Ông Biden: Mỹ phải bảo vệ tự do hàng hải ở Bắc Cực và Biển Đông

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ đảm bảo quyền tự do hàng hải trên các tuyến đường biển ở Bắc Cực và Biển Đông.

Bloomberg đưa tin, hôm 19/5, Tổng thống Joe Biden cho rằng Mỹ phải bảo vệ các tuyến đường biển rộng mở và an toàn ở Bắc Cực và Biển Đông, trong bối cảnh các quốc gia như Nga và Trung Quốc tìm cách khẳng định quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các tuyến đường hàng hải.

"Điều quan trọng đối với chính sách đối ngoại của Mỹ là đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu không bị cản trở", Tổng thống Joe Biden cho biết khi phát biểu tại Học viện Cảnh sát biển Mỹ ở New London, bang Connecticut.

Ông Biden: Mỹ phải bảo vệ tự do hàng hải ở Bắc Cực và Biển Đông - 1
Mỹ tiếp tục tăng cường các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải dưới thời Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh “điều này sẽ không xảy ra nếu Mỹ không đóng vai trò tích cực để thiết lập các chuẩn mực ứng xử dựa trên các giá trị dân chủ”.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì đã mở rộng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông, tương tự Nga đã tạo ra các tiền đồn dọc theo bờ biển ở Bắc Cực. Hôm 19/5, Ngoại trưởng Antony Blinken tham dự cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực ở Reykjavik, thủ đô của Iceland, để thảo luận diễn biến liên quan đến vấn đè này.

Sau khi tiếp quản Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cho thấy ông không hề “kém cạnh” người tiền nhiệm Donald Trump trong đối sách với Trung Quốc, nhất là trong vấn đề Biển Đông. Theo đó, chính quyền Biden liên tục điều tàu chiến hiện diện ở Biển Đông, không chỉ trên danh nghĩa thực hiện các hoạt động tự do hàng hải mà còn tập trận chung với các đồng minh, đối tác trong khu vực.

Đáng chú ý, khác với thời cựu Tổng thống Donald Trump, các tàu chiến của Mỹ dưới thời Biden trước khi đến Biển Đông đều có hành trình đi qua eo biển Đài Loan. Nhiều ý kiến cho rằng, động thái này của Washington cho thấy, chính quyền Biden sẽ quyết liệt, cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

KÔNG ANH (Nguồn: Bloomberg)

Duterte nói không rút tàu dù có bị Trung Quốc "giết" Duterte nói không rút tàu dù có bị Trung Quốc "giết"
Duterte hứng chỉ trích vì nói đùa về chủ quyền Biển Đông Duterte hứng chỉ trích vì nói đùa về chủ quyền Biển Đông
Mỹ và ASEAN khẳng định phối hợp, đóng góp duy trì hòa bình ở Biển Đông Mỹ và ASEAN khẳng định phối hợp, đóng góp duy trì hòa bình ở Biển Đông

/ vtc.vn