Những vấn đề gì về sức khỏe khi lái xe liên tục

Bị đau lưng, đau vai gáy, ảo giác xe đi lùi, thị lực bị giảm,... là những vấn đề mà những lái xe thường xuyên sẽ hay gặp phải.

Công việc lái xe rất mệt nhọc và vất vả, không những vậy, các tay lái còn phải cầm lái trong khoảng thời gian dài liên tục khiến sức khỏe suy yếu và dễ mắc phải một số căn bệnh nghề nghiệp.

Dưới đây là một số bệnh mà các lái xe thường mắc phải và cách khắc phục.

Đau lưng, đau mỏi vai, gáy

Rất nhiều người khi lái xe, nhất là lái xe đường dài thường xuyên gặp tình trạng đau lưng, đau mỏi vai, gáy.

Nguyên nhân của tình trạng lái xe bị đau lưng là do tư thế ngồi lái xe chưa phù hợp. Góc tốt nhất tạo giữa lưng và đùi là 100 độ. Ngoài ra, tư thế tốt nhất là nên giữ khoảng cách với vô lăng sao cho tay có độ cong. Về phần chân, nên mở rộng vừa với khoảng cách của chân ga.

Còn về vấn đề đau vai, gáy. Do ngồi một tư thế quá lâu nên dẫn đến tài xế thường có cảm giác ê nhức và tê cứng.

Các tài xế nên tập những bài thể dục nhẹ nhàng, dùng 2 bàn tay kẹp vào nhau và xoay tròn. Lắc đầu nhẹ nhàng theo vòng tròn, hoặc gật đầu lên xuống, trái, phải.

Buồn ngủ là một trong những chứng bệnh mà lái xe liên tục hay gặp phải. Ảnh minh hoạ (nguồn Autocar).
Buồn ngủ là một trong những chứng bệnh mà lái xe liên tục hay gặp phải. Ảnh minh hoạ (nguồn Autocar).

Ảnh hưởng đến mắt

Lái xe sẽ phải tập trung quan sát đường và xung quanh với cường độ cao làm thị lực của tài xế suy yếu và thường dễ mắc bệnh khô mắt, viễn thị… Để tránh bị những vấn đề đó, tài xế nên dùng thuốc nhỏ mắt từ 3-5 lần và kèm theo những bài mát-xa mắt đơn giản.

Ngoài ra, buồn ngủ là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với mỗi tài xế, các tay lái thường đối phó với tình trạng này bằng cách uống cà phê, nước tăng lực, sử dụng cách này lâu dài sẽ khiến mất ngủ, sức khỏe suy yếu, mệt mỏi, cơ thể không tỉnh táo.

Lời khuyên dành cho các tay lái là nên hạn chế dùng cà phê, trà, ngủ khoảng 15 phút khi cảm thấy không còn đủ tỉnh táo để lái xe.

Ảo giác xe đi lùi

Hiện tượng ảo giác xe đi lùi cũng thường xuất hiện khi tài xế tập trung vào việc riêng trong quá trình lái xe như dừng bên đường quá lâu, xem điện thoại hoặc đọc sách khi dừng. Khi đó, não bộ chưa kịp thích ứng với hoàn cảnh xung quanh sẽ tạo ảo giác như xe bị lùi.

Tình trạng này sẽ rất nguy hiểm, nếu đi xe số tự động, tài xế rất dễ bị giật mình và đạp nhầm chân ga, gây tai nạn nghiêm trọng.

Để tránh tình trạng trên, ngoài việc luôn giữ chân phanh, về số N khi dừng đèn đỏ, lái xe cần giữ sức khỏe, tinh thần tỉnh táo, không lái xe khi đã mệt mỏi để đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông.

Đau dạ dày

Ăn uống không theo giờ giấc cố định và một phần do đồ ăn không đảm bảo vệ sinh là lý do khiến tài xế hay bị đau dạ dày. Một khi đã mắc căn bệnh này, tài xế thường xác định sẽ sống chung cùng bệnh suốt đời. Về lâu dài bệnh khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, mất ngủ, trí nhớ giảm sút, hay cáu gắt và gây nhiều bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt.

Người lái xe nên chú ý ăn uống đúng giờ, ăn đồ ăn đảm bảo vệ sinh, chú ý ăn đúng giờ, mặt khác hạn chế dùng cà phê khi đang đói và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, khoa học.

Béo phì

Do ít vận động và hay uống đồ ngọt khiến các tài xế dễ mắc phải căn bệnh béo phì. Cố gắng luyện tập thể dục tích cực và có chế độ sinh hoạt hợp lý sẽ cải thiện rõ rệt điều này.

Bệnh trĩ

Ngồi lâu một chỗ và thói quen nhịn vệ sinh quá lâu là những lý do cơ bản dẫn đến bệnh trĩ và táo bón. Nếu mắc phải căn bệnh này, tài xế rất khó có thể tiếp tục lái xe vì mỗi lần ngồi lên xe là sẽ thấy đau nhức, rát, buốt. Lưu ý thật kỹ để không mắc căn bệnh này là các tay lái nên chọn loại ghế ngồi mềm và êm, đi vệ sinh khi cần thiết và nghỉ ngơi hợp lý. Cụ thể khi lái 2-4 tiếng thì người lái nên nghỉ ngơi từ 10-15 phút.

Anh Tuấn

Những lưu ý khi lái xe ôtô mà phụ nữ đang mang thai cần biết Những lưu ý khi lái xe ôtô mà phụ nữ đang mang thai cần biết
Những lưu ý giúp tài xế lái xe an toàn vào ban đêm Những lưu ý giúp tài xế lái xe an toàn vào ban đêm
/ laodong.vn