Ông Donald Trump lội ngược dòng, rút ngắn khoảng cách với đối thủ Joe Biden

Lượt người ủng hộ ông Donald Trump đã tăng lên đáng kể với tỷ lệ 46%, trong khi con số này của đại diện đảng Dân Chủ Joe Biden là 50%. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump chỉ thua sát nút đối thủ với 4 điểm cách biệt.

Ông Donald Trump lội ngược dòng, rút ngắn khoảng cách với đối thủ Joe Biden ảnh 1

Khoảng cách thu hẹp

Theo kết quả cuộc khảo sát, lượt người ủng hộ ông Donald Trump đã tăng lên đáng kể với tỷ lệ 46%, trong khi con số này của đại diện đảng Dân Chủ Joe Biden là 50%. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump chỉ thua sát nút đối thủ với 4 điểm cách biệt. Đây được đánh giá là một kết quả khả quan đối với ông chủ Nhà Trắng bởi trước đó, hồi tháng 6, cách biệt giữa ông với đối thủ đảng Dân Chủ lên tới 14 điểm.

Bên cạnh đó, khi đem so sánh từng nhóm người ủng hộ, CNN chỉ ra đã có nhiều thay đổi đáng kể. Ví dụ hồi tháng 6 vừa qua, số nam giới ủng hộ ông Joe Biden và ông Trump cân bằng thì hiện nay tỷ lệ ủng hộ của ông Trump đã nhỉnh hơn với 56% lượt bình chọn, còn ông Biden chỉ có 40%. Ngoài ra, với số cử tri có độ tuổi từ 35-64, nếu trước đây họ từng nghiêng về phía đại diện đảng Dân Chủ thì hiện tại ông chủ Nhà Trắng lại chiếm lợi thế hơn với nhóm người này. Tổng thống Trump cũng rất xem trọng việc củng cố vị trí và nâng mức tín nhiệm của mình trong đảng. Theo đó, nếu trước đây có tới 8% thành viên đảng Cộng Hòa nói rằng họ sẽ ủng hộ ông Biden thì giờ đây con số này đã giảm xuống còn 4%. Tỷ lệ người bảo thủ tin tưởng ông Trump cũng đã tăng từ 76% lên 85%.

Nhưng điều này đồng nghĩa với việc số cử tri có thể đổi ý vào tháng 11 của Tổng thống Trump tăng lên, chiếm 12% tỷ lệ người ủng hộ. Trong khi đó, con số này của ông Joe Biden chỉ khoảng 7%.

Ông Trump dường như đã trở thành một nhân tố quyết định sự ủng hộ hay phản đối của người dân đối với ứng viên. Cụ thể, 29% số người ủng hộ ông Biden là vì họ phản đối cách lãnh đạo của ông Trump hiện nay, và 30% người bình chọn cho Trump vì họ tin vào năng lực của ông ấy. Có thể thấy, dù cử tri chọn ông Biden hay ông Trump thì phần lớn nguyên nhân của họ đều xoay quanh quan điểm về đương kim Tổng thống Mỹ. Nhìn chung, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã tăng nhanh chóng và rút ngắn khoảng cách với đối thủ đảng Dân Chủ. Đặc biệt, tại các bang chiến lược quan trọng, quan điểm của các cư tri về cả 2 ứng viên tương đối đồng đều. Sự thay đổi này đã khiến cuộc đua vào Nhà Trắng đang trở nên gay cấn hơn trong giai đoạn nước rút hiện nay.

Các lĩnh vực chính được đưa ra

Bảng khảo sát của CNN đã chỉ ra, ông Joe Biden và ông Donald Trump được ủng hộ dựa trên từng lĩnh vực khác nhau như đại dịch Covid-19, kinh tế Mỹ, nền y tế, vấn đề súng đạn hay vấn đề chủng tộc. Cụ thể, số người ủng hộ ông Biden cho rằng, việc xử lý khủng hoảng do đại dịch Covid-19 là quan trọng nhất. Trong khi đó, cử tri bình chọn cho ông Trump lại đánh giá nền kinh tế mới là trọng tâm cần chú ý.

Ông Biden đã dẫn trước Tổng thống Trump trong hầu hết các lĩnh vực trên như: xử lý khủng hoảng Covid-19, vấn đề y tế, nạn phân biệt sắc tộc và chính sách đối ngoại. Trong khi, Tổng thống Trump chỉ chiếm lợi thế trong duy nhất lĩnh vực kinh tế. Nhìn chung, ông Biden được coi là người có “kế hoạch rõ ràng để giải quyết các vấn đề của đất nước” (49% ủng hộ ông Biden trong việc này) và có khả năng “quản lý chính phủ hiệu quả” với 52% lượt bình chọn.

Dù vậy, kết quả bầu chọn hiện nay giữa 2 ứng viên đang sát nút nhau. Bản thân ông Trump thời gian gần đây đã ghi được nhiều điểm cộng nhờ trở thành trung gian hòa giải mâu thuẫn giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Hôm 13-8 vừa qua, một hiệp ước hòa bình lịch sử đã được ký kết giữa Mỹ, Israel và UAE, giúp thiết lập mối quan hệ chính thức đầu tiên cho 2 quốc gia thuộc khu vực Trung Đông này. Điều đó đã khiến cuộc đua vào Nhà Trắng đang trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.

Bầu cử Mỹ: Trump “chĩa mũi nhọn” vào Hunter Biden để hạ đối thủ Bầu cử Mỹ: Trump “chĩa mũi nhọn” vào Hunter Biden để hạ đối thủ
Mỹ chốt kế hoạch bầu cử tổng thống Mỹ chốt kế hoạch bầu cử tổng thống

/ anninhthudo.vn