Những trường hợp được tự cách ly tại nhà khi trở về từ vùng dịch

Bộ Y tế cho phép những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 nếu về từ vùng có dịch chỉ phải theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú trong vòng 7 ngày.

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn các địa phương về hai nhóm trường hợp được tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày, khi về từ khu vực có dịch.

Thứ nhất, người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19, có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều; liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, tính đến thời điểm đến địa phương khác. Thứ hai, người đã từng mắc Covid-19 và được chữa khỏi; có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện.

Bộ Y tế cho hay các khu vực có dịch Covid-19 được cập nhật thường xuyên trên website của Bộ này.

Trong 7 ngày, cần tuân thủ 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7. Người nào có kết quả dương tính thì cách ly, điều trị theo quy định.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19, từ khu vực có dịch đến nơi khác phải cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày, tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo; xét nghiệm ba lần vào ngày đầu, ngày thứ 7, 14 trong thời gian cách ly tại nhà. 

Đối với những người tham gia các đoàn công tác tại các các tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 theo các quyết định của cơ quan có thẩm quyền, nếu từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên, khi trở về chỉ cần tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác, ... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Với những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kể từ khi về và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Những người trong đoàn công tác chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine, phải cách ly tại nhà 3 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần vào ngày đầu và ngày thứ 3 kể từ ngày cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Đối với những người từ nước ngoài về nếu đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19, việc kiểm tra, công nhận chứng nhận tiêm chủng sẽ theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nếu đủ điều kiện chỉ phải cách ly tập trung 7 ngày, sau đó về theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày.

Bộ Y tế cho biết đối với những người đến/về từ các khu vực có dịch Covid-19 (được cập nhật thường xuyên trên website của Bộ Y tế tại địa chỉ: https://moh.gov.vn/dia-diem-cach-ly.

Hiện nhiều địa phương đang áp dụng biện pháp cách ly tập trung với người về từ địa phương có dịch. Đơn cử Hà Nội từ cuối tháng 7 yêu cầu người về từ 19 tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách xã hội, phải cách ly tập trung 14 ngày. Thừa Thiên Huế cách ly tập trung tài xế chở người về từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16.

PV (th)

Vào khu cách ly tập trung, 3 người vẫn nghiễm nhiên tụ tập ăn nhậu Vào khu cách ly tập trung, 3 người vẫn nghiễm nhiên tụ tập ăn nhậu
Đà Nẵng ngày đầu tiên thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà Đà Nẵng ngày đầu tiên thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà
Cách ly y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng Cách ly y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng

/ Nghề nghiệp và cuộc sống