Ô tô Triều Tiên, bí ẩn nhưng không lạ lẫm

Chỉ có vài chục nghìn xe lưu hành trên toàn quốc nhưng ô tô do Triều Tiên sản xuất thậm chí được xuất khẩu.

o to trieu tien bi an nhung khong la lam

Mẫu xe SUV Pronto do Triều Tiên sản xuất đã từng có mặt tại Việt Nam.

Luật pháp Triều Tiên vẫn đang hạn chế tối đa quyền sở hữu ô tô riêng của người dân. Do đó, theo một thống kê, tổng lượng ô tô lưu hành ở Triều Tiên chỉ vào khoảng trên 30.000 chiếc.

Tuy nhiên, không vì thế mà đất nước này không có ngành công nghiệp ô tô. Thậm chí, ô tô Triều Tiên còn xuất khẩu đi một số thị trường, trong đó có… Việt Nam.

Vào thập niên 1980, mẫu xe đầu tiên của Triều Tiên đã được ra đời với cái tên Kaengsaeng 88. Đây là mẫu xe chịu ảnh hưởng khá nhiều từ thiết kế của Mercedes-Benz, thương hiệu ô tô hạng sang thường được các quan chức cấp cao nước này sử dụng.

o to trieu tien bi an nhung khong la lam

Hình ảnh quảng bá thương hiệu ô tô mới Naenara.

Cột mốc đáng chú ý đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô Triều Tiên được đánh dấu vào năm 1999 với sự ra đời của liên doanh Pyeonghwa Motors. Liên doanh ô tô có tên “Hoà Bình” này là “đứa con chung” của Pyonghwa Motors (Hàn Quốc) và Ryonbong General Corp của Triều Tiên.

Sau khi thành lập, Pyeonghwa Motors đã liên tiếp xuất xưởng các mẫu xe như Hwiparam I (2000), Hwiparam II (2007), Hwiparam III (2010); Bbeokgugi hay Peokkugi 1 (2003), Bbeokgugi 2 (2004), Bbeokgugi 3 (2004), Bbeokgugi 4 (2005); Junma (2006-2005), Samcheonri (2005).

o to trieu tien bi an nhung khong la lam

Mẫu ô tô đầu tiên của Triều Tiên Kaengsaeng 88.

Dù vậy, đến năm 2012, sau khi Pyonghwa Motors (Hàn Quốc) ngừng hợp tác, liên doanh ô tô Hoà Bình của Triều Tiên cũng chính thức chấm dứt chặng đường ngắn ngủi của mình.

Ngoài Pyonghwa Motors, ngành công nghiệp ô tô Triều Tiên còn được biết đến với một số thương hiệu ô tô nội địa như Sungri với các dòng xe tải hoặc xe đa năng, thương hiệu ô tô Pyongchang Auto Works hoặc nhà máy sản xuất xe buýt Chongjin.

Mới đây nhất, Triều Tiên đã chính thức có thêm thương hiệu ô tô nội địa mới là Naenara. Đây là thương hiệu ô tô ra đời bởi Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Triều Tiên.

o to trieu tien bi an nhung khong la lam

Mẫu xe bán tải Premio được Mekong Auto nhập khẩu về Việt Nam.

Những thông tin khá nhỏ giọt từ truyền thông Triều Tiên cho biết, thương hiệu Naenara sẽ được gắn trên các dòng xe du lịch, minibus và xe tải nhỏ. Những dòng xe này có công suất khá nhỏ (tối đa 110 mã lực) và tốc độ tối đa 180 km/h.

Đối với đa số người tiêu dùng Việt Nam, công nghiệp ô tô Triều Tiên là một điều gì đó khá lạ lẫm.

Tuy nhiên, trên thực tế đã có 2 dòng xe Triều Tiên từng có mặt tại thị trường Việt Nam là dòng xe bán tải Premio và SUV 7 chỗ ngồi Pronto do liên doanh Pyeonghwa Motors sản xuất. Cả hai dòng xe này đều được Mekong Auto nhập khẩu và bán ra thị trường với mức giá bán lẻ khá thấp. Dù vậy, do thiết kế thiếu bắt mắt, tính năng sử dụng nghèo nàn nên cả Premio và Pronto đều đã rời khỏi thị trường ô tô Việt Nam.

o to trieu tien bi an nhung khong la lam

'SUV an toàn nhất thế giới' Volvo XC90 được bổ sung 'vũ khí mới' KERS

Volvo XC90 bản nâng cấp được bổ sung thêm công nghệ an toàn mới bên cạnh hệ thống phục hồi năng lượng KERS.

o to trieu tien bi an nhung khong la lam

Siêu xe điện Trung Quốc nặng 281 kg, bán giá 112.000 USD

Xuất hiện tại Mỹ vào tháng 4, siêu xe điện Qiantu K50 sẽ tới tay khách hàng đầu năm tới với số lượng hạn chế ...

o to trieu tien bi an nhung khong la lam

Lamborghini Gallardo mạ vàng bốc cháy ngay khi rời đại lý

Sau khi bảo dưỡng ở đại lý, chiếc Lamborghini Gallardo mạ vàng của một doanh nhân trẻ ở Anh đã bị bén lửa ngay sau ...