Ở nơi giành giật sự sống cho bệnh nhân COVID-19

Vào những ngày này, không khí Tết đang ngập tràn khắp nơi thì ở một nơi đặc biệt; không khí đó như lắng đọng lại, chờ đợi vì phải nhường chỗ cho một công việc quan trọng hơn: giành lại sự sống cho các bệnh nhân COVID-19.

Khoa hồi sức tích cực thuộc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là nơi tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân mắc COVID-19 đã chuyển nặng. Tại đây các bệnh nhân nặng sẽ phải dùng máy hỗ trợ hô hấp hoặc nếu nguy kịch sẽ phải can thiệp ECMO. Hiện nay khoa đang điều trị cho tổng cộng 39 bệnh nhân nặng và nguy kịch; trung bình số bệnh nhân mắc COVID-19 ở đây dao động khoảng trên dưới 40 người: gần như luôn kín chỗ!

Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -0
Khoa Hồi sức tích cực thuộc Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) là tuyến đầu trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Kể từ khi dịch bùng phát mạnh tại Hà Nội thì ở đây luôn trong tình trạng "trực chiến" 100% bác sĩ, y tá, điều dưỡng...
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -1
Hiện có 39 bệnh nhân được điều trị tại khoa, hàng ngày các bệnh nhân sẽ được điều dưỡng truyền sữa trực tiếp vào dạ dày.
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -2
Số bệnh nhân chuyển nặng, nguy kịch đang điều trị ở khoa chủ yếu là người chưa tiêm vaccine, người mang thai hoặc có bệnh nền nặng.
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -3
Tỷ lệ tử vong trong khoa rơi vào khoảng gần 30%, tập trung vào nhóm người cao tuổi (trên 80 tuổi, 90 tuổi) nhóm bệnh lý nền nặng nhu suy thận nặng, suy tim, đái tháo đường, ung thư gan, suy giảm hệ thống miễn dịch… thậm chí có cả các bệnh nhân ghép tạng và một số ít khác đã được điều trị ở các bệnh viện tuyến cơ sở nhưng bệnh lý không thuyên giảm.
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -0
Nhân viên y tế tiến hành chụp X-quang cho một bệnh nhân nguy kịch để kiểm tra tình trạng phổi. Các bệnh nhân được chuyển về đây chủ yếu là người sống tại khu vực Hà Nội, có một số ít ở vùng lân cận.
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -1
Các bác sĩ chuẩn bị thực hiện thủ thuật để can thiệp ECMO cho một bệnh nhân chuyển từ nặng sang nguy kịch.
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -3
Bác sĩ Đồng Phú Khiêm - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực trực tiếp thực hiện thủ thuật can thiệp ECMO cho bệnh nhân. Chia sẻ với PV báo CAND, bác sĩ cho biết: "Đối với người có thể trạng bình thường thì việc can thiệp ECMO chỉ mất khoảng 15-20 phút nhưng với người béo phì thì có thể mất cả tiếng..."
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -4
Các điều dưỡng đang làm việc ở đây hàng ngày sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng của từng bệnh nhân, cho ăn và vệ sinh thân thể... Ngoài các bác sĩ, y tá, điều dưỡng làm việc cố định tại khoa thì cũng có một số bạn trẻ được tăng cường như từ Cao đẳng Y Bạch Mai...
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -0
Các bác sĩ tiếp nhận một bệnh nhân đang mang bầu. Bác sĩ Khiêm cho biết gần đây số lượng bệnh nhân nhập viện liên quan đến thai sản chiếm một nửa, có lúc còn cao hơn. Lý do là vì các bà mẹ chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 và cũng có một số bà mẹ lo sợ việc tiêm vaccine sẽ ảnh hưởng đến con sau này. Đã có một số ca vào đây được chỉ định mổ khẩn cấp.
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -0
ECMO là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.
Bên trong nơi giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID-19 -1
Dự kiến dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các y bác sĩ ở đây vẫn phải làm việc 100% công suất và nhân lực. Bác sĩ Đồng Phú Khiêm chia sẻ: "Là bác sĩ, nhân viên y tế chúng tôi không có khái niệm về thời gian, nhất là vào những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Thủ đô hay bất cứ nơi nào; chúng tôi luôn sẵn sàng với 100% năng lượng bởi chúng tôi chính là người đem lại hy vọng sống cho các bệnh nhân COVID-19!".
F0 các tỉnh miền Tây giảm mạnh, TP.HCM chỉ ghi nhận 4 ca tử vong F0 các tỉnh miền Tây giảm mạnh, TP.HCM chỉ ghi nhận 4 ca tử vong

Trong 24h qua, số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở các tỉnh miền Tây giảm mạnh; TP.HCM chỉ ghi nhận 4 ca tử vong trong ngày.

/ cand.com.vn