Ông Donald Trump có bao nhiêu cơ hội chiến thắng?

Trong khi ông Joe Biden giành 264 phiếu đại cử tri, cơ hội để ông Donald Trump tái đắc cử không quá nhiều.

Theo kết quả bầu cử Mỹ tính đến 8h ngày 5/11 theo giờ Việt Nam, ông Joe Biden có 264 phiếu đại cử tri, chỉ thiếu 6 phiếu để đạt mốc 270 phiếu cần thiết, trong khi ông Donald Trump mới có 214 phiếu.

Trong khi đó, các bang chưa công bố kết quả tính đến thời điểm này là Pennsylvania (20 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu), Georgia (16 phiếu), Alaska (3 phiếu) và Nevada (6 phiếu). Như vậy, để có thể giành được nhiệm kỳ 2, ông Donald Trump buộc phải thắng tất cả các bang còn lại nói trên (khi đó sẽ được 274 phiếu), hoặc tất cả các bang trừ Alaska (khi đó có 271 phiếu).

Trên bản đồ phiếu đại cử tri hiện tại của Fox News, các bang Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia và Alaska đang màu hồng, tức là ông Donald Trump đang tạm dẫn trước ông Joe Biden về số phiếu bầu. Duy chỉ có bang Nevada đang xanh nhạt, tức là ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước.

4418 co hoi chien thang cua ong trump la nam o diem yeu cua doi thu

Với 75% số phiếu đã được kiểm ở Nevada, ông Joe Biden được 49,3%, ông Donald Trump được 48,7%.

Như vậy, bang Nevada có thể là bang quyết định kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Thắng bang này, ông Joe Biden đạt đủ 270 phiếu cần thiết để trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, đồng nghĩa với việc dập tắt cơ hội tái đắc cử của ông Donald Trump.

Vậy khi nào Nevada công bố kết quả kiểm phiếu? Quan chức bầu cử hàng đầu ở quận lớn nhất của Nevada cho biết, sẽ không cập nhật kết quả mới nào cho đến 9 giờ sáng ngày 5.11 theo giờ địa phương (22 giờ ngày 5.11 theo giờ Hà Nội).

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Joe Biden chỉ dẫn trước ông Donald Trump 7.647 phiếu bầu, trong bối cảnh các hạt thành trì của đảng Cộng hòa ở vùng nông thôn của bang đang kiểm phiếu, và các lá phiếu gửi bằng thư ở hạt Clark nghiêng về đảng Dân chủ vẫn đang được đếm.

Trước đó, báo New York Times xác nhận một lỗi của nguồn dữ liệu Edison Research đã khiến số phiếu kiểm đếm xong tại Arizona lên tới 98% trong khi thực tế lại thấp hơn nhiều.

Lỗi này sau đó đã được sửa nhanh chóng và làm thay đổi con số trên nhiều công cụ báo cáo kết quả bầu cử của một số báo đài lớn, theo The Hill. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump trước đó đã phản ứng dữ dội với Fox News sau khi đài này dự đoán Biden sẽ thắng tại Arizona.

Hiện ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước 4 điểm phần trăm tại Arizona, bang có 11 phiếu đại cử tri.

Với 84% số phiếu đã được kiểm đếm, nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump vẫn không chấp nhận bang đã liên tục bỏ phiếu cho Cộng hòa từ năm 2000 bị "nhuộm xanh" - màu tượng trưng của Đảng Dân chủ.

PV (th)

Trump nói sẽ tuyên bố Trump nói sẽ tuyên bố "chiến thắng lớn" ngay trong đêm
Thế giới chia rẽ vì bầu cử Mỹ Thế giới chia rẽ vì bầu cử Mỹ
Quân đội Mỹ họp dập tắt tin đồn Quân đội Mỹ họp dập tắt tin đồn "hộ tống Trump rời Nhà Trắng"

/ Nghề nghiệp và cuộc sống