Ông Putin cảnh báo căng thẳng toàn cầu có thể gia tăng khó kiểm soát

Tổng thống Putin cảnh báo thế giới có nguy cơ rơi vào một cuộc xung đột trong bối cảnh căng thẳng do đại dịch COVID-19 và bất bình đẳng kinh tế ngày càng gia tăng.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 27/1, ông Putin so sánh những thất bại trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế hiện tại với các diễn biến châm ngòi cho Thế chiến II vào những năm 1930.

"Ngày nay, một cuộc xung đột toàn cầu gay gắt như vậy không thể xảy ra. Nhưng tôi nhắc lại, tình hình thế giới có thể phát triển một cách khó lường và không thể kiểm soát được", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009 ông Putin tham dự và phát biểu tại diễn đàn này.

Ông Putin cảnh báo căng thẳng toàn cầu có thể gia tăng khó kiểm soát - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố này được ông Putin đưa ra một ngày sau khi Nga - Mỹ trao đổi công hàm về việc đạt được thỏa thuận gia hạn New START.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START - phía Nga gọi là START-3) được ký kết vào ngày 8/4/2010 tại Prague (Cộng hòa Czech) sẽ hết hạn vào ngày 5/2.

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua việc gia hạn New START.

Liên quan tới vấn đề này, ông Putin bày tỏ tin tưởng việc gia hạn hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ là bước đi đúng hướng.

Liên tới cuộc chiến chống COVID-19, ông chủ điện Kremlin kêu gọi hợp tác quốc tế để đảm bảo cung cấp thêm nhiều vaccine chống lại đại dịch ở các nước ngoài. Ông nhấn mạnh các chính phủ nên cố gắng đảm bảo mức sống tốt cho mọi công dân, trong đó trọng tâm là giảm thuế cho người giàu và các công ty.

Lần đầu điện đàm với Tổng thống Putin sau nhậm chức, ông Biden nói gì? Lần đầu điện đàm với Tổng thống Putin sau nhậm chức, ông Biden nói gì?

Hôm 26/1, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm lần đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi đắc cử.

Khi nào Tổng thống Nga Putin tiêm vaccine Covid-19? Khi nào Tổng thống Nga Putin tiêm vaccine Covid-19?

Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng sẽ sớm tiêm vaccine COVID-19 tiên phong của Nga, do các nhà quản lý chấp thuận mở ...

Ông Putin ký luật cho phép các cựu tổng thống trở thành thượng nghị sĩ suốt đời Ông Putin ký luật cho phép các cựu tổng thống trở thành thượng nghị sĩ suốt đời

Tổng thống Vladimir Putin hôm 22/12 ký đạo luật cho phép các cựu tổng thống trở thành nghị sĩ tại Thượng viện Nga suốt đời, ...

/ vtc.vn