Ông Biden cáo buộc chính quyền Trump cản trở quá trình chuyển tiếp

Hôm 28/12, Tổng thống đắc cử Joe Biden cáo buộc Tổng thống Trump và những người được ông bổ nhiệm đã cản trở quá trình chuyển giao quyền lực.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, nhóm chuyển tiếp của ông đã gặp phải "rào cản" từ các nhà lãnh đạo ở cả Bộ Quốc phòng và Văn phòng quản lý và ngân sách Nhà Trắng (OMB), đồng thời kêu gọi chính quyền Trump cung cấp thêm thông tin phục vụ cho quá trình chuyển tiếp.

“Chúng tôi đã gặp phải rào cản từ giới lãnh đạo tại Bộ Quốc phòng và Văn phòng Quản lý và Ngân sách. Hiện tại, chúng tôi không nhận được tất cả thông tin mà chúng tôi cần từ chính quyền sắp mãn nhiệm trong vấn đề quan trọng của an ninh quốc gia. Theo quan điểm của tôi, đó là sự vô trách nhiệm”, ông Biden nói, đồng thời cảnh báo sự chậm trễ như vậy có thể cho phép kẻ thù của Mỹ lợi dụng các lỗ hổng bảo mật, làm tổn hại cho nước Mỹ.

Ông Biden cáo buộc chính quyền Trump cản trở quá trình chuyển tiếp - 1
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. (Ảnh: ABC News)

“Nhóm của tôi cần một bức tranh rõ ràng về tình hình lực lượng của chúng tôi trên toàn thế giới và các hoạt động đang thực hiện để ngăn chặn kẻ thù. Chúng tôi cần có thông tin đầy đủ về ngân sách đang được chi để phục vụ cho các kế hoạch tại Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác, tránh bất kỳ kẽ hở mà đối thủ của chúng ta có thể khai thác”, ông Biden cho biết thêm.

Chỉ còn chưa đầy một tháng sẽ đến Ngày nhậm chức, ông Biden đã đặt nền móng cho cách giải quyết những thách thức mà ông sẽ phải đối mặt ngay khi đảm nhận chức, bao gồm chấm dứt đại dịch COVID-19, xây dựng lại nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển giao quyền lực, ông Trump vẫn cho thấy quan điểm không nhượng bộ, tiếp tục cố gắng đảo ngược kết quả bầu cử.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng cho biết, hầu hết các cơ quan chính phủ đã thể hiện sự hợp tác “mẫu mực” với nhóm chuyển tiếp của ông.

"Họ không ngừng làm công việc của mình và tiếp tục phục vụ đất nước của chúng tôi, ngày này qua ngày khác, để giữ an toàn cho những người Mỹ. Các cơ quan này tập hợp những người yêu nước, những người đã giành được sự tôn trọng của chúng tôi”, ông Biden cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng lên án chính quyền Trump trong việc tạo khoảng trống, không đưa ra các biện pháp quyết liệt trong đối phó với dịch COVID-19. "Chúng tôi đã hứng chịu sự mất mát với cái giá phải trả của việc không chuẩn bị trong năm nay", Biden nói.

KÔNG ANH (Nguồn: The Hill)

Kế hoạch Kế hoạch "trở lại Washington" của Trump vào ngày xác nhận chiến thắng của Biden
Cố vấn quyền lực bí mật của Biden Cố vấn quyền lực bí mật của Biden
Biden cảnh báo Biden cảnh báo "hậu quả thảm khốc" nếu trì hoãn cứu trợ Covid-19

/ vtc.vn