Ông Biden sẽ nói chuyện với Tổng thống Macron để giải quyết căng thẳng

Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu sớm đàm phán với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để giải quyết căng thẳng về vụ tàu ngầm.

Thông tin này được người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết hôm 19/9. Theo đó, ông Macron và ông Biden sẽ điện đàm trong vài ngày tới theo đề xuất của Tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết, ông Macron sẽ yêu cầu ông Biden "làm rõ" về việc thiết lập liên minh Mỹ-Anh-Australia (AUKUS), cho phép Mỹ và Anh cung cấp cho Australia công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân - điều khiến Canberra quyết định rút khỏi thỏa thuận mua tàu ngầm của Paris.

“Chúng tôi muốn những lời giải thích và Mỹ phải trả lời”, người phát ngôn Gabriel Attal cho hay.

Ông Biden sẽ nói chuyện với Tổng thống Macron để giải quyết căng thẳng  - 1
Quan hệ Mỹ và Pháp trở nên căng thẳng trong những ngày qua. (Ảnh: Getty)

Thông báo được đưa ra sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison bác bỏ cáo buộc của Pháp, cho rằng ông đã nêu những lo ngại về hợp đồng mua bán tàu ngầm với Pháp cách đây vài tháng.

Quyết định của Australia xé bỏ thỏa thuận mua tàu ngầm của Pháp để ký kết với hợp đồng đóng tàu với Mỹ đã gây ra sự phẫn nộ ở Paris, khi Tổng thống Macron triệu hồi các đại sứ của Pháp tại Canberra và Washington. Đây là động thái chưa từng có tiền lệ.

Quan chức Nhà Trắng cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden lấy làm tiếc về động thái của Paris và sẽ làm việc với Pháp trong những ngày tới để giải quyết những bất đồng.

KÔNG ANH (Nguồn: Channel News Asia)

Căng thẳng leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hủy họp với người đồng cấp Anh Căng thẳng leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hủy họp với người đồng cấp Anh
Leo thang căng thẳng, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Australia Leo thang căng thẳng, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Australia

/ vtc.vn