Ông Biden chỉ định người có quan điển cứng rắn làm đại sứ ở Trung Quốc

Ứng viên Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc được Tổng thống Joe Biden đề cử có đường lối cứng rắn trong việc đối phó với Bắc Kinh.

Hôm 20/10, ông Nicholas Burns - người được Tổng thống Joe Biden đề cử vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, có phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Nicholas Burns là nhà ngoại giao lâu năm từng là đại sứ Mỹ tại NATO và Hy Lạp.

Tại phiên điều trần, ông Nicholas Burns chỉ trích Trung Quốc là kẻ gây hấn trong mối quan hệ với Đài Loan, Nhật Bản, Philippines… Ông cũng hoài nghi về ý đồ của Trung Quốc trong các vấn đề như công nghệ 5G, đồng thời cảnh báo thế giới nên lo lắng trước sự gia tăng tích lũy vũ hạt nhân của Bắc Kinh.

Ông Biden chỉ định người có quan điển cứng rắn làm đại sứ ở Trung Quốc - 1
Ông Nicholas Burns được Tổng thống Joe Biden đề cử vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, ông Nicholas Burns cũng cho rằng Mỹ có ưu thế hơn so với Trung Quốc. “Bắc Kinh tuyên bố rằng phương Đông đang trỗi dậy và phương Tây đang suy tàn. Tôi tự tin vào đất nước của chúng ta”, ông Nicholas Burns nói, cho rằng quân đội, cơ quan đối ngoại và hệ thống giáo dục là những lợi thế của Mỹ so với Trung Quốc.

Theo ông Nicholas Burns, việc Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan là đặc biệt nghiêm trọng, cho rằng “Bắc Kinh có ý định chiếm lại Đài Loan” và Mỹ cần phải nỗ lực gấp đôi để ngăn điều đó xảy ra.

Ông Nicholas Burns cho biết, mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan đang ngày càng gia tăng, song việc duy trì chính sách “Một Trung Quốc” là cách thông minh và hiệu quả nhất để ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng vũ lực đối với hòn đảo này.

Bên cạnh đó, ông Nicholas Burns cũng cho rằng, Trung Quốc đang bị cô lập trên bình diện quốc tế. "Trung Quốc đang rất hung hăng, gây ra rất nhiều sự phản đối. Và tôi nghĩ chúng ta không nên phóng đại điểm mạnh của họ hoặc đánh giá thấp điểm mạnh của Mỹ", ông nói.

Đề cập về nguồn gốc virus SARS-CoV-2, ông Nicholas Burns cho biết: "Chúng tôi cần điều tra. Chúng tôi không biết chắc chắn loại virus này có nguồn gốc như thế nào, có nhiều giả thuyết và Trung Quốc cần phải trả lời các câu hỏi".

Ngoài ra, ông Nicholas Burns cũng cho hay, không giống như trong Chiến tranh Lạnh, cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc giờ đây sẽ xoay quanh sức mạnh kinh tế và công nghệ, chứ không phải khả năng quân sự.

Theo Reuters, ông Nicholas Burns sẽ sớm giành được sự xác nhận từ Thượng viện khi được các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa đánh giá cao về quan điểm trong chính sách đối ngoại.

Kông Anh ( Nguồn : Bloomberg, Reuters )

Ông Biden lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc Ông Biden lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc
Tổng thống Biden đang đẩy NATO đến bờ vực, châu Âu đến lúc cần quân đội riêng? Tổng thống Biden đang đẩy NATO đến bờ vực, châu Âu đến lúc cần quân đội riêng?

/ vtc.vn