Nữ sinh tiểu ra nước màu đen vì tập gym quá đà

Sau một tiếng đạp xe ở phòng gym, Xiao Lan (Trung Quốc) nhập viện trong tình trạng nước tiểu chuyển đen "như màu nước tương".
 

Một số người cho rằng tập gym không bao giờ là quá nhiều nhưng trường hợp nữ sinh trung học Xiao Lan (Trung Quốc) đã chứng minh quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

Nữ sinh tiểu ra nước màu đen vì tập gym quá đà

Theo Sinchew, Xiao Lan nặng 75 kg và muốn giảm cân trước khi vào năm học mới. Để đạt mục tiêu, cô nữ sinh cấp ba quyết định đạp xe mỗi ngày một tiếng đồng hồ.

Dù bài tập không quá nặng, cơ thể vốn lười vận động của Xiao vẫn không kịp thích ứng. Kết quả, chỉ vài hôm sau, bắp chân nữ sinh đau nhức dữ dội còn nước tiểu chuyển đen "như màu nước tương".

Quá sợ hãi, Xiao lập tức đến bệnh viện. Với lượng myoglobin (protein cơ) lên tới 20.000 ng/ml trong khi chỉ số bình thường là dưới 100 ng/ml, các bác sĩ kết luận bệnh nhân mắc Rhabdomyolysis hay còn gọi là hội chứng tiêu cơ vân do đột ngột tập luyện quá sức. Khiến các sợi cơ chết phóng thích sản phẩm phân hủy vào máu, Rhabdomyolysis có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như suy thận và thậm chí tử vong.

May mắn, sau khi loại bỏ độc tố trong máu, sức khỏe Xiao Lan đã hồi phục. Từ trường hợp này, đội ngũ y tế khuyến cáo người mới tập gym nên bắt đầu nhẹ nhàng rồi dần dần tăng cường độ. Bên cạnh đó, cần uống đủ nước để đào thải những chất có hại ra ngoài.

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nu-sinh-tieu-ra-nuoc-mau-den-vi-tap-gym-qua-da-3641963.html

/ Theo Minh Nhật/Vnexpress