Ông Netanyahu bác kêu gọi giảm leo thang của Biden, tuyên bố tiếp tục tấn công

Mặc lời kêu gọi ngừng bắn được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel tiếp tục các hoạt đột quân sự ở dải Gaza.

Hôm 19/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông "quyết tâm" tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công ở Gaza, bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Joe Biden về việc "giảm leo thang" ngay lập tức trong cuộc xung đột hiện nay.

Theo đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, hoạt động quân sự của Israel sẽ tiếp tục "cho đến khi đạt được mục tiêu". Bày tỏ cảm ơn trước sự hỗ trợ của Washington song ông Benjamin Netanyahu cho hay, cuộc tấn công sẽ được tiến hành nhằm "đem lại hoà bình và đảm an ninh cho công dân của Israel".

Ông Netanyahu bác kêu gọi giảm leo thang của Biden, tuyên bố tiếp tục tấn công - 1
Tổng thống Joe Biden kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu "giảm leo thang" ngay lập tức trong cuộc xung đột hiện nay. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, nói về "mục đích" của hoạt động quân sự hiện nay của Israel tại dải Gaza, Itay Milner - phát ngôn viên của Tổng lãnh sự quán Israel tại New York, cho biết: "Mục tiêu là ngăn chặn tên lửa được bắn vào lãnh thổ Israel và gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng khiến Hamas không thể khắc phục được trong nhiều năm”.

Trước đó, Nhà Trắng công bố cuộc diện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Tại cuộc điện đàm, ông Biden bày tỏ "mong đợi giảm leo thang đáng kể, hướng đến thoả thuận ngừng bắn".

Thủ tướng Netanyahu đã phớt lờ lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế. Trong cuộc gặp với các đại sứ nước ngoài, diễn ra trước cuộc điện đàm với ông Biden, Thủ tướng Israel nói: "Chúng tôi muốn đạt được các mục tiêu của mình”.

Chính quyền Tổng thống Biden ngày càng gia tăng áp lực đối với Israel. Ban đầu, Nhà Trắng tránh đưa ra quan điểm công khai về vấn đề này. Thế nhưng, trong bối cảnh áp lực gia tăng ở Washington từ các thành viên đảng Dân chủ, đầu tuần này ông Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ngừng bắn.

Cuộc điện đàm hôm 19/5 một lần nữa cho thấy áp lực trong nước buộc ông Biden cần phải lên tiếng mạnh mẽ hơn. Tổng thống Biden đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về cách tiếp cận của ông đối với cuộc xung đột hiện nay tại dải Gaza, nhất là không thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đối với dân thường Palestine.

Israel đã không kích dải Gaza trong 10 ngày qua, san bằng các tòa nhà dân cư và khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết. ít nhất 58.000 người Palestine đã phải di tản khỏi nơi ở của mình

Tính đến hôm 19/5, ít nhất 219 người Palestine đã thiệt mạng. Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas đã khiến ít nhất 12 người ở Israel thiệt mạng.

52 máy bay Israel rải hơn 120 quả bom cày nát đường hầm chiến lược của Hamas 52 máy bay Israel rải hơn 120 quả bom cày nát đường hầm chiến lược của Hamas

Hàng chục máy bay của Israel tập kích 40 mục tiêu dưới lòng đất của phong trào Hồi giáo Hamas ở phía nam dải Gaza.

Xung đột leo thang, Israel và Hamas bác thỏa thuận ngừng bắn Xung đột leo thang, Israel và Hamas bác thỏa thuận ngừng bắn

Trong bối cảnh xung đột tiếp tục leo thang, Israel, Hamas phủ nhận lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian.

Israel "đủ tên lửa" đấu với kho vũ khí của Palestine Israel "đủ tên lửa" đấu với kho vũ khí của Palestine

Không có dấu hiệu về bất cứ lệnh ngừng bắn nào có thể đạt được khi Israel tiếp tục bắn phá Gaza bằng pháo kích ...

/ vtc.vn