần Phương Bình tại Đại hội cổ đông DongABank năm 2015

Vũ "nhôm" thâu tóm 63 triệu cổ phần DongABank

Theo kết luận điều tra (KLĐT), Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) có vốn điều lệ 5.000 tỉ đồng, 100% cổ đông trong nước, trong đó cổ đông sáng lập chiếm 13,21% và cổ đông thường chiếm 86,79%.

Nhóm Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sở hữu 12,73% cổ phần DongABank. Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") sở hữu hơn 92% cổ phần của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Phan Văn Anh Vũ trước đó đã bị khởi tố về các tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo KLĐT, năm 2013, DongABank hoạt động sa sút, thua lỗ, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong quỹ. Ông Trần Phương Bình lên kế hoạch tăng vốn điều lệ DongABank từ 5.000 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng và mong muốn Vũ "nhôm" cũng như công ty của Vũ "nhôm" đầu tư vào DongABank.

Cuối năm 2013, Vũ "nhôm" và ông Bình bàn bạc, thống nhất Vũ "nhôm" sẽ mua 60 triệu cổ phần của DongABank với giá 600 tỉ đồng khi DongABank tăng vốn điều lệ. Mục đích của việc này để Vũ "nhôm" trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DongABank.

Để có tiền mua cổ phần DongABank, Vũ "nhôm" thế chấp 220 lô đất tại TP.Đà Nẵng vay 400 tỉ đồng của DongABank. Với 200 tỉ đồng còn thiếu, ông Bình chỉ đạo DongABank xuất quỹ chi 200 tỉ đồng cho Vũ" nhôm", sau đó Vũ "nhôm" ký chứng từ nộp khống 200 tỉ đồng tại DongABank.

Đến ngày 16.1.2014, Vũ "nhôm" chuyển 600 tỉ đồng vào DongABank để mua 60 triệu cổ phần của DongABank. Tuy nhiên, phi vụ lúc đó bất thành do DongABank tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng không thành công. Ngày 8.4.2014, ông Bình chỉ đạo DongABank trả 600 tỉ đồng lại cho công ty của Vũ "nhôm".

Vì kế hoạch ban đầu không thành công, ông Bình và Vũ "nhôm" tiếp tục bàn bạc, đi đến thống nhất ông Bình sẽ bán cho công ty của Vũ "nhôm" 50 triệu cổ phần DongABank từ 4 cổ đông hiện hữu của DongABank (4 cổ đông này là 4 công ty sân sau của ông Bình) với giá 500 tỉ đồng. Vụ mua bán này đã thành công.

Tuy nhiên, trong 500 tỉ đồng này thì có 200 tỉ đồng có nguồn gốc từ việc thu khống (ông Bình chủ động chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu khống 200 tỉ đồng từ Vũ "nhôm") nên ông Bình đề nghị Vũ "nhôm" hoàn trả. Vũ "nhôm" đề nghị ông Bình chờ bán đất ở Đà Nẵng sẽ trả, nhưng cho đến nay Vũ "nhôm" vẫn chưa trả số tiền này cho DongABank.

Đến tháng 8.2015, trước khi DongABank bị kiểm soát đặc biệt, Vũ "nhôm" còn mua hơn 13 triệu cổ phần DongABank từ công ty sân sau của ông Bình với giá hơn 136 tỉ đồng. Đến nay Vũ "nhôm" chỉ mới thanh toán 46 tỉ đồng. Tổng cộng Vũ nhôm mua thành công hơn 63 triệu cổ phần DongABank.

Trong phi vụ trên, CQĐT kết luận hành vi của Trần Phương Bình đã gây thiệt hại cho DongABank 200 tỉ đồng, đến nay chưa được khắc phục, còn Phan Văn Anh Vũ là đồng phạm.

Vũ "nhôm" khai gì với CQĐT?

Tại CQĐT, Vũ "nhôm" khai nhận: “Cuối năm 2013 có thỏa thuận với ông Bình hợp tác đầu tư 60 triệu cổ phần DongABank nếu lỗ thì ông Bình chịu, còn lời thì tính toán sau.”

Tuy nhiên đến nay, Vũ "nhôm" đã thay đổi lời khai, không thừa nhận việc hợp tác với ông Bình để mua cổ phần của DongABank. Vũ "nhôm" khai mình đứng tên mua cổ phần giúp ông Trần Phương Bình thực hiện ký nhận các loại giấy tờ cũng theo chỉ đạo của ông Bình.

KLĐT khẳng định, hành vi của Vũ gây thiệt hại cho DongABank 200 tỉ đồng, đến nay chưa khắc phục được. Hành vi của Vũ nhôm có dấu hiệu của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Vũ nhôm có trách nhiệm hoàn trả 200 tỉ đồng cho DongABank. Tuy nhiên do thời hạn điều tra vụ án đã hết, hành vi này của Vũ "nhôm" và ông Bình sẽ xử lý sau.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank), cùng 20 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại DongABank.

ong tran phuong binh giup vu nhom mua 63 trieu co phan dongabank ra sao Đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc DongABank Trần Phương Bình

Theo kết luận điều tra, ông Trần Phương Bình đã tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DongABank, lạm ...

ong tran phuong binh giup vu nhom mua 63 trieu co phan dongabank ra sao Khởi tố thêm 3 nhân viên ngân hàng vụ chiếm đoạt 245 tỉ đồng ở Eximbank

Chiều 27.3, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44) xác nhận đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại ...

/ Theo Thanh Niên