Nóng trong ngày: Thêm khẳng định VN Pharma nhập thuốc giả

Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư Nguyễn Đăng Lâm cho rằng H-Capita do VN Pharma nhập khẩu bản chất là thuốc giả. Câu chuyện đang gây chú ý cộng đồng.

Bên cạnh đó, top chủ đề nóng trong ngày được bàn luận nhiều trên mạng xã hội còn có: Đại biểu Quốc hội: \'Nói xây biệt phủ nhờ nuôi heo là coi thường dân\'; Thứ trưởng Bộ GTVT: Thu phí trên quốc lộ 5 là đúng quy định; Đại gia gỗ ngâm cả con hổ trong bể rượu làm quà biếu không khác gì cá cảnh: Xử lý thế nào đây?...

Thêm khẳng định công ty VN Pharma nhập thuốc giả

nong trong ngay them khang dinh vn pharma nhap thuoc gia

Ông Nguyễn Viết Tiến-Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định tại cuộc họp báo CP mới đây: Thuốc ung thư H-Capita do Công ty VN Pharma nhập về không phải thuốc giả, chỉ là thuốc kém chất lượng.

“Nếu theo luật Dược hiện hành (có hiệu lực từ 1.1.2017) thì thuốc H-Capita do Công ty CP VN Pharma nhập khẩu là thuốc giả”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Đăng Lâm, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư (Bộ Y tế).

"Tôi xin nói rõ, khi sản phẩm thuốc kết luận không được dùng cho người thì về bản chất đó là thuốc giả. Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp với cơ quan điều tra, Bộ Y tế chỉ có ý kiến về chuyên môn, còn cơ quan điều tra mới có thẩm quyền xác định tội danh khi khởi tố điều tra, căn cứ trên các điều khoản luật định tại thời điểm đó (thời điểm cơ quan điều tra vào cuộc là 2014 - 2015). Hiện tại hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita này vẫn đang được niêm phong", ông Lâm nói.

Trước đó, trao đổi với Tuổi trẻ, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) ông Trần Hùng khẳng định: Thuốc trị ung thư H-Capita do công ty VN Pharma nhập khẩu là hàng giả.

Ông Hùng phân tích: Theo quy định tại Nghị định 185/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công ty VN Pharma đã cố tình giả mạo nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, tem nhãn, bao bì có chỉ dẫn giả mạo nơi sản xuất, đóng gói.

Thực tế, công ty VN Pharma đã nhập khẩu thuốc của một công ty ma, tức là không có thật ở Canada, dùng làm tên hãng sản xuất để phục vụ mục đích kê khai hồ sơ nhập khẩu thuốc. Như vậy là giả về hình thức.

Cũng theo ông Hùng, theo kết luận giám định của Bộ Y tế, lô thuốc trị ung thư H-Capita 500mg chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

"Thuốc nhập về để chữa ung thư mà kết luận giám định của Bộ Y tế là thuốc không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người thì là giả công dụng. Như vậy 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg mà công ty VN Pharma nhập về chính là hàng giả chứ không chỉ là hàng buôn lậu" - ông Hùng nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội: "Nói xây biệt phủ nhờ nuôi heo là coi thường dân"

nong trong ngay them khang dinh vn pharma nhap thuoc gia

Ủy viên Ủy ban Tư pháp Nguyễn Bá Sơn: "Nói bán chổi đót xây được biệt phủ là coi thường dư luận". Ảnh: VNE

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn cho rằng, nếu xây được biệt phủ nhờ bán chổi đót, nuôi heo thì cách đây 30 năm "tôi đã thành đại gia".

Ông Sơn đơn cử, thời gian qua, dư luận nói nhiều về biệt phủ của quan chức, thậm chí là công trình xây dựng nguy nga ở những vùng khó khăn, tỉnh nghèo - nơi vẫn phải nhận hỗ trợ từ ngân sách trung ương, nhưng báo cáo của Chính phủ không đề cập.

"Khi cơ quan thanh tra vào cuộc thì cán bộ lại giải thích là nhờ bán chổi đót, đi nuôi heo... mà có biệt phủ. Tôi cho rằng như vậy là coi thường dư luận và người dân. Nếu nhờ bán chổi đót, nuôi heo mà giàu được thì cách đây 30 năm tôi đã thành đại gia", ông Sơn nói.

Xài tiền lẻ qua trạm thu phí BOT thì sao?

nong trong ngay them khang dinh vn pharma nhap thuoc gia

Những tưởng câu chuyện xài tiền lẻ qua trạm thu phí BOT đã nguội đi thì hai thông tin gần đây tiếp tục xới tung vấn đề.

Đầu tiên là chuyện Công an Cai Lậy, Tiền Giang, mời các tài xế trả tiền lẻ về đồn để "tìm hiểu tâm tư", hỏi thăm nguyện vọng.

