Nóng: Trump tuyên bố có thêm đòn bẩy để trói tay Trung Quốc

Mỹ có những cách bổ sung gây áp lực kinh tế đối với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

nong trump tuyen bo co them don bay de troi tay trung quoc

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi có thể làm nhiều hơn nếu tôi muốn. Tôi không muốn làm điều này. Nhưng họ (Trung Quốc) cần phải đến bàn đàm phán ", ông Trump nói. Theo lời ông Donald Trump, Trung Quốc tỏ thái độ sẵn sàng đàm phán, nhưng chính Tổng thống tin rằng Bắc Kinh chưa sẵn sàng cho việc đó.

Tổng thống Mỹ lưu ý rằng mức thuế mà Mỹ áp đặt có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc. Đồng thời, ông Trump nói rằng Trung Quốc đang thể hiện bản thân tốt trong vấn đề Triều Tiên. "Họ đủ tốt trong vấn đề Triều Tiên, trong những gì chúng tôi đang làm ở Triều Tiên", Tổng thống Mỹ Trump nói.

Trong khi đó, ngày 11.10, Bộ Năng lượng Mỹ thông báo, Mỹ đang siết chặt kiểm soát việc Trung Quốc nhập khẩu công nghệ hạt nhân dân sự để ngăn ngừa việc sử dụng cho quân sự và các mục đích không được phép khác. Washington đưa ra thông báo này một ngày sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã bắt giữ và truy tố một gián điệp làm việc cho Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc với cáo buộc gián điệp kinh tế. Bộ Tư pháp nói đặc vụ người Trung Quốc Xu Yanjun cũng tìm cách đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty hàng không và vũ trụ của Mỹ. Bắc Kinh bác các cáo buộc này.

Bắt đầu từ năm ngoái, Hội đồng An ninh Quốc gia dẫn đầu cuộc đánh giá các nỗ lực của Trung Quốc trong việc thu thập nguyên liệu hạt nhân, thiết bị và công nghệ tiên tiến từ các công ty Mỹ, các giới chức chính phủ cho báo giới biết ngày 11.10.

Cuộc đánh giá này xuất phát từ việc Trung Quốc tăng cường nỗ lực thủ đắc tài sản trí tuệ của Mỹ, họ cho biết thêm. Xuất khẩu hạt nhân của Mỹ sang Trung Quốc lên tới 170 triệu USD trong năm 2017.

nong trump tuyen bo co them don bay de troi tay trung quoc Sức ép có thể khiến Trung Quốc nhún mình trước đòn thương mại của Trump

Chủ tịch Trung Quốc có thể nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại khi gặp Trump ở Argentina, khi Mỹ có nhiều lợi thế ...

nong trump tuyen bo co them don bay de troi tay trung quoc Trump: Trung Quốc nghĩ người Mỹ \'ngu ngốc\'

Tổng thống Mỹ cáo buộc Bắc Kinh cho rằng người Mỹ "ngu ngốc" và khẳng định việc áp thuế đã khiến kinh tế Trung Quốc ...

nong trump tuyen bo co them don bay de troi tay trung quoc Melania Trump: Tôi bị bắt nạt nhiều nhất thế giới

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump tự nhận là một trong những người bị bắt nạt nhiều nhất thế giới, điều thúc đẩy bà ...

nong trump tuyen bo co them don bay de troi tay trung quoc Tổng thống Donald Trump: Hàn Quốc sẽ không làm gì nếu Mỹ không đồng ý

Mỹ bác bỏ khả năng Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên và khẳng định rằng Seoul sẽ không hành động nếu không ...

/ http://danviet.vn