Olympic Tokyo bị đe dọa vì tình hình Covid-19 ở Nhật Bản

Tại Nhật Bản, số ca mắc mới COVID-19 ở thủ đô Tokyo đang tăng nhanh, buộc Chính phủ Nhật Bản phải lên kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp từ hôm 12/7 và kéo dài đến ngày 22/8. Tuyên bố chính thức sẽ được đưa ra sau cuộc họp của cơ quan chức năng hôm nay ngày 8/7, theo Nikkei Asia.

Tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 dự kiến sẽ có hiệu lực trong suốt thời gian diễn ra Olympic Tokyo và kéo dài tới ngày 22/8, hai ngày trước khi khai mạc Paralympic Tokyo.

Cùng với việc ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo, Chính phủ Nhật Bản sẽ kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm ở 3 tỉnh giáp thành phố này, gồm Saitama, Chiba và Kanagawa, cùng với tỉnh Osaka ở phía Tây tới ngày 22/8. Trong khi đó, các biện pháp phòng dịch trọng điểm sẽ hết hiệu lực tại 5 tỉnh khác - gồm Hokkaido, Aichi, Kyoto, Hyogo và Fukuoka - theo đúng kế hoạch vào ngày 11/7.

Hôm 7/7, Tokyo công bố ghi nhận thêm 920 ca COVID-19, đánh dấu mức cao nhất tại đây kể từ ngày 13/5. Trong cuộc họp báo hôm 7/7, Thủ tướng Yoshihide Suga thừa nhận sự gia tăng của số ca nhiễm. Ông Suga khẳng định sẽ "thực hiện tất cả các biện pháp có thể" để kiểm soát sự lây lan của virus.

Thủ tướng Suga từng nói rằng nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra trong thời gian diễn ra Olympic, các sự kiện sẽ được tổ chức mà không có khán giả. Theo dự kiến, sự kiện sẽ khai mạc vào hôm 23/7.

Trước đó, Ủy ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo cùng với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đưa ra giới hạn chỉ 10.000 khán giả được vào cổ vũ tại địa điểm thi đấu lớn, các địa điểm nhỏ hơn chỉ được tiếp nhận một nửa sức chứa là 5.000 người. Sắp tới, các bên liên quan sẽ thảo luận về cách ứng phó với tình hình mới.

Ủy ban tại Tokyo đang xem xét tổ chức các sự kiện sau 21h và không có khán giả. Đối với các sự kiện diễn ra sớm hơn, giớn hạn khán giả giảm xuống còn khoảng 5.000 người.

PV (t/h)

Thể thao Việt Nam giành suất thứ 7 dự Olympic Tokyo Thể thao Việt Nam giành suất thứ 7 dự Olympic Tokyo
Ca mắc COVID-19 tăng vọt, Nhật Bản xem xét huỷ Olympic Ca mắc COVID-19 tăng vọt, Nhật Bản xem xét huỷ Olympic
Triều Tiên tuyên bố không tham gia Olympic Tokyo Triều Tiên tuyên bố không tham gia Olympic Tokyo

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống