Nới quyền lợi cho người dân khám bệnh tại trạm y tế xã

Thuốc chữa hen, phổi tắc nghẽn mãn tính, hạ đường huyết, tăng huyết áp... được cung cấp ngay tại trạm y tế, người dân không cần lên tuyến trên.
 

Ngày 7/11, Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) cùng Sở Y tế Hà Nội phối hợp tổ chức hội thảo triển khai thực hiện thông tư quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở. Gói dịch vụ y tế cơ bản được xây dựng trên nguyên tắc tất cả người dân đều có thể tiếp cận được các dịch vụ cơ bản này một cách đầy đủ và chất lượng.

Theo đó, ngay từ tuyến xã, người dân có thể tiếp cận được 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo. Chẳng hạn, trạm y tế xã có thể tiến hành hồi sức chống sốc, rửa dạ dày, mở khí quản qua da một thì cấp cứu ngạt thở, lấy dị vật mắt, điện châm, thủy châm... Danh mục thuốc cũng khá rộng với nhiều loại như thuốc gây tê, gây mê, thuốc điều trị bệnh gút, tăng huyết, hen, phổi tắc nghẽn...; thuốc chống co giật, động kinh....

Gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm: gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả và gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe (theo nhiều nguồn tài chính, các lĩnh vực khác nhau). Điều này góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và giảm chi phí cho người dân.

Thực hiện các gói dịch vụ y tế cơ bản này sẽ là động lực để y tế cơ sở, nhất là trạm y tế xã, phường, thị trấn, nâng cao năng lực chuyên môn. "Để triển khai thông tư hiệu quả, trước hết cần phải đo năng lực các trạm y tế có thể thực hiện được bao nhiêu dịch vụ trong danh mục, sau đó cần kiểm tra, đánh giá, thẩm định", Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết.

Người dân có thể tiếp cận với nhiều dịch vụ kỹ thuật, thuốc tại trạm y tế mà không cần lên tuyến trên.

Cũng theo Thứ trưởng Tuấn, định hướng của Bộ Y tế là tích hợp y học gia đình trong trạm y tế. Vì thế, giai đoạn đầu Bộ tập trung vào tăng cường năng lực điều trị các bệnh mạn tính.

Tại Hà Nội, Đông Anh và Sóc Sơn là hai địa phương thí điểm triển khai. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Cương, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đông Anh, trung tâm có 24 trạm y tế xã, thị trấn và năng lực cán bộ đáp ứng được gói dịch vụ y tế cơ bản này. Tuy nhiên, vẫn cần phải có sự hỗ trợ của tuyến trên, phối hợp theo Đề án 1816.

Thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là một trong những giải pháp giúp việc chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn, tiết kiệm chi phí. 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở.

Tỷ lệ chi cho viện phí từ tiền túi của người dân nước ta hiện vẫn khá cao, trên 40%. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nếu tỷ lệ chi tiền túi của người dân khi đi viện lên tới trên 50% thì đó là một nền y tế rất mất công bằng. Mức mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là dưới 30%. Mục tiêu của nước ta là đến năm 2020 đạt dưới 35%.

Bệnh nhân bị tuyến trên từ chối, tuyến huyện mổ được
Đầu tư cho chuyên môn là quan trọng nhất

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/noi-quyen-loi-cho-nguoi-dan-kham-benh-tai-tram-y-te-xa-3667009.html

/ Theo Nam Phương/Vnexpress