Ông Trần Đắc Phu: "Dịch ở TP HCM là đốm lửa nhỏ"

Chuyên gia dịch tễ Trần Đắc Phu đánh giá TP HCM đã thần tốc khoanh vùng, phát hiện, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm người tiếp xúc các bệnh nhân.

Trao đổi với VnExpress sáng 3/12, ông Trần Đắc Phu, hiện là Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, nhận định: "Dịch tại TP HCM có thể kiểm soát được, không bùng phát".

"Trường hợp tiếp viên hàng không Vietnam Airlines chỉ là một đốm lửa nhỏ. TP HCM đã phát hiện ra F0, lập tức khoanh vùng F1, F2, do đó khả năng lây lan, bùng dịch thấp", ông Phu đánh giá.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc họp chính phủ ngày 1/12 cũng nhấn mạnh đến việc TP HCM triển khai quyết liệt, thần tốc khoanh vùng, phát hiện F1, F2 để kiểm soát ổ dịch.

Bộ trưởng Long dự báo: "Khống chế số ca mắc liên quan đến "bệnh nhân 1342" dưới 10 ca". "Bệnh nhân 1342" là tiếp viên hàng không Vietnam Airlines, nguồn lây nhiễm cho ba người tại TP HCM.

Trưa 3/12, Công an TP HCM họp báo công bố khởi tố hình sự vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, xem xét xử lý nam tiếp viên lây nhiễm nCoV cộng đồng.

Sáng nay, TP HCM không ghi nhận thêm bệnh nhân Covid-19, ngoài 4 ca đã công bố trong hai ngày trước. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thông báo đã lấy mẫu hơn 2.200 người, xét nghiệm xong 1.632 người, 612 người đang chờ kết quả.

Trong số xét nghiệm xong, có 3 ca dương tính đã công bố trở thành bệnh nhân, gồm nam giáo viên tiếng Anh 32 tuổi ("bệnh nhân 1347"), cháu bé một tuổi ("bệnh nhân 1348") và nữ học viên tiếng Anh 28 tuổi ("bệnh nhân 1349"). Số còn lại âm tính.

Ngành y tế đang tiếp tục điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân, cách ly tập trung trường hợp tiếp xúc gần.

4729 1 7858 1606973347

Ông Trần Đắc Phu. Ảnh: Gia Chính.

Ông Phu cho biết Việt Nam đã có kinh nghiệm chống dịch, vẫn ổn định chiến lược ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị tốt. Song, ông nhìn nhận dịch Covid-19 còn phức tạp, lâu dài. Trên thế giới, các nước ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á... vẫn đang bùng phát mạnh, nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam luôn thường trực.

"Việt Nam đón công dân về nước. Trên một chuyến bay có 3-5 trường hợp dương tính nCoV, thậm chí 20 ca. Nếu không làm tốt việc cách ly, giám sát và phát hiện, sẽ lây lan ra cộng đồng", ông Phu nói.

Ông Phu lo lắng nhất những trường hợp cách ly tại nhà nhưng không tuân thủ quy định. Khi họ nhiễm nCoV mà không biết, không có triệu chứng, ẩn nấp trong cộng đồng, ngành y tế không phát hiện ra, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Ông cảnh báo ngành y tế quyết liệt hơn trong việc giám sát, cách ly, tuyệt đối không được lơ là. Đặc biệt là phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ở cộng đồng, người có biểu hiện sốt ho, khó thở... phải được cách ly, xét nghiệm ngay.

Với người dân, cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về phòng chống Covid-19 gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

"Khi ta phát hiện sớm các ca bệnh sẽ khoanh vùng ngay, dịch chỉ như đốm lửa nhỏ, có thể dập được hoàn toàn", ông Phu một lần nữa nhấn mạnh.

Lê Nga

Khởi tố vụ án lây lan dịch COVID-19 ở TP.HCM Khởi tố vụ án lây lan dịch COVID-19 ở TP.HCM
Sửa kết quả xét nghiệm Covid-19 thành dương tính Sửa kết quả xét nghiệm Covid-19 thành dương tính
Xét nghiệm được hơn 1.600 người, còn 612 người chờ kết quả Xét nghiệm được hơn 1.600 người, còn 612 người chờ kết quả
/ vnexpress.net