Nobel Hòa bình 2018 vinh danh chiến binh chống bạo lực tình dục

Ủy ban Nobel tại thủ đô Oslo-Na Uy hôm 5-10 công bố giải Nobel Hòa bình 2018 thuộc về ông Denis Mukwege và cô Nadia Murad vì nỗ lực chấm dứt bạo lực tình dục trong chiến tranh và xung đột vũ trang.

Giải thưởng Nobel Hòa bình tôn vinh bác sĩ phụ khoa người Congo Denis Mukwege và nạn nhân người Yazidi - cô Nadia Murad - từng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc vào năm 2014. Cả hai người đều tham gia cuộc chiến chống bạo lực tình dục.

Nobel Hòa bình 2018 là giải thưởng danh giá được trao hàng năm cho các cá nhân hoặc tập thể có đóng góp lớn nhất cho nền hòa bình thế giới. Năm ngoái, giải Nobel Hòa bình được trao cho Chiến dịch quốc tế nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân (ICANW) - tổ chức thứ 23 được vinh danh kể từ khi giải ra đời năm 1901.

nobel hoa binh 2018 vinh danh chien binh chong bao luc tinh duc
Giải thưởng Nobel Hòa bình 2018 thuộc về ông Denis Mukwege và cô Nadia Murad. Ảnh: Twitter

Cuộc đua tranh giải năm nay có tổng cộng 331 ứng viên, gồm 216 cá nhân và 115 tổ chức. Theo Tạp chí Time (Mỹ), quá trình lựa chọn người chiến thắng được bảo mật kỹ lưỡng cho đến khi kết quả được công bố vào ngày 5-10. Theo Independent (Anh), giải thưởng năm nay trị giá hơn 990.000 USD.

Trước khi giải thưởng được công bố, rất nhiều đồn đoán nổ ra quanh chuyện liệu bộ ba Tổng thống Mỹ Donald Trump - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cơ hội được vinh danh hay không.

Xuân Mai (Theo CNN, Independent)

nobel hoa binh 2018 vinh danh chien binh chong bao luc tinh duc Những ứng viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình 2018

Trump, Moon Jae-in hay nạn nhân nô lệ tình dục của IS Nadia Murad là những ứng viên có thể được trao giải Nobel Hòa ...

/ nld.com.vm