Ông Biden bảo vệ tướng từng bí mật gọi cho Trung Quốc dưới thời Trump

Tổng thống Biden lên tiếng ủng hộ Tướng Milley một ngày sau khi xuất hiện thông tin ông từng bí mật điện cho Trung Quốc vì sợ ông Trump khai chiến nếu thất cử.

"Tôi rất tin tưởng vào Tướng Milley", ông Biden nói.

Trước đó hôm 15/9, tờ WP dẫn thông tin từ cuốn sách "Peril" sắp được xuất bản của 2 nhà báo Bob Woodward và Robert Costa cho biết Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Mark Milley đã bí mật liên lạc với Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc Lý Tác Thành 2 lần năm ngoái.

Một là vào 30/10, 4 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và một vào 8/1, 2 ngày sau cuộc bạo động ở Đồi Capitol.

Ông Biden bảo vệ tướng từng bí mật gọi cho Trung Quốc dưới thời Trump - 1
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley. (Ảnh: Reuters)

Trong các cuộc gọi, Tướng Milley khẳng định với ông Lý rằng Mỹ ổn định và không có ý định tấn công. Trong trường hợp một cuộc tấn công không may nổ ra, Milley cam kết ông sẽ báo trước.

Văn phòng của ông Milley bác bỏ các thông tin trong "Peril", khẳng định cuộc gọi ông Milley thực hiện dưới sự điều phối của Lầu Năm Góc và chính quyền lúc bấy giờ.

Đại tá Dave Butler, phát ngôn viên của Milley cho biết các cuộc điện đàm của ông Milley với các quan chức Trung Quốc và những người khác vào tháng 10 và tháng 1 phù hợp với trách nhiệm của ông là “duy trì sự ổn định chiến lược”.

“Tất cả các cuộc gọi từ ông Milley đến những người đồng cấp, bao gồm cả những cuộc gọi được báo cáo, đều được phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên ngành. Tướng Milley tiếp tục hành động và cố vấn trong thẩm quyền của mình theo truyền thống hợp pháp của quân đội về kiểm soát dân sự và lời tuyên thệ của ông trước Hiến pháp Mỹ”, ông Butler khẳng định.

Lầu Năm Góc cũng lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ ông Milley.

"Bộ trưởng Quốc phòng hoàn toàn tin tưởng vào Tướng Milley trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 14/9, cựu Tổng thống Trump cho rằng hành vi báo trước về ý định tấn công của ông Miley đáng bị khép vào tội phản quốc.

Nhưng nhà cựu lãnh đạo Mỹ khẳng định một cuộc gọi như vậy là không cần thiết vì ông chưa từng nghĩ tới việc tấn công Trung Quốc.

Ông Biden phủ nhận việc bị ông Tập từ chối gặp Ông Biden phủ nhận việc bị ông Tập từ chối gặp

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/9 phủ nhận tin từ truyền thông cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từ chối ...

Tổng thống Biden bị kiện bị ép tiêm vaccine COVID-19 Tổng thống Biden bị kiện bị ép tiêm vaccine COVID-19

Arizona là bang đầu tiên kiện Tổng thống Joe Biden và chính quyền Mỹ vì yêu cầu tiêm vaccine COVID-19 trên diện rộng đối với ...

Tổng thống Biden đề xuất gặp trực tiếp, ông Tập Cận Bình thẳng thừng từ chối? Tổng thống Biden đề xuất gặp trực tiếp, ông Tập Cận Bình thẳng thừng từ chối?

Financial Times đưa tin Tổng thống Biden đã đề xuất về một cuộc gặp thượng đỉnh với ông Tập Cận Bình nhưng nhà lãnh đạo ...

Tổng thống Biden: Trung Quốc thực sự có vấn đề với Taliban Tổng thống Biden: Trung Quốc thực sự có vấn đề với Taliban

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông chắc chắn Trung Quốc sẽ cố gắng dàn xếp một số thỏa thuận với Taliban sau khi ...

/ vtc.vn