Ông chủ Huawei rớt hơn 100 bậc trong bảng xếp hạng tỷ phú

Lệnh cấm vận của Mỹ đã ăn mòn tài sản của nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei, người hiện có giá trị 2,8 tỷ USD, ít hơn 10% so với năm ngoái.

Theo bảng xếp hạng người giàu nhất Trung Quốc mới nhất của Hurun (xếp hạng những người có ít nhất 2 tỷ nhân dân tệ trong năm nay), nhà sáng lập Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) rơi từ vị trí 162 xuống thứ 277. Khối tài sản của ông giảm 10% trong năm qua xuống mức 19 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD).

Tài sản của nhà sáng lập bị giảm nhưng doanh thu của Huawei tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tháng đầu năm 2020, lên 454 tỷ nhân dân tệ, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và đại dịch Covid-19.

Nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei. Ảnh: Kyodo.

Nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei. Ảnh: Kyodo.

Trong khi đó, cơ hội trong 5G đã nâng giá trị ròng của các tỷ phú Trung Quốc khác tham gia vào mảng smartphone, gồm nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun, người có khối tài sản tăng gấp đôi từ 75 tỷ nhân dân tệ lên 170 tỷ nhân dân tệ trong năm qua. Tương tự, tài sản nhà sáng lập Vivo và Oppo là Shen Wei và Chen Mingyong cũng tăng lần lượt 18 triệu nhân dân tệ và 17,5 triệu nhân dân tệ.

Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, là người đứng đầu danh sách của Hurun với khối tài sản 58,8 tỷ USD, tăng 45% so với năm ngoái. Đây là năm thứ ba liên tiếp ông nắm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc theo bảng xếp hạng của Hurun.

Đứng thứ hai là nhà sáng lập Tencent Pony Ma, với mức tăng tài sản 50% so với năm ngoái, lên 57,4 tỷ USD. Điều này nhờ vào hoạt động kinh doanh game của Tencent tốt hơn mong đợi cũng như lợi nhuận tốt đến từ một số khoản đầu tư, bao gồm Tesla, Meituan Dianping, Pinduoduo và JD.

Nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun. Ảnh: AP.

Nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun. Ảnh: AP.

Tổng cộng 2.303 tỷ phú lọt vào danh sách của Hurun. Tạp chí này sử dụng các dữ liệu công khai, cũng như phỏng vấn chuyên gia trong các lĩnh vực, giới chức chính phủ và nhiều nguồn tin khác để đánh giá tài sản của những người giàu nhất Trung Quốc. Với những công ty không niêm yết như Huawai, Hurun cho biết sẽ đánh giá dựa trên các doanh nghiệp niêm yết tương đương.

Hurun ước tính những tỷ phú trong danh sách này đã có thêm 1.500 tỷ USD so với năm ngoái. Hiện tại, họ sở hữu tổng khối tài sản trị giá 4.000 tỷ USD, nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội của Đức, nền kinh tế lớn thứ tư thế giới. Danh sách mới nhất này dựa trên tính toán của Hurun tính đến ngày 28/8.

Chiến dịch loại Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng công nghệ của Mỹ Chiến dịch loại Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng công nghệ của Mỹ
Quan hệ Anh - Trung Quốc: Từ kỷ nguyên vàng cho đến sự lụi tàn Quan hệ Anh - Trung Quốc: Từ kỷ nguyên vàng cho đến sự lụi tàn
Mỹ gây áp lực với Châu Âu vì Huawei Mỹ gây áp lực với Châu Âu vì Huawei

/ ngoisao.net