Nước đầu tiên ở Tây Âu đóng cửa toàn quốc vì trở tay không kịp với làn sóng COVID-19

Áo sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở Tây Âu tái áp dụng biện pháp đóng cửa hoàn toàn để đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới và sẽ yêu cầu toàn bộ người dân phải tiêm phòng kể từ tháng 2/2022.

Nước đầu tiên ở Tây Âu đóng cửa toàn quốc vì trở tay không kịp với là sóng COVID-19 -0

Áo sẽ áp dụng đóng cửa toàn quốc vào đầu tuần sau.

Khoảng 65% dân số Áo đã được tiêm phòng đầy đủ ngừa COVID-19, một trong những tỷ lệ thấp nhất ở Tây Âu. Nước này hiện chứng kiến tỷ lệ lây nhiễm cao hàng đầu châu lục, với tỷ lệ mắc bệnh trong 7 ngày qua là 991 trên 100.000 người, Reuters đưa tin.

Áo hồi đầu tuần này đã ban hành một lệnh cấm đối với tất cả những người chưa tiêm chủng đầy đủ, tuy nhiên, số ca nhiễm vẫn không ngừng gia tăng kể từ đó và tiếp tục thiết lập các kỷ lục mới.

Giới chức tại hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Salzburg và Upper Austria, ngày 18/11 cho biết sẽ tiến hành đóng cửa hoàn toàn, đồng thời thúc giục chính phủ áp dụng chính sách tương tự trên toàn quốc.

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 19/11 rằng chính phủ “đã không thành công trong việc thuyết phục đủ số người đi tiêm chủng”, cho biết việc đóng cửa hoàn toàn sẽ bắt đầu ngày 21/11 tới và yêu cầu phải tất cả người dân phải được tiêm chủng vào ngày 1/2/2022. Dự kiến lệnh đóng cửa sẽ được áp dụng trong 10 ngày, có thể gia hạn thêm 10 ngày nữa nếu tình hình chưa được kiểm soát, theo CNN.

“Thật đau lòng khi những biện pháp như vậy vẫn phải được thực hiện”, Thủ tướng Áo chia sẻ.

Trong bối cảnh mùa đông lạnh giá đang đến gần, nhiều nước châu Âu đang xem xét tiến hành các biện pháp nghiêm ngặt nhằm chống dịch. Hà Lan đã áp dụng lại việc đóng cửa một phần, theo đó, các quán bar và nhà hàng đóng cửa lúc 8 giờ tối.

Đức mới đây cũng đã đề xuất “cách ly” những người chưa tiêm phòng COVID-19 khỏi cộng đồng, một biện pháp dù rất mạnh tay nhưng có thể là cơ hội hiếm hoi để nước này phòng chống đại dịch.

Tiến Dũng

/ cand.com.vn