Ông Tập Cận Bình hứa hẹn cung cấp vaccine COVID-19 cho Trung và Đông Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa hẹn cung cấp thêm vaccine COVID-19 cho Trung và Đông Âu, đồng thời tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ khu vực này.

Lời hứa được ông Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc họp trực tuyến giữa Trung Quốc với 17 quốc gia Trung và Đông Âu. Động thái này nhằm tăng uy tín và ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Âu. Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các nước trong khu vực này.

Ông Tập Cận Bình hứa hẹn cung cấp vaccine COVID-19 cho Trung và Đông Âu - 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Nikkei Asia)

Dự kiến trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 170 tỷ USD từ Trung và Đông Âu, mua gấp đôi hàng nông sản từ khu vực này.

Về công tác phân phối vaccine COVID-19, các công ty Trung Quốc cung cấp một triệu liều vaccine cho Serbia và đang trao đổi với Hungary. Trung Quốc cho biết sẽ tích cực xem xét làm việc với các quốc gia khác có nhu cầu nhập khẩu vaccine COVID-19.

Ông Tập cũng cam kết mở rộng Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, dự án cơ sở hạ tầng xuyên lục địa ở châu Âu.

Tuy nhiên, một số nước thành viên nhóm 17 + 1 nghi ngờ uy tín của chính quyền Bắc Kinh. Các nước thành viên hàng đầu của liên minh châu Âu cũng cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng chia rẽ liên minh thông qua nhóm 17 + 1. Lãnh đạo các nước Estonia và Lithuania đều từ chối tham dự diễn đàn hôm 9/2.

Phát ngôn viên của chính phủ Estonia cho biết nước này chỉ giao dịch với Trung Quốc thông qua Liên minh châu Âu.

Trước việc này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh các nước cần tôn trọng lẫn nhau và không nên đưa ra điều kiện chính trị để hợp tác.

Tất cả các quốc gia, cho dù là nước lớn hay nhỏ, đều được đối xử bình đẳng”, ông Tập nói.

Trong những tuần gần đây, chính quyền Bắc Kinh tìm cách tăng cường quan hệ với châu Âu trong khi chính quyền mới của Mỹ kêu gọi các nước đồng minh hợp tác về vấn đề Trung Quốc.

Lào nhận 300.000 liều vaccine COVID-19 từ Trung Quốc Lào nhận 300.000 liều vaccine COVID-19 từ Trung Quốc

Hôm 9/2, Lào nhận 300.000 liều vaccine COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Trung Quốc Sinopharm sản xuất.

Hơn 106 triệu ca nCoV toàn cầu, nhiều nước lục đục về vaccine Hơn 106 triệu ca nCoV toàn cầu, nhiều nước lục đục về vaccine

Ca nhiễm nCoV toàn cầu vượt 106 triệu, hơn 2,3 triệu người chết, chiến lược vaccine của châu Âu hứng chỉ trích trong khi Canada ...

/ vtc.vn