Những tù nhân Indonesia tự nguyện quay lại trại giam sau động đất, sóng thần

Nhóm tù nhân ở thành phố Donggala, Indonesia, giữ lời hứa quay lại nhà tù sau khi được cho phép về thăm gia đình trong thảm hóa kép. 

nhung tu nhan indonesia tu nguyen quay lai trai giam sau dong dat song than

Nhà tù Donggala hoang tàn sau trận động đất và vụ phóng hỏa của các tù nhân. Ảnh: NPR

Theo NPR, tuần qua, 80 tù nhân tập hợp trên bãi cỏ phía trước nhà tù Donggala để cùng quản giáo Safiuddin điểm danh. Ông Safiuddin đã thành công trong việc thuyết phục được họ quay lại nhà tù, nhưng không phải toàn bộ 360 tù nhân ở đây đều nghe lời ông.

Donggala nằm gần tâm chấn của trận động đất 7,5 độ hôm 28/9 và hàng trăm tù nhân ở nhà tù thành phố đã lợi dụng dịp này để bỏ trốn.

Quản giáo Safiuddin cho hay khi căng thẳng leo thang, ông đã cố gắng thuyết phục các tù nhân bình tĩnh nhưng có một nhóm người "không thể kiểm soát". Ban đầu, họ phóng hỏa một buồng giam rồi đốt sân bóng. Sau đó, họ quay lại nhà tù để đốt phá một buồng giam khác.

"Một số người bịt mặt và hét lên kích động cuộc tấn công các cai ngục", ông Safiuddin kể. "Các tù nhân đã tạo ra tình trạng hỗn loạn".

Ông Safiuddin đành mở cửa và để các tù nhân ra ngoài vì sợ thương vong sẽ xảy ra. "Đó là một quyết định khó khăn", người quản giáo nói và bày tỏ sự lo ngại cho an toàn của các cai ngục.

Safiuddin cũng thừa nhận việc các tù nhân vượt ngục chủ yếu là vì lo lắng cho gia đình và nghe tin đồn rằng nhiều tù nhân ở các trại giam khác đã được phóng thích để đi tìm người thân trong thảm họa kép.

Trận động đất và cơn sóng thần cao 6 mét đã làm hơn 2.000 người Indonesia thiệt mạng. Hàng nghìn người vẫn mất tích nhưng chính phủ nước này thông báo sẽ ngừng cuộc tìm kiếm các nạn nhân từ hôm 11/10, do đó số người thiệt mạng thực sự có thể không bao giờ được làm rõ.

Hôm 30/9, một ngày sau vụ phóng hỏa, ông Safiuddin rất xúc động khi gặp mặt 260 tù nhân vẫn còn ở lại. "Tôi đã khóc, các tù nhân cũng khóc", ông kể.

nhung tu nhan indonesia tu nguyen quay lai trai giam sau dong dat song than

Quản giáo Safiuddin nói chuyện với 80 tù nhân quay lại nhà tù Donggala tuần qua. Ảnh: NPR

Vụ đốt phá khiến nhà tù không thể tiếp tục hoạt động và ông Safiuddin đã cho phép tất cả họ được tự do về thăm gia đình với điều kiện họ sẽ quay lại và thường xuyên báo cáo tình hình của mình.

Khoảng một phần tư số tù nhân ở nhà tù Donggala đã giữ đúng lời hứa quay lại và chờ chuyển sang một trại giam khác. Ông Safiuddin thể hiện mình vừa là một người thuyết giáo vừa là một người huấn luyện nghiêm khắc.

"Hãy khuyên những bạn tù của các anh đầu thú", ông nói với họ. "Hãy thực thi an tù của mình và sống cuộc đời không phải lo lắng".

Thẩm phán Tòa án Tối cao Donggala cũng cảnh báo các tù nhân: "Đừng nghĩ các anh chạy trốn thì có thể thoát được".

Donggala là một nhà tù với mức độ an ninh tầm trung do không có tù nhân nào phạm trọng tội như giết người hay cưỡng hiếp. Những buổi sinh hoạt ở nhà tù diễn ra một cách thoải mái, với cai ngục đứng quanh các tù nhân, trao đổi thuốc lá với họ. Hầu hết tù nhân đều phạm những tội nhỏ, phổ biến nhất là tham ô.

Mohammad Taris, một tù nhân 49 tuổi, là trưởng làng khi ông làm giả hóa đơn mua sắm những thứ như bàn ghế và đồ chơi cho trường mẫu giáo. Mohammad cho hay mình đã liên lạc được với các con trai lớn sau động đất, sóng thần và quyết định thực thi nốt 7 tháng tù còn lại.

Được cho cơ hội tự do, hầu hết mọi người sẽ tận dụng và không bao giờ quay lại, tuy nhiên, Mohammad thì không.

"Tôi muốn tuân thủ luật pháp", ông lặp đi lặp lại. "Với một lương tâm trong sạch, không chịu sức ép từ bất kỳ ai, tôi có mặt ở đây".

nhung tu nhan indonesia tu nguyen quay lai trai giam sau dong dat song than

Nữ tù nhân Lili Setioningsih trò chuyện với quản giáo Safiuddin tại nhà tù Donggala. Ảnh: NPR

Tù nhân Arifudin, 49 tuổi, nói ông quay lại nhà tù vì "tốt hơn hết là thực hiện đầy đủ án tù của mình". Ông chỉ còn ngồi tù một tháng nữa do kết hôn với người chưa đủ tuổi thành niên.

Nữ tù nhân Lili Setioningsih, người bị kết án trộm cắp ở ngôi trường cô làm việc, cũng có mặt. Người phụ nữ 37 tuổi cho hay một biển bùn đất đã cuốn đi ngôi nhà của cô và các con phải sang ở nhờ nhà ông bà ngoại rất xa.

Cô xin quản giáo Safiuddin giúp mình giảm bớt nỗi đau thương bằng cách tìm một nhà tù ở gần chỗ các con. "Tất cả phụ thuộc vào ông ấy", Setioningsih nói.

Người quản giáo lắng nghe câu chuyện, nghiêng người và lặng lẽ trấn an nữ tù nhân: "Tất cả sẽ ổn thôi".

nhung tu nhan indonesia tu nguyen quay lai trai giam sau dong dat song than 1.200 tù nhân Indonesia phóng hỏa, vượt ngục sau sóng thần

Ngày 1/10, quan chức Indonesia xác nhận 1.200 tù nhân đã trốn thoát khỏi 3 trại giam trong khu vực chịu ảnh hưởng của thảm ...

nhung tu nhan indonesia tu nguyen quay lai trai giam sau dong dat song than Hàng trăm tù nhân vượt ngục vì động đất Indonesia

Hơn một nửa trong số 560 tù nhân tại Palu đã trốn thoát sau khi các bức tường sụp đổ trong trận động đất.

/ https://vnexpress.net