Những tuyên bố ấn tượng của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Việt Nam

"Chuyến thăm là khởi đầu cho chương tiếp theo của quan hệ Việt - Mỹ". Đây là khẳng định của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong buổi họp báo diễn ra chiều 26/8 tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm ba ngày tới Việt Nam, bên cạnh nhiều cuộc gặp cấp cao với các nhà lãnh đạo đất nước, Phó Tổng thống Mỹ Kalama Harris đã chủ trì một cuộc họp báo vào chiều 26/8 tại Hà Nội.

Xuyên suốt buổi họp báo, bà Harris đã có những tuyên bố đầy ấn tượng khi đề cập tới mối quan hệ giữa hai bên.

"Sự khởi đầu cho chương mới"

Mở đầu bài phát biểu, Phó Tổng thống Mỹ khẳng định chuyến thăm lần này báo hiệu một sự khởi đầu chương mới trong quan hệ Việt - Mỹ.

Bà Harris cho biết: "Tôi là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam từ khi quan hệ ngoại giao hai nước thiết lập vào năm 1995. Tôi tin rằng chuyến đi này báo hiệu sự khởi đầu cho chương tiếp theo trong quan hệ Việt - Mỹ".

Những tuyên bố ấn tượng của bà Harris tại Việt Nam  -0

Phó Tổng thống Mỹ Kalama Harris tại buổi họp báo. Ảnh: VnExpress.

Phó Tổng thống Harris khẳng định cam kết lâu dài với Việt Nam, bởi bà cho rằng mối quan hệ này quan trọng với an ninh và sự thịnh vượng của người dân hai nước. Bà Harris viện dẫn, việc ký thỏa thuận thuê đất 99 năm để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội là minh chứng rõ nhất.

"Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác an ninh cấp cao để ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Việt Nam để đẩy lùi các mối đe dọa đối với tự do hàng hải và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", bà nhấn mạnh.

"Chúng tôi ở đây vì các bạn"

Liên quan tới hợp tác trong việc đẩy lùi đại dịch COVID-19, Phó Tổng thống Harris chia sẻ: "Tôi muốn nói điều này với nhân dân Việt Nam, bởi vì các bạn đã sát cánh cùng chúng tôi vào những ngày đầu đại dịch hồi mùa Xuân năm 2020, nên hôm nay chúng tôi ở đây vì các bạn vào thời điểm quan trọng này".

Những tuyên bố ấn tượng của bà Harris tại Việt Nam -0

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (bìa trái), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (bìa phải) dự lễ ra mắt Văn phòng Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Hà Nội. Nguồn: Vietnamnet.

Phó Tổng thống Mỹ cho hay, Mỹ quyết định hỗ trợ Việt Nam thêm 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, cùng với 5 triệu liều vaccine đã bàn giao từ trước. Không những vậy, Mỹ cũng cung cấp tủ đông để giúp Việt Nam trong quá trình phân phối vaccine và hỗ trợ hàng triệu USD cho các hoạt động y tế cộng đồng. Đặc biệt, Washington đã mở Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tại Hà Nội.

Bà Harris hy vọng người dân Việt Nam hiểu rằng, ngay cả khi đất nước hình chữ S đang rất vất vả trong công cuộc chống dịch thì Mỹ sẽ vẫn tiếp tục hợp tác để thúc đẩy quan hệ kinh tế hai bên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục các sáng kiến hỗ trợ Việt Nam chuyển giao sang nền kinh tế số và như một phần của quan hệ đối tác kinh tế, chúng ta đã đạt được sự nhất trí về tầm quan trọng của việc ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu và hợp tác hướng tới tương lai năng lượng sạch".

"Chúng tôi sẽ còn trở lại nhiều lần"

Những tuyên bố ấn tượng của bà Harris tại Việt Nam -0

Phó Tổng thống Mỹ rời Hà Nội sau buổi họp báo. Nguồn: Reuters.

Tại buổi họp báo, Phó Tổng thống Mỹ cũng chỉ rõ về tiềm năng của khu vực và những nỗ lực nhằm đạt được lợi ích và mục tiêu chung.

Bà Harris tuyên bố: "Chúng tôi hiểu việc duy trì và đẩy mạnh mối quan hệ đối tác này có vai trò sâu sắc với sự thịnh vượng của nước Mỹ. Đó là lý do tại sao trong những năm tới, chúng tôi sẽ còn quay trở lại đây nhiều lần".

Ngay sau buổi họp báo, bà Kamala Harris đã lên chuyên cơ Không lực Hai rời Thủ đô Hà Nội, kết thúc chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của bà trên cương vị Phó tổng thống Mỹ.

Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris Ảnh: Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Sáng 25/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc gặp và tiếp đón Phó ...

Dư luận quốc tế về chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris Dư luận quốc tế về chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Washington Post, Reuters, CNBC và báo chí khu vực đăng tải bình luận về chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của Phó Tổng ...

Những hình ảnh đầu tiên của Phó Tổng thống Mỹ tại Việt Nam Những hình ảnh đầu tiên của Phó Tổng thống Mỹ tại Việt Nam

Chiếc Không lực Hai chở Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hạ cánh xuống Hà Nội lúc 21h40 ngày 24/8.

/ cand.com.vn