Ông Park đã hết son?

Khởi đầu mới trong năm 2022 đã diễn ra không như ý muốn của HLV Park Hang-seo. Lần lượt từ Hoàng Đức, Văn Toàn và gần nhất là Tiến Linh đã dương tính với COVID-19 khiến cho đội tuyển Việt Nam sứt mẻ lực lượng trước ngày lên đường đấu với Australia tại vòng loại World Cup.

Đâu rồi những chiến thắng?

Năm 2018 và 2019 ghi dấu ấn thành công đáng nể của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Mở đầu cho giai đoạn hoàng kim của thầy Park chính là chiến công vô tiền khoáng hậu tại VCK U23 châu Á 2018. Quả thực nếu cho làm lại, nhà cầm quân Hàn Quốc chưa chắc đã đủ khả năng giúp đội tuyển U23 Việt Nam vào đến trận chung kết của giải như ở thời điểm 4 năm trước. Sự may mắn kết hợp với phong độ thăng hoa của hàng loạt cầu thủ trẻ trong thời điểm đó mở ra một giai đoạn kéo dài 2 năm ấn tượng của U23 và ĐTQG Việt Nam dưới thời nhà cầm quân Hàn Quốc.

Bởi tiếp nối sau ngôi á quân U23 châu Á, Việt Nam vào top 4 ASIAD, vô địch AFF Cup, lọt tới vòng tứ kết Asian Cup trước khi giành huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử môn bóng đá nam tại SEA Games. Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2019, đội tuyển Việt Nam cũng chơi rất tốt ở 5 trong 8 lượt trận của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. 2 trận hoà trước Thái Lan cùng 3 chiến thắng khi gặp Indonesia, Malaysia và UAE giúp Việt Nam vững vàng ở ngôi đầu bảng vòng loại.

Mọi thứ bắt đầu khó khăn với ông Park khi dịch COVID-19 ập đến. Suốt năm 2020, đội tuyển Việt Nam chỉ có đúng một đợt tập trung ĐTQG Việt Nam. Để rồi sau khi trở lại từ thời điểm tháng 6/2021, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Park bắt đầu gặp trắc trở.

Ông Park đã hết

HLV Park Hang-seo liên tiếp gặp điều không may.

Hai chiến thắng có phần khó khăn trước Indonesia và Malaysia giúp Việt Nam lần đầu trong lịch sử vào vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á. Nhưng đó cũng là thành tích tốt nhất mà ông Park có được kể từ đó cho đến nay. Công thức chiến thắng và thành công của ông Park cùng ĐT Việt Nam bắt đầu mất dạng. Thay vào đó, chúng ta trải qua chuỗi 7 thất bại liên tiếp trước UAE, Australia, Trung Quốc, Oman, Nhật Bản và Saudi Arabia (2 trận) ở mặt trận vòng loại World Cup.

Có thể, nhiều người tự an ủi rằng do Việt Nam gặp những đối thủ quá mạnh tại đấu trường châu Á. Nhưng ngay cả khi “hạ độ cao” xuống AFF Cup, Việt Nam cũng không thể bảo vệ thành công chức vô địch. Sự thiếu may mắn trong những pha dứt điểm của các cầu thủ, sự hụt hơi và xuống phong độ của nhiều trụ cột cộng thêm sai lầm không đáng có đến từ nhiều cái tên, trong đó có cả công tác trọng tài đã quay lưng với HLV Park Hang-seo. Rõ ràng, nhà cầm quân Hàn Quốc đã không còn “đỏ” như giai đoạn 2018 và 2019.

Lực lượng sứt mẻ

Chỉ trong vòng ít ngày, HLV Park Hang-seo đã chịu những thiệt thòi về nhân sự của đội tuyển Việt Nam trong năm 2020. Đầu tiên, ông Park không thể có được sự phục vụ của 2 cầu thủ chủ lực trong đội hình chính bao gồm Nguyễn Tuấn Anh và Quế Ngọc Hải trong trận đấu với Australia vì án treo giò.

Không dừng lại ở câu chuyện vắng Tuấn Anh và Ngọc Hải, HLV Park Hang-seo không khỏi sốc khi 3 học trò ưu tú khác của mình là Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Hoàng Đức đã và đang dương tính với COVID-19. Thông báo từ phía LĐBĐ Việt Nam cho hay, Nguyễn Hoàng Đức được phát hiện dương tính với COVID-19 từ ngày 6/1. Còn Văn Toàn, Tiến Linh thậm chí mới phát hiện dương tính COVID-19. Họ thậm chí còn chưa biết đến bao giờ mới có thể âm tính để trở lại ĐTQG.

