Ông Biden: Mỹ và Trung Quốc nhất trí tuân thủ thỏa thuận Đài Loan

Hôm 5/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Đài Loan và nhất trí tuân theo thỏa thuận Đài Loan.

"Tôi đã nói chuyện với ông Tập Cận Bình về Đài Loan. Chúng tôi đồng ý sẽ tuân thủ thỏa thuận Đài Loan. Chúng tôi đã nói rằng không nên làm bất cứ điều gì khác ngoài việc tuân thủ thỏa thuận”, Tổng thống Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Đài Loan - Trung Quốc leo thang căng thẳng. Trung Quốc vừa điều 56 máy bay các loại áp sát Đài Loan trong một ngày, mức cao chưa từng có và phá kỷ lục 39 chiếc hôm 2/10, nâng tổng số phi cơ hoạt động gần hòn đảo trong 4 ngày qua lên 148.

Ông Biden: Mỹ và Trung Quốc nhất trí tuân thủ thỏa thuận Đài Loan - 1
Tổng thống Joe Biden cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí tuân thủ thỏa thuận Đài Loan. (Ảnh: Reuters)

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song nước này chịu sự ràng buộc bởi “Đạo luật Quan hệ Đài Loan”, đồng thời Washington là nguồn hỗ trợ chính trị và quân sự lớn nhất với hòn đảo này. Washington không có thỏa thuận cụ thể nào với Bắc Kinh về quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.

Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Bắc Kinh đã tăng cường các hoạt động quân sự xuyên eo biển trong năm nay với tần suất hiện diện máy bay, tàu chiến được ghi nhận tăng gấp đôi so với năm 2020.

Mỹ thúc giục Trung Quốc ngừng các hoạt động quân sự gần Đài Loan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: “Mỹ rất lo ngại về hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Hoa gần Đài Loan, gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai lầm và phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực”.

Hôm 9/9, ông Biden có cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với ông Tập Cận Bình. Lãnh đạo Mỹ - Trung đã thảo luận về sự cần thiết phải đảm bảo rằng cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không trở thành xung đột.

Trung Quốc điều số máy bay nhiều kỷ lục tới áp sát Đài Loan Trung Quốc điều số máy bay nhiều kỷ lục tới áp sát Đài Loan

Mỹ cho biết nước này rất lo ngại trước thông tin Trung Quốc triển khai số lượng máy bay kỷ lục áp sát Đài Loan.

Tàu chiến Anh đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tố có ‘ý đồ xấu xa’ Tàu chiến Anh đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tố có ‘ý đồ xấu xa’

Trung Quốc chỉ trích Anh có "ý định xấu xa" sau khi tàu khu trục của hải quân Anh đi qua eo biển Đài Loan ...

/ vtc.vn