Nói là làm, Taliban bắt đầu thực thi các hình phạt hà khắc

Một nhân chứng nói với hãng tin AP hôm 25/9 rằng Taliban đã dùng cần cẩu để treo thi thể một kẻ phạm tội ở quảng trường trung tâm tại thành phố Herat.

Wazir Ahmad Seddiqi, chủ một hiệu thuốc địa phương, cho hay Taliban đã đem 4 thi thể đến quảng trường trung tâm tại thành phố Herat và dùng cần cẩu để treo một thi thể lên. Sau đó, nhóm này đã đem 3 thi thể còn lại tới nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố để công chúng quan sát.

Theo Seddiqi, Taliban đã thông báo tại quảng trường rằng 4 người này đã chủ mưu thực hiện một vụ bắt cóc 2 cha con và bị giết chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát.

Taliban treo thi thể một kẻ phạm tội ngay giữa quảng trường trung tâm thành phố Herat. (Ảnh: AP)

Kể từ khi Taliban đánh chiếm thủ đô Kabul vào ngày 15/8 và giành quyền kiểm soát đất nước, người dân Afghanistan và thế giới đã và đang theo dõi xem liệu nhóm có tái lập chế độ cai trị hà khắc như những gì đã làm trong thời kì nắm quyền vào cuối những năm 1990 hay không. Khi đó, Taliban đã áp dụng các hình thức hành quyết man rợ như bắn chết những kẻ sát nhân và chặt tay chân của những kẻ bị cáo buộc tội trộm cắp và cướp giật. Tất cả đều được thực hiện công khai trước người dân.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ AP hôm 23/9, ông Mullah Nooruddin Turabi, một trong những người sáng lập và là một lãnh đạo của Taliban, đã bác bỏ sự phẫn nộ về các vụ hành quyết công khai của Taliban trong quá khứ, và cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào chính quyền mới của Afghanistan.

"Mọi người đều chỉ trích chúng tôi về các hình phạt được thực thi tại sân vận động, nhưng chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật pháp và các hình phạt theo luật. Sẽ không ai được nói cho chúng tôi biết luật của chúng tôi phải như thế nào. Chúng tôi theo đạo Hồi và sẽ đưa ra luật của mình dựa trên kinh Quran", ông Turabi nói.

Phản đối việc Taliban áp dụng lại các phương pháp trừng phạt trong quá khứ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 25/9 cho biết những hành động này là "cấu thành hành vi vi phạm nhân quyền" và "Mỹ sẽ cùng với cộng đồng quốc tế buộc những kẻ thực hiện chúng phải chịu trách nhiệm".

Nga, Trung Quốc, Mỹ và Pakistan hợp tác kiềm chế Taliban Nga, Trung Quốc, Mỹ và Pakistan hợp tác kiềm chế Taliban

Hôm 25/9, Ngoại trưởng Nga cho biết đại diện của 4 nước đang làm việc cùng nhau để đảm bảo Taliban giữ lời khi nắm ...

Áp lực nào có thể tạo ra căng thẳng nội bộ trong hàng ngũ Taliban? Áp lực nào có thể tạo ra căng thẳng nội bộ trong hàng ngũ Taliban?

Trong những ngày gần đây, có khá nhiều thông tin về tranh chấp trong nội bộ Taliban khi chính phủ lâm thời bắt đầu hình ...

/ cand.com.vn