Thứ đến là một số tài xế lại đưa từng đồng bạc lẻ đồng ở trạm thu phí BOT Văn Lâm, Hưng Yên.

Câu hỏi đặt ra là: Hành vi của các tài xế trong việc xài tiền lẻ qua trạm, kể cả vo tròn tiền bỏ vào chai, có phạm tội hay không?

Vấn đề này, Phó giáo sư tiến sĩ Võ Trí Hảo nhận định Rằng hành vi đó không hề phạm tội. Trái lại, những ai không chịu nhận tiền lẻ, hắt hủi tiền lẻ mới phạm tội, vì đồng tiền của một quốc gia xác lập chủ quyền của quốc gia đó.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Thu phí trên quốc lộ 5 là đúng quy định

nong trong ngay them khang dinh vn pharma nhap thuoc gia

Tài xế trả tiền lẻ trên quốc lộ 5 để gây khó khăn cho nhân viên thu phí và gây ùn tắc giao thông. Ảnh Dân trí

Chiều 5.9, nhiều tài xế lưu thông qua trạm thu phí BOT số 1 quốc lộ 5, thuộc địa phận xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên tiếp tục dung tiền lẻ để trả phí sử dụng đường bộ và đỗ xe tại trạm khiến giao thông bị ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm.

Hành động này của các chủ phương tiện được cho là nhằm phản đối việc thu phí trên quốc lộ 5 với mức cao và mục đích thu phí để hoàn vốn cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trước đó chiều 4/9, tình trạng tương tự cũng đã xảy ra.

Nói về thực trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: “Việc tổ chức thu phí trên quốc lộ 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt”.

Về việc người dân tiếp tục trả tiền lẻ và kéo dài thời gian đứng trạm để cố tình làm khó nhân viên thu phí, gây ùn tắc giao thông trên tuyến trong giờ cao điểm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh việc trả tiền lẻ không vi phạm pháp luật.

“Tiền lẻ được phép sử dụng, vì vậy việc chủ phương tiện dùng tiền lẻ để thanh toán không vi phạm pháp luật và được đơn vị thu phí chấp thuận. Ban Quản lý trạm thu phí sẽ phối hợp với lực lượng chức năng phần luồng phương tiện đỗ vào làn riêng và bố trí người đếm tiền, phát vé cho chủ phương tiện” - ông Đông khẳng định.

nong trong ngay them khang dinh vn pharma nhap thuoc gia

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Người dân có quyền trả tiền lẻ, quốc lộ 5 thu phí đúng quy định. Ảnh Dân trí.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên giải quyết tình hình ùn tắc và giữ gìn trật tự khu vực trạm thu phí.

Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi - đơn vị đang thực hiện thu phí) có báo cáo về tình hình xảy ra ở trạm thu phí quốc lộ 5 trong ngày hôm nay 6.9.

Đại gia gỗ ngâm cả con hổ trong bể rượu làm quà biếu không khác gì cá cảnh: Xử lý thế nào đây?

nong trong ngay them khang dinh vn pharma nhap thuoc gia

Cơ quan Công an phát hiện cơ sở này đang tàng trữ hai con hổ. Ảnh CAND

Ngày 5.9, từ nguồn tin của quần chúng, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng đã bất ngờ kiểm tra hành chính cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, nhà gỗ, trang trí nội thất Huy Hoàng 2, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, do anh Võ Anh Huy (32 tuổi) làm chủ.

Tại đây, cơ quan Công an phát hiện cơ sở này đang tàng trữ hai con hổ. Một con được ngâm trong bể rượu lớn giống hình thức một tủ nuôi cá cảnh, trông bề ngoài con hổ này còn khá nguyên vẹn, con còn lại nặng 9kg được cất trữ trong tủ lạnh.

Anh Võ Anh Huy cho biết, hai con hổ này được anh mua về ngâm rượu để biếu và sử dụng.

Quốc lộ 51 ngập lênh láng như sông, giao thông chia cắt

nong trong ngay them khang dinh vn pharma nhap thuoc gia

Tối 5.9, sau trận mưa lớn, quốc lộ 51, đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa, Đồng Nai), bị chia cắt do nước ngập hơn 1m, hàng loạt xe chết máy giữa đường, người dân phải lội bì bõm về nhà.

Theo một số người dân, trận mưa bắt đầu lúc 17h cùng ngày, khoảng 30 phút sau thì nước bắt đầu dâng lên và tràn vô nhà dọc hai bên quốc lộ 51. Nhiều nhà đã cố gắng dùng các vật dụng chắn trước nhà nhưng do nước quá cao nên đều bị ngập. Nhiều người thốt lên chỉ một cơn mưa như chiều qua cũng làm Biên Hòa "thất thủ".

http://danviet.vn/tin-tuc/nong-trong-ngay-them-khang-dinh-vn-pharma-nhap-thuoc-gia-802417.html

/ Dân Việt