Ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Ông Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng khi có nhiều hơn 270 phiếu đại cử tri từ chiến thắng tại bang Pennsylvania.

Quả ngọt này có đóng góp lớn từ 20 phiếu đại cử tri ở bang Pennsylvania - nơi cuộc chiến kiểm phiếu kéo dài nhiều ngày qua. Ông Biden cũng có những màn thể hiện tốt để thu về phiếu đại cử tri ở các bang có truyền thống nghiêng đảng Dân chủ như California, New York.

Với chiến thắng trong cuộc đua đầy kịch tích và gay cấn tới phút chót, ông Biden được các hãng truyền thông lớn của Mỹ và quốc tế tuyên bố là Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ - 1
Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46.

Theo CNN, ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ sau chiến thắng tại Pennsylvania để giành 20 phiếu đại cử tri của bang này.

"Với 20 phiếu đại cử tri (giành được từ Pennsylvania), ông Biden hiện có tổng cộng 273 phiếu đại tri", CNN viết. Trong khi các hãng tin khác tính 11 phiếu đại cử tri ở Arizona cho ông Biden, CNN không tính bang này vào chiến thắng hiện tại của cựu Phó Tổng thống Mỹ.

Tờ này cũng khẳng định Phó tướng của ông Biden, bà Kamala Harris sẽ trở thành nữ Phó tổng thống Mỹ da màu đầu tiên của Mỹ. CNN dẫn nguồn tin thận cận cho biết ứng viên đảng Dân chủ sẽ có bài phát biểu trước cả nước vào tối 7/11.

Trong khi đó, tờ Fox News giật tít bài báo nổi bật của mình: "Fox News dự đoán Biden thắng Trump, trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ sau khi thắng ở Nevada, Pennsylvania".

Tờ Bloomberg cập nhật thông tin Bầu cử Tổng thống Mỹ với tựa đề: "Joe Biden chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹ sau cuộc đua khốc liệt với ông Trump".

Một số tờ báo lớn khác của Mỹ chưa công nhận tuyên bố này, trong đó có hãng truyền hình NBC. Trên tài khoản Twitter của mình, NBC trích dẫn tuyên bố của đội tranh cử của Trump cho biết: "Sự thật là cuộc bầu cử còn lâu mới xong. Ông Biden chưa được xác nhận chiến thắng ở vài bang... Vào thứ Hai, chiến dịch của chúng tôi sẽ bắt đầu đưa các trường hợp ra tòa để đảm bảo luật bầu cử được bảo toàn trọn vẹn và người thắng đúng luật sẽ được công nhận".

Ông Biden, sinh ra ở Scranton, Pennsylvania, năm nay 78 tuổi. Với thắng lợi mới đây trước ông Trump, ứng viên đảng Dân chủ xô đổ kỷ lục của chính đối thủ để trở thành người già nhất nhậm chức Tổng thống Mỹ. Khi Trump đắc cử năm 2016, ông 70 tuổi.

Sự nghiệp chính trị của Biden bắt đầu khá sớm khi ông được bầu vào Thượng viện năm 29 tuổi.

Ông là phó tổng thống trong suốt 2 nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Barack Obama.

Trước khi được đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020, ông Biden từng 2 lần ra tranh cử nhưng đều không thành công.

"Cửa thắng" của Biden và Trump ba ngày sau bầu cử
Tương lai kinh tế Mỹ dưới thời Trump hoặc Biden Tương lai kinh tế Mỹ dưới thời Trump hoặc Biden
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bao giờ kiểm phiếu hoàn tất? Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bao giờ kiểm phiếu hoàn tất?
Vươn lên dẫn ở loạt bang chiến trường, ông Biden cách Nhà Trắng vài cm Vươn lên dẫn ở loạt bang chiến trường, ông Biden cách Nhà Trắng vài cm
/ vtc.vn