\"Nỗi đau Bacolod\", vụ bán độ ở SEA Games 2005 trong góc nhìn Công Vinh

"Đại án Bacolod" rúng động bóng đá Việt Nam liên quan đến các cầu thủ U23 bán độ ở SEA Games 2005 đã được Công Vinh dành hẳn một chương trong tự truyện “Phút 89” để kể lại.

noi dau bacolod vu ban do o sea games 2005 trong goc nhin cong vinh

Chia sẻ

Văn Quyến (thứ hai từ trái sang) từng nằm nhúng chàm ở đại án Bacolod. Ảnh: Bạch Dương

Công Vinh mở đầu chương “Nỗi đau Bacolod” với những lời đầy ngậm ngùi:

“Bacolod là thủ phủ của tỉnh Negros Occidental, ở phía tây của đảo Visayan, Philippines. Người dân Bacolod gọi nơi mình đang sống là “thành phố của những nụ cười” vì môi trường ở đây rất trong lành, thân thiện.

Nhưng tôi không bao giờ có ý định sẽ trở lại nơi ấy lần nào trong đời, vì nó đi liền với một ký ức đen tối của bóng đá Việt Nam vào năm 2005”.

Công Vinh tiết lộ về trận đấu các cầu thủ đã bán độ với chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Myanmar: “SEA Games 23 là một giải đấu đáng nhớ về mặt chuyên môn. Cảm giác đứng chung với một thế hệ tài năng thật dễ chịu. Đá cùng những người giỏi cho bạn cảm giác yên tâm. Và khi đã yên tâm, mình cảm giác xử lý bóng tự tin hơn. Đến trận đấu thứ 3, chúng tôi giành chiến thắng 1-0, giành vé vào bán kết sớm một vòng đấu.

Chiến thắng ấy có vẻ không mãn nhãn lắm nhưng tôi vẫn không biết đấy là nguồn cơn của tai hoạ.

Lúc ấy, đã có nhiều cầu thủ đánh bài với nhau trong đội. Lúc ấy, có nhiều cầu thủ bật Play Station lên nhưng không chơi mà để hai đội trong máy tự đá với nhau. Họ sẽ ngồi xem và cá độ.

Nhưng tôi vẫn không xem việc ấy là bất thường, có trách là trách Ban huấn luyện quản lý không chặt. Vả lại từ đánh bạc, chơi cá độ vui đến bán độ là một chặng đường rất xa”.

noi dau bacolod vu ban do o sea games 2005 trong goc nhin cong vinh
Các cầu thủ bán độ SEA Games 2005 hầu toà. Ảnh: TL

Công Vinh viết mình không hề biết gì về vụ bán độ cho đến khi về Việt Nam: “Tôi không biết gì, Đức Cường cũng không hoàn toàn biết gì. Chúng tôi chỉ bàn về trận đấu tiếp theo và hy vọng giành tấm HCV SEA Games. Sau này khi đã về Việt Nam, tôi mới biết thông tin bán độ qua… báo chí.

Văn Quyến, Quốc Vượng, Văn Trương, Hải Lâm, Bật Hiếu, Phước Vĩnh, Quốc Anh là 7 cái tên dính vào một vụ mua bán độ trong trận đấu với Myanmar. Họ nhận tiền để đá sao cho trận ấy chỉ thắng với tỉ số tối thiểu.

Phan Văn Tài Em được mời vào “đường dây” này nhưng anh không nhận lời và đi báo cáo lại với Ban huấn luyện. Khác với Tavares kêu tôi vào chất vấn khi chưa rõ đầu cua tai nheo gì, Riedl đã không làm ầm lên. Ông cố giữ cho mọi việc êm đẹp hết mức có thể. Nhưng vụ việc như vết dầu loang, ai rồi cũng biết, chỉ có tôi và Đức Cường thì không.

Tôi không biết tại sao mình lại không được mời vào vụ việc ấy, có thể tôi chỉ là đàn em, chưa được tin cậy. Nhưng nếu được rủ rê, tôi cũng sẽ làm điều mà Tài Em đã làm là báo cáo lại cho Ban lãnh đạo”.

Những lời chia sẻ của HLV Riedl chính là một đúc kết cay đắng ở “Đại án Bacolod”. Công Vinh đã trích lại lời của ông thầy người Áo nói về vụ án:

Sau khi các cầu thủ nhúng chàm bị bắt, HLV Riedl ngao ngán: “Các cầu thủ Việt Nam bán độ đã phạm phải một tội ác. Họ đã nhẫn tâm phản bội lại những giá trị tốt đẹp của bóng đá. Tệ hại hơn, họ đã phản bộ lại hàng triệu triệu CĐV trung thành nhất. Vì quá yêu tiền, họ đã chà đạp lên tất cả”.

noi dau bacolod vu ban do o sea games 2005 trong goc nhin cong vinh Khi Công Vinh tạo sự phẫn nộ

Ngày ra mắt tự truyện Phút 89, Công Vinh tuyên bố sẵn sàng đối đầu với sự phẫn nộ của những nhân vật được nhắc ...

noi dau bacolod vu ban do o sea games 2005 trong goc nhin cong vinh Tấn Tài nói về Công Vinh: Tưởng bạn tốt, hóa ra bạn ***

Tấn Tài là một trong nhiều cầu thủ phản ứng mạnh mẽ sau khi quyển tự truyện của Công Vinh ra mắt, thậm chí tuyên ...

noi dau bacolod vu ban do o sea games 2005 trong goc nhin cong vinh Cựu đội trưởng ĐT Việt Nam: “Tôi cứ tưởng Công Vinh là bạn tốt, không ngờ..."

Tấn Tài- cựu đội trưởng ĐT Việt Nam tỏ ra bức xúc sau khi đọc thông tin về mình trong cuốn tự truyện mới được ...

noi dau bacolod vu ban do o sea games 2005 trong goc nhin cong vinh Lê Tấn Tài: “Công Vinh không đáng để tôi trân trọng và làm bạn nữa”

Tiền vệ Lê Tấn Tài bày tỏ sự thất vọng với Công Vinh khi anh vừa ra mắt cuốn tự truyện mang tên “Lê Công ...

noi dau bacolod vu ban do o sea games 2005 trong goc nhin cong vinh Tự truyện và chuyện tình, chuyện tiền

Lê Công Vinh lại khiến cả làng bóng đá Việt Nam xôn xao về cuốn tự truyện “Phút 89” nói về cuộc đời mình, với ...

/ https://laodong.vn