Rõ ràng, việc Tiến Linh, Văn Toàn và đặc biệt là Hoàng Đức bị dương tính với COVID-19 là ngoài sức tưởng tượng của HLV Park Hang-seo. Với Hoàng Đức, nếu như anh không thể góp mặt hoặc không đảm bảo đủ thể trạng để thi đấu thì ý tưởng sắp xếp 3 tiền vệ hay nhất Việt Nam lúc này gồm Quang Hải, Hùng Dũng và chính Hoàng Đức từ phía HLV Park Hang-seo sẽ tan thành mây khói. Đồng nghĩa, vận đen vẫn chưa buông tha nhà cầm quân Hàn Quốc liên quan đến nhân sự. Cần nhớ trước đó trong năm 2021, ông Park cũng đã liên tiếp chịu cảnh thiệt quân, từ việc Đỗ Hùng Dũng bị gãy chân; Văn Lâm, Văn Hậu lần lượt phải không thể lên đội tuyển Việt Nam vì những chấn thương bả vai và đầu gối cho đến Trọng Hoàng cũng vì thoát vị đĩa đệm mà phải xin rời khỏi ĐTQG Việt Nam. Đấy là chưa kể Đình Trọng chưa thể trở lại hình ảnh đỉnh cao của năm 2018 khi độ mẫn cảm chấn thương của trung vệ này đã đạt đến đỉnh mãn tính.

Bổ sung vào áp lực nhân sự là việc Văn Toàn và Tiến Linh cũng dương tính với COVID-19. Thậm chí phức tạp hơn Hoàng Đức, Văn Toàn và Tiến Linh cũng chưa hẹn ngày trở lại. Hàng công vốn dĩ đã gặp những vấn đề từ nhân sự đến chất lượng lại càng trở nên rối rắm hơn khi những lựa chọn có thể xem là tốt nhất hiện tại của Việt Nam như Tiến Linh và Văn Toàn cũng chưa biết bao giờ mới có thể âm tính với COVID-19 và trở lại tập luyện với đội tuyển Việt Nam.

Đó cũng là lý do mà ĐT Việt Nam và đặc biệt là cá nhân ông Park mệt mỏi. Mới đây, một thành viên đội tuyển chia sẻ trên báo giới, về cái vận đen đang đeo bám toàn đội. Anh nói: “Kể từ ngày thầy Park dẫn dắt, có lẽ nửa cuối năm 2021 là thời kỳ mà tuyển Việt Nam phải chịu đựng sức ép tinh thần nhiều nhất, lớn nhất và đôi khi tưởng chừng như không vượt qua được. Không thể phủ nhận những nguyên nhân khách quan đã tác động lớn đến tâm lý của toàn đội. Nhưng nguyên nhân cốt lõi nhất nằm ở chính nội tại đội tuyển. Anh em đã hết sức cố gắng song có một thứ gì đó rất vô hình, làm ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng và cảm xúc. Có một số thời điểm, đội tuyển đã bị căng thẳng, bị tác động bởi những lời bình luận tiêu cực nên không khí đội tuyển có chút gì đó ngột ngạt”.

Ông Park bổ sung Phi Sơn, Văn Đại

Nhằm đảm bảo lực lượng chuẩn bị cho 2 trận đấu sắp tới tại Vòng loại thứ 3 FIFA World Cup 2022, HLV Park Hang-seo đã đề xuất bổ sung 2 cầu thủ vào danh sách tập trung, tập luyện của ĐT Việt Nam. Đó là tiền đạo Ngân Văn Đại (CLB Quảng Nam) và tiền vệ Trần Phi Sơn (CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh).

Với Phi Sơn, lần gần nhất anh để lại dấu ấn tại ĐTQG là bàn thắng vào lưới Đài Loan (Trung Quốc), giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng 2-1. Trong khi Ngân Văn Đại được hội quân lên ĐT Việt Nam dưới thời ông Park đôi lần nhưng không tạo ra được dấu ấn.

An Khánh

HLV trưởng Park Hang-seo lần đầu lên tiếng về vị trí đội trưởng ĐT Việt Nam HLV trưởng Park Hang-seo lần đầu lên tiếng về vị trí đội trưởng ĐT Việt Nam
Vì sao ông Park không thể làm mới đội hình tuyển Việt Nam? Vì sao ông Park không thể làm mới đội hình tuyển Việt Nam?
/ cand.com.vn