Nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới khởi xướng làm việc 4 ngày/tuần, 6h mỗi ngày

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin kêu gọi áp dụng giờ làm việc linh hoạt ở nước này, trong đó một tuần làm việc 4 ngày, mỗi ngày 6 giờ. 

Nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới ở Phần Lan Sanna Marin. Ảnh: EPA.

Thủ tướng Sanna Marin cho biết, việc giảm thời gian làm xuống còn 4 ngày/tuần, mỗi ngày 6 giờ cho phép người lao động có thêm nhiều thời gian hơn cho gia đình. 

Ở tuổi 34, bà Sanna Marin là nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới. Nữ chính khách trẻ tuổi dẫn đầu một liên minh trung tả với 4 chính đảng khác đều do phụ nữ lãnh đạo, trong đó có 3 người dưới 35 tuổi. 

"Tôi tin rằng mọi người xứng đáng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, những người thân yêu, cho sở thích và các khía cạnh khác của cuộc sống như văn hóa" - Thủ tướng Sanna Marin nói. 

Trước khi trở thành Thủ tướng Phần Lan, bà Sana Marin giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phần Lan. Từ khi đảm nhiệm cương vị này, bà Marin đã ủng hộ tuần làm việc ngắn hơn để cải thiện mối quan hệ và năng suất của người lao động. 

 Phần Lan hiện tại quy định giờ làm việc thông thường là 8 giờ mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần. 

Theo Daily Mail, đề xuất của nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới ngay lập tức được Bộ trưởng Bộ giáo dục Phần Lan Li Andersson - lãnh đạo của Liên minh cánh tả hoan nghênh. Theo bà, vấn đề quan trọng là để "công dân Phần Lan làm việc ít hơn" cũng như "giúp đỡ và thực hiện các cam kết với cử tri". 

Đầu tháng 12.2019, đảng Dân chủ Xã hội của Phần Lan đã bầu chọn Bộ trưởng Giao thông Sanna Marin làm thủ tướng. Nữ chính trị gia 34 tuổi đánh bại đối thủ là Antti Lindtman với số phiếu là 32-29. 

Ở Thụy Điển - quốc gia láng giềng của Phần Lan, chính sách ngày làm 6 giờ đã được áp dụng từ năm 2015. Kết quả cho thấy, người lao động vui vẻ hơn, giàu có hơn và làm việc năng suất hơn. 

Hồi tháng 11.2019, Microsoft Nhật Bản đã có một động thái táo bạo trong nỗ lực cải thiện cân bằng cuộc sống - công việc bằng cách cho phép người lao động của hãng có 3 ngày cuối tuần. Kết quả cho thấy năng suất tăng lên đáng kể, tới 39,9%.

Thanh Hà

 

 

 

 

/ laodong.vn