\"Ông lớn\" Viglacera liên tục bị bêu tên vì vi phạm PCCC

Hàng loạt các tòa chung cư thuộc khu đô thị Đặng Xá - do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư vừa bị "bêu" tên trong danh sách sai phạm PCCC của Cảnh sát PCCC Hà Nội.

Trong quá trình rà soát, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã công bố danh sách 91 công trình cao tầng cần khắc phục các tồn tại và vi phạm về PCCC, nhằm ngăn ngừa tai nạn cháy nổ, đảm bảo cuộc sống cho cư dân.

Điều đáng nói, trong bảng danh sách vừa công bố có rất nhiều khu chung cư cao tầng vi phạm PCCC; nhiều chủ đầu tư được xem là “ông lớn” trong làng bất động sản nhưng lại có nhiều tòa nhà chung cư đang tồn tại và vi phạm PCCC gây mất an toàn cho cư dân.

ong lon viglacera lien tuc bi beu ten vi vi pham pccc

Điển hình phải kể đến Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm) của Tổng Công ty Viglacera với hàng loạt tòa chung cư gồm: Tòa C13; C14; C15; C16 A và B; tòa D1; D2; D3; D4.

Thông tin từ Cảnh sát PCCC Hà Nội khiến nhiều cư dân "ngã ngửa" bởi chỉ cách đây hơn 1 tháng, khu đô thị Đặng Xá của Viglacera vẫn ngang nhiên ẵm giải "Nhà ở xã hội chất lượng nhất" trong giải thưởng bất động sản Quốc gia lần thứ nhất.

ong lon viglacera lien tuc bi beu ten vi vi pham pccc
Phóng to

Chất lượng công trình của nhiều tòa nhà ở khu đô thị Đặng Xá bị cư dân phản ánh. (Ảnh: VTC)

Được biết, dự án nhà ở xã hội Đặng Xá nằm trong khu đô thị Đặng Xá do Tổng công ty Thủy Tinh và Gốm xây dựng – Viglacera làm chủ đầu tư. Đến năm 2015, dự án hoàn thiện và cho người dân vào sinh sống.

Song, khi dọn đến ở thì cư dân mới tá hỏa khi phát hiện chất lượng công trình nhà D9, D10, D11 xuống cấp nghiêm trọng. Các vết nứt tường, bong tróc, rêu mốc xuất hiện dày đặc xung quanh các khu nhà này. Điều này không những làm ảnh hưởng đến mĩ quan của tòa nhà mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho các hộ dân sinh sống bên trong.

Chưa kể việc nhiều cư dân cũng phản ánh về tình trạng nhiều hạng mục trong tòa nhà cũng bị “cắt cúp” so với thiết kế ban đầu nhưng chủ đầu tư và đơn vị quản lý không thông báo tới người dân; việc thành lập Ban quản trị các tòa nhà, cụm tòa nhà cũng bị gây khó khăn do chủ đầu tư muốn “gom” về một đầu mối là đơn vị quản lý, vận hành khu đô thị.

ong lon viglacera lien tuc bi beu ten vi vi pham pccc
Sàn nhà, trần bị bong tróc với những vết "chằng chịt" khiến cư dân lo lắng về chất lượng công trình. (Ảnh: VTC)

Không chỉ khu đô thị Đặng Xá, tầng khối Trung tâm thương mại thuộc 2 tòa nhà chung cư Number One Thăng Long nằm trên đường Khuất Duy Tiến (Hà Nội) cũng chưa được nghiệm thu về PCCC.

Ngày 26/5, 3 tầng trung tâm thương mại gồm có Khu dịch vụ tầng 1 tòa nhà B,Tầng 2 nhà B khu bán mỹ phẩm Hàn quốc. Tầng 1 nhà A là siêu thị, mỹ phẩm và loại hình thương mại dịch vụ khác. Hầu hết không gian đã đều được lấp trống.

ong lon viglacera lien tuc bi beu ten vi vi pham pccc

Chung cư Number One Thăng Long

Ông Lê Ngọc Ước - Phó Giám đốc ban Bất động sản công ty Viglacera thừa nhận, có sự việc bên Cảnh sát PCCC Hà Nội xử phạt công ty vì chưa nghiệm thu PCCC tại 3 tầng đế thuộc khu TTTM của chung cư. Về lý do, ông Ước cho biết: "Do các doanh nghiệp thuê không ổn định, chưa lấp đầy được không gian nên nếu nghiệm thu thì mỗi lần đổi đơn vị thuê lại phải nghiệm thu lại nên rất khó khăn.

Vì bên tôi cứ theo lối tư duy là phải lấp đầy không gian thì mới phải nghiệm thu PCCC nên đành ra cứ đợi và chưa nghiệm thu. Vừa qua phòng Cảnh sát PCCC cũng vào kiểm tra và bên tôi cũng bị phạt, có biên bản cả. Bên tôi đã cam kết cuối tháng 6 sẽ thực hiện nghiệm thu hoàn chỉnh...", ông Ước xác nhận.

Trước đó, vào tháng 10/2016, Công ty đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera cũng bị Cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội "điểm danh" về vi phạm PCCC tại công trình chung cư OCT2 Xuân Phương (Khu chức năng đô thị Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm).

Hoàng Giang (T/h)

ong lon viglacera lien tuc bi beu ten vi vi pham pccc Chung cư cao cấp bị đề nghị cắt điện, nước vì vi phạm PCCC

Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội đề nghị cắt điện, nước đối với công trình trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp ...

ong lon viglacera lien tuc bi beu ten vi vi pham pccc Chung cư cao cấp ở Hà Nội vi phạm 30 lỗi phòng cháy, chữa cháy

Nhà chức trách đề nghị cắt điện, nước của trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp Discovery Complex, Cầu Giấy, Hà Nội.

ong lon viglacera lien tuc bi beu ten vi vi pham pccc Danh sách 29 chung cư vi phạm PCCC ở Hà Nội

Trong số 29 công trình cao tầng vi phạm PCCC ở Hà Nội thì có 14 công trình có khả năng khắc phục, 15 công ...

/ http://www.doisongphapluat.com