NXB Giáo dục Việt Nam mắc hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Bộ GD-ĐT vừa ban hành kết luận thanh tra Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản NXB Giáo dục Việt Nam và đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại đơn vị này.

NXB Giáo dục Việt Nam được tổ chức theo mô hình Hội đồng thành viên (HĐTV), tuy nhiên, trong năm 2015, nhiều nội dung nghị quyết của HĐTV được ban hành không thống nhất với biên bản cuộc họp, không rõ cơ sở ban hành; một số nội dung thảo luận, được biểu quyết nhất trí 100% thông qua, ghi trong biên bản họp nhưng không được đưa vào nghị quyết của HĐTV.

nxb giao duc viet nam mac hang loat sai pham nghiem trong
NXB Giáo dục Việt Nam.

Đáng chú ý, ông Mạc Văn Thiện, thời gian giữ chức Chủ tịch HĐTV đã kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và ủy viên HĐQT tại ba công ty thành viên, vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Đối với ông Vũ Văn Hùng, khi làm Tổng Giám đốc chưa thực hiện việc ký các văn bản bổ nhiệm cán bộ theo thẩm quyền; chưa báo cáo với Bộ GD-ĐT các thiếu sót, hạn chế trong thực hiện mối quan hệ giữa HĐTV với Tổng Giám đốc…

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra thời gian vừa qua, NXB Giáo dục Việt Nam đã để xảy ra nhiều sai phạm như tổ chức cán bộ, tài chính, quyết định nhiều nội dung và ban hành nhiều văn bản không đúng thẩm quyền...

Ông Mạc Văn Thiện ký nhiều văn bản không đúng thẩm quyền, thủ tục. Cụ thể, ông Thiện ký 13 quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo tại Công ty mẹ NXB Giáo dục Việt Nam không đúng thẩm quyền, ký 09 quyết định bổ nhiệm thuộc thẩm quyền nhưng không trên cơ sở đề nghị của Tổng GĐ;

Bên cạnh đó, ông Thiện ký quyết định bổ nhiệm tại các công ty thành viên không đúng đối tượng và thẩm quyền quy định; ký quyết định công nhận hội đồng quản trị, ban giám đốc, ban kiểm soát, kế toán trưởng của các công ty thành viên không đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và Quyết định số 170/QĐ-BGDĐT; ký thông báo về việc nghỉ hưu và hưởng chế độ hưu đối với ông Phạm Văn Hồng, ký văn bản về việc phát hành sách giáo khoa song ngữ Việt - Anh và chỉ đạo việc bán 03 lô đất tại Đà Nẵng không đúng thẩm quyền)...

Với hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận trách nhiệm thuộc về ông Ngô Trần Ái (nguyên Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc) trong thời gian giữ chức trước ngày 1/4/2015; ông Mạc Văn Thiện (nguyên Chủ tịch HĐTV) trong thời gian giữ chức từ 1/4/2015 đến 3/12/2016; ông Vũ Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc); Ông Lê Thành Anh và nhiều thành viên HĐTV, Phó tổng giám đốc khác.

Thanh tra Bộ kiến nghị NXB phải có các biện pháp khắc phục hậu quả như cho thôi kiêm nhiệm quản lý công ty thành viên đối với các thành viên HĐTV, Tổng giám đốc và các chức danh khác.

Ngoài ra, NXB cần rà soát và có phương án xử lý đối với các đối tượng tuyển dụng sai quy định; đánh giá lại toàn bộ hợp đồng liên doanh, hợp tác kinh doanh, hợp đồng thuê, cho thuê tài sản, bất động sản để hoàn thiện theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, NXB phải thẩm định lại giá và thời gian cho thuê bất động sản để điều chỉnh hợp đồng cho phù hợp.

Thanh tra cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm các thành viên HĐTV, ban Tổng GĐ, Kiểm soát viên, Kế toán trưởng trong giai đoạn từ 1/1/2015 đến 31/12/2016 vì những thiếu sót, sai phạm nêu trên.

Việc kiểm điểm trách nhiệm hoàn thành trước ngày 15/9 và báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra trước ngày 31/10.

http://vtc.vn/nxb-giao-duc-viet-nam-mac-hang-loat-sai-pham-nghiem-trong-d346401.html

nxb giao duc viet nam mac hang loat sai pham nghiem trong Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những con số giật mình

Báo cáo là một sự tổ hợp chưa được chuẩn hóa các “báo cáo con” do từng đơn vị chức năng thực hiện, phải chăng ...

nxb giao duc viet nam mac hang loat sai pham nghiem trong 20% ngân sách chi cho giáo dục đã đi đâu?

Đó là "đặt bài" của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối với đề tài "Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu ...

Theo Minh Đức/VTC News