‘Núi rác thải’ chứa virus SARS-CoV-2 tràn ngập khắp Thái Lan

Mỗi ngày, hơn 270 tấn rác chứa mầm bệnh COVID-19 được thu gom trên khắp Thái Lan, thủ đô Bangkok và nhiều tỉnh khác đã gặp tình trạng ứ đọng rác do không xử lý kịp.

Rác thải ô nhiễm chứa virus SARS-CoV-2 đang chất thành đống trên khắp Thái Lan khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến nguy hiểm. Đáng chú ý nhất là ở thủ đô Bangkok và Nonthaburi, nơi lượng rác thải nhanh chóng vượt quá công suất của các lò đốt địa phương.

Trong tháng 7, trung bình 273 tấn rác được thu gom mỗi ngày trên toàn Thái Lan. Các cơ sở xử lý rác thải trên toàn quốc có công suất 275 tấn/ngày. Sự gia tăng đột biến lượng rác ở Thái Lan một phần là do số ca mắc COVID-19 tăng mạnh, khiến các vật liệu cần được xử lý riêng cũng tăng.

Theo số liệu của cơ quan Quản lý Đô thị Bangkok (BMA), khoảng 38% tổng số rác thải do chính quyền Bangkok và các tỉnh lân cận thu gom có mầm bệnh COVID-19.

‘Núi rác thải’ chứa virus SARS-CoV-2 tràn ngập khắp Thái Lan - 1
Trong tháng 7, trung bình 273 tấn rác được thu gom mỗi ngày trên toàn Thái Lan. (Ảnh: Bangkok Post)

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Thái Lan, mỗi ngày Bangkok thu gom được khoảng 100 tấn rác trong khi các lò đốt của thành phố có công suất 70 tấn/ngày.

Tại điểm xử lý rác tỉnh Nonthaburi, có hơn 500 tấn rác chất thành đống chờ xử lý, trong đó chứa rất nhiều rác mang virus gây COVID-19 từ bệnh viện và các cơ sở cách ly của tỉnh. Mỗi ngày, có khoảng 30 tấn rác được thu gom từ hơn 500 bệnh viện, phòng khám và các cơ sở y tế khác. Số lượng rác ứ đọng tăng lên từng ngày vì lò đốt chỉ có công suất khoảng 16 tấn/ngày.

Rác thải y tế sẽ được đựng trong hai túi nhựa không thấm nước trước khi đưa đến các lò đốt để tránh rò rỉ nguồn lây bệnh. Trừ khi túi bị hư hỏng, mầm bệnh sẽ không thể rò rỉ từ các bãi rác. Tuy nhiên, lượng rác ô nhiễm quá lớn làm dấy lên lo ngại về nguy cơ các công nhân làm việc tại lò đốt, cũng như cư dân trong khu vực, có thể gặp nguy hiểm về sức khỏe.

Các tỉnh khác bao gồm Ayutthaya, Rayong và Ubon Ratchathani cũng ở trong tình trạng quá tải lượng rác tồn đọng.

Bộ Y tế Thái Lan đảm bảo rằng họ đã có kế hoạch để đối phó với lượng rác thải ngày càng tăng trong đại dịch. Ngoài việc yêu cầu các hộ gia đình phân loại rác đúng cách, Bộ dự định ký hợp đồng với các cơ sở xử lý rác thải công nghiệp để giải quyết tình trạng ứ đọng rác hiện nay.

Thái Lan tiếp tục tăng kỷ lục ca COVID-19, Campuchia đạt 80% mục tiêu tiêm chủng Thái Lan tiếp tục tăng kỷ lục ca COVID-19, Campuchia đạt 80% mục tiêu tiêm chủng

Thái Lan có ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận trên 20.000 ca nhiễm trong khi Campuchia đang đạt thành tích ấn tượng về tiêm ...

Kỷ lục 20.000 ca COVID-19/ngày ở Thái Lan, Indonesia vượt mốc 100.000 người chết Kỷ lục 20.000 ca COVID-19/ngày ở Thái Lan, Indonesia vượt mốc 100.000 người chết

Hôm 5/8, Thái Lan báo cáo kỷ lục 20.920 ca COVID-19, nâng tổng số ca bệnh ở quốc gia Đông Nam Á lên 693.305 kể ...

/ vtc.vn