Ông Phạm Sỹ Quý vay tiền tỷ xây biệt phủ: Trả lãi bao nhiêu?

Vợ chồng Giám đốc sở TN&MT Phạm Sỹ Quý đã đứng tên vay ngân hàng hơn 13,5 tỷ đồng từ năm 2014 -2016 để xây nhà ở và trang trại của gia đình.

ong pham sy quy vay tien ty xay biet phu tra lai bao nhieu

Đến hết năm 2016, vợ chồng Giám đốc sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý còn nợ ngân hàng hơn 9 tỷ đồng.

Ngày 23/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra vụ "biệt phủ" Yên Bái của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở TN&MT Yên Bái.

Kết luận thanh tra cho thấy, từ năm 2014 – 2016, gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã ký 4 hợp đồng tín dụng, vay tiền của các ngân hàng với tổng giá trị các khoản vay là 13,35 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2014, vợ chồng ông Quý ký 1 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt – LienVietPostBank chi nhánh Yên Bái, số tiền vay 3,8 tỷ đồng, mục đích là vay tiêu dùng.

Năm 2015 - 2016, gia đình ông Quý ký 3 hợp đồng tín dụng với ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV chi nhánh Yên Bái với tổng số tiền 9,55 tỷ đồng, mục đích vay tiêu dùng, san gạt đất đai, sửa nhà và xây nhà.

Trong tổng số tiền 13,35 tỷ đồng vay ngân hàng, ông Phạm Sỹ Quý đứng tên vay 8,75 tỷ đồng, vợ ông Quý là bà Hoàng Thị Huệ đứng tên vay 4,6 tỷ đồng.

Đến ngày 31/12/2016, gia đình ông Quý còn nợ ngân hàng 9,154 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, các khoản tín dụng tiêu dùng và tín dụng sửa nhà có tài sản bảo đảm của hai ngân hàng hiện nay được ưu đãi lãi suất từ 7,5 – 8%/năm.

Với khoản vay như trên, vợ chồng ông Quý phải trả hơn 60 triệu đồng tiền lãi vay mỗi tháng, chưa kể khoản nợ gốc phải trả tùy theo thời hạn vay.

Vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý đã dùng 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ ông Quý và 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Trịnh Xuân Điềm, Lê Ngọc Thành, Nguyễn Thị Loan với tổng giá trị đảm bảo được ngân hàng cho vay đánh giá là 19,123 tỷ đồng.

Theo giải trình của ông Quý, trong khoản tiền vay trên, gia đình ông đã sử dụng một phần để xây dựng nhà ở và trang trại của gia đình (hiện đang hoàn thiện), với tổng chi phí khoảng 7 tỷ đồng, gồm mua đất, chuyển đổi mục đích, dựng nhà sàn gỗ, dựng nhà thờ gỗ, xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, bà Huệ còn đứng tên vay 60 cây vàng của các cá nhân tại tổ 54 phường Yên Ninh (TP.Yên Bái) thời hạn 4 năm, có giấy vay ghi ngày 6/5/2016.

Trước đó, ngày 29/6/2017, trả lời báo chí về việc bản thân là công chức Nhà nước thì khó có thể sở hữu khối tài sản lớn như đã kê khai, ông Quý cho biết, để mua được khu đất xây “biệt phủ”, ông đã phải vay ngân hàng gần 20 tỷ đồng, ngoài ra còn vay mượn của anh em bạn bè.

Tuy nhiên, trong bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2016, ông Phạm Sỹ Quý khẳng định không có “các khoản nợ 50 triệu đồng trở lên”.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 23/10 cũng cho biết, ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai, vi phạm những quy định về minh bạch tài sản, thu nhập, gây nghi ngờ về tài sản của gia đình.

“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý phải thi hành kỷ luận một cách nghiêm minh” – Thanh tra Chính phủ kết luận.

ong pham sy quy vay tien ty xay biet phu tra lai bao nhieu Vụ "biệt phủ" ở Yên Bái: Làm rõ sai phạm ông Quý "chống lưng" cho vợ làm "cò đất"?

"Ông Phạm Sỹ Quý là cán bộ làm quản lý ở lĩnh vực đất đai mà vợ ông lại đi thực hiện chuyển đổi mục ...

ong pham sy quy vay tien ty xay biet phu tra lai bao nhieu Nóng trong ngày: 9 phát ngôn của ông Quý về biệt phủ ở Yên Bái

Thanh tra Chính phủ chỉ ra, khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý đã kê khai thiếu ...

http://www.nguoiduatin.vn/ong-pham-sy-quy-vay-tien-ty-xay-biet-phu-tra-lai-bao-nhieu--a343763.html

/ nguoiduatin.vn