Ồ ạt nuôi cá tra, nông dân lỗ nặng

Dịch bệnh tràn lan khiến năng suất cá sụt giảm, nhiều hộ phải bỏ đi cả tấn cá.

Từ đầu năm đến nay, giá cá tra giống liên tục tăng nên nhiều gia đình ở Long An đã mở rộng diện tích nuôi. Tuy nhiên, hơn một tuần nay, ông Năm ở Tân Hưng buộc phải bỏ đi hàng trăm ký cá đã 2 tháng tuổi vì phát bệnh. “Mùa mưa cá hay bị bệnh xuất huyết, trắng gan nên lượng bán giảm hơn 50%, vụ này gia đình tôi sẽ bị lỗ nặng”, ông Năm dự báo.

Chẳng riêng ông Năm mà hàng trăm hộ nuôi ở huyện này đều gặp cảnh tương tự.

Không chỉ tại Long An, tại Đồng Tháp, các hộ nuôi cá tra giống cũng bị thiệt hại. Là giám đốc Hợp tác xã Thuỷ sản Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự và cũng sở hữu hàng chục nghìn con cá tra bột giống, ông Trương Văn Điền cho biết, cá giống của gia đình dù được chăm sóc kỹ lưỡng vẫn bị bệnh và chết tới 30%. Vào mùa mưa, bệnh xuất huyết, sán lá thường xuất hiện. Ông cho biết, những hộ nuôi mới chưa có kỹ thuật thì tỷ lệ cá chết còn cao hơn.

Theo thống kê, tại huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, tính đến đầu tháng 8, đã có trên 1.000 ha đất lúa được chuyển sang nuôi cá tra giống, với trên dưới 800 hộ. Trong số này, trên 600 hộ gặp cá bị dịch bệnh, 80% diện tích bị nhiễm các loại bệnh như: gan thận mủ, xuất huyết, trắng gan, trắng mang gây thiệt hại ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó có trên 300 ha bị mất trắng.

Ngoài lý do khí hậu mưa nhiều, một phần nguyên nhân của tình trạng này là bà con phát triển ruộng nuôi tràn lan, mất kiểm soát nguồn nước, trong khi người nuôi chưa chuẩn bị đủ kiến thức để chăm sóc con cá tra giống. Chưa kể, phần lớn hộ lại thả với mật độ rất dày nên nguồn nước ô nhiễm. Nhiều trường hợp cá dịch bệnh nhà này xả ra ngoài suối, nhà khác lại bơm lên khiến dịch bệnh lây lan.

Các trung tâm khuyến nông tỉnh lưu ý, người dân không nên nuôi cá tra giống ồ ạt mà nên chọn thời điểm có khí hậu thuận lợi và tìm được đầu ra phù hợp mới làm số lượng lớn. Nếu tiếp tục mở rộng tràn lan, các hộ dân sẽ gặp tình trạng giá cá tra giảm và không có đầu ra.

o at nuoi ca tra nong dan lo nang VASEP: Cá tra Việt bị \'bôi xấu\' ở châu Âu

Gần đây nhiều tờ báo Rumani khuyến cáo người dân không nên ăn cá tra Việt nam, một số khác lại khuyến nghị tẩy chay ...

o at nuoi ca tra nong dan lo nang Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ: Thời cơ của cá tra Việt Nam

Cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất trong lịch sử hai cường quốc Mỹ - Trung Quốc khiến ngành thủy sản toàn cầu có nhiều ...

Hồng Châu

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net