Ổ dịch Covid-19 bùng phát trong nhà tù Hàn Quốc

Hàn Quốc hôm nay ghi nhận kỷ lục 1.097 ca Covid-19, trong đó đáng chú ý là ổ dịch tại một nhà tù ở Seoul khiến ít nhất 215 người nhiễm.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới mỗi ngày vượt ngưỡng 1.000 trường hợp ngày thứ 5 liên tiếp, một số chuyên gia y tế và chính trị gia bắt đầu chỉ trích chính quyền vì thiếu cứng rắn khi ắp đặt các biện pháp cách biệt cộng đồng.

2132 s1 3574 1608462137
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 16/12. Ảnh: Reuters.

Nỗ lực truy quét và xét nghiệm tích cực khi dịch mới bùng phát từng giúp Hàn Quốc trở thành điển hình thành công trên toàn cầu về chống dịch. Tuy nhiên, sóng lây nhiễm gần đây, chủ yếu xuất phát từ các ổ dịch nhỏ sau đó lan rộng ra cộng đồng, đã làm xáo trộn chiến dịch chống Covid-19 của nước này. Hàn Quốc hiện thậm chí còn đối mặt nguy cơ thiếu giường bệnh với tổng số ca nhiễm được báo cáo là 49.665, trong đó 674 trường hợp tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), một nhà tù ở phía đông nam thủ đô Seoul hôm nay ghi nhận 188 ca nhiễm nCoV mới, bao gồm cả tù nhân lẫn nhân viên trại giam, nâng tổng số ca nhiễm tại cơ sở này lên 215.

Cựu tổng thống Hàn Quốc, Lee Myung-bak, người đang thụ án tại nhà tù trên sau khi bị cáo buộc tham nhũng, đã âm tính với virus, một quan chức từ Bộ Tư pháp cho hay.

Bên cạnh đó, những ổ dịch nhỏ hơn còn bùng lên tại các trại dưỡng lão, bệnh viện, nhà thờ, khu nghỉ dưỡng và câu lạc bộ golf.

"Đây là một tình huống vô cùng nguy hiểm", Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo cho biết trong họp báo nhưng thêm rằng nỗ lực mở rộng xét nghiệm cho những người không có triệu chứng được kỳ vọng sẽ chặn đà lây lan của virus.

Chính phủ Hàn Quốc tỏ ra miễn cưỡng khi siết chặt các biện pháp cách biệt cộng đồng lên mức cao nhất, lo ngại các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và gây tổn hại cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, giới phê bình nói rằng chính phủ cần chấp nhận thực tế và mạnh tay hơn trong việc áp đặt các hạn chế nhằm ngăn dịch lây lan.

"Chính phủ đã nới các quy tắc cách biệt cộng đồng quá sớm. Khi phải củng cố chúng, chính phủ lại hành động quá chậm", Lee Hyokmin, giáo sư tại khoa y học thí nghiệm Đại học Yonsei, nhận định.

Cơ quan giám sát thuốc Hàn Quốc có khả năng sẽ phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của AstraZeneca vào đầu năm sau và chiến dịch tiêm chủng đại trà có thể bắt đầu vào tháng hai hoặc tháng ba, theo Thủ tướng Chung Sye-kyun.

Vũ Hoàng (theo Reuters)

21 du học sinh Việt Nam nhiễm nCoV 21 du học sinh Việt Nam nhiễm nCoV

Ngày 16/12, cơ quan y tế thành phố Boryeong, tỉnh Chungcheong Nam, xác định 21 sinh viên Cao đẳng nghề Ajou Motor nhiễm nCoV, đều ...

Số ca mắc Covid-19 tăng đột biến, Hàn Quốc yêu cầu học sinh học trực tuyến Số ca mắc Covid-19 tăng đột biến, Hàn Quốc yêu cầu học sinh học trực tuyến

Trước tình hình lệnh giãn cách xã hội đã được nâng lên mức 2,5 song xu hướng lây nhiễm không có dấu hiệu suy giảm, ...

/ vnexpress.net