Những trường đại học dành chỉ tiêu cho thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chia làm 2 đợt. Dó đó, các trường đại học xét tuyển từ kết quả kỳ thi này sẽ dành một phần chỉ tiêu cho thí sinh thi vào đợt 2 của Quảng Nam, Đà Nẵng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ GDĐT quyết định tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành hai đợt. Đợt 1 thi vào ngày 8-10.8 như kế hoạch đối với các thí sinh khu vực không bị cách ly.

Đợt 2 sẽ tổ chức thi sau, vào thời điểm thích hợp, dành cho thí sinh ở Đà Nẵng và một số khu vực tại Quảng Nam, các thí sinh thuộc nhóm đối tượng F1, F2 phải cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Để đảm bảo cơ hội và công bằng với tất cả thí sinh trong cả nước, Bộ GDĐT đã chỉ đạo các trường đại học tính toán phương thức tuyển sinh phù hợp, dành chỉ tiêu để đảm bảo quyền lợi xét tuyển cho thí sinh thi đợt 2.

Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho hay đã thống kê thí sinh của các tỉnh như Quảng Nam, Đà Nẵng đăng ký vào trường để chia chỉ tiêu đợt 2 cho phù hợp.

3247 5052 1 hoc sinh ntfc

Theo thống kê, trường có khoảng 20.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển, trong đó số thí sinh từ Quảng Nam và Đà Nẵng chỉ hơn 500 nguyện vọng. Do vậy, chỉ tiêu cho đợt 2 sẽ căn cứ vào tỷ lệ nguyện vọng sau khi thí sinh có điểm và điều chỉnh nguyện vọng.

Đại học Đà Nẵng đã xây dựng đề án tuyển sinh vào Đại học Đà Nẵng năm 2020 dựa trên 4 phương thức xét tuyển bao gồm: Tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và đề án tuyển sinh của từng trường thành viên; xét học bạ; dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực (do Đại học Đà Nẵng phối hợp với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức). Ngay từ đầu, khi Covid-19 bùng phát, học sinh và sinh viên phải nghỉ học thì Đại học Đà Nẵng đã tính đến khả năng ưu tiên phương thức xét học bạ để tạo điều kiện cho thí sinh và bảo đảm sự chủ động khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.

Là đại học Vùng trọng điểm quốc gia, đa lĩnh vực, đa ngành, với 6 trường đại học thành viên cùng 6 đơn vị đào tạo trực thuộc gồm: Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, Khoa Y Dược, Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông, Khoa Giáo dục Thể chất, Khoa Đào tạo Quốc tế, với hơn 140 ngành, chuyên ngành đào tạo đại học và quy mô tuyển sinh bình quân mỗi năm hơn 11.000 chỉ tiêu, Đại học Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu về ngành nghề của học sinh.

Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT, cho biết chỉ tiêu xét tuyển đợt 2 sẽ được tính theo chỉ tiêu 2020 của trường và dựa trên phân bố thí sinh nhập học những năm trước từ các khu vực chưa thi đợt 1.

Theo đó, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH FPT năm nay là 7.800 thí sinh tại 4 cơ sở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ. Ước tính sơ bộ, mỗi năm trường có khoảng 10% thí sinh đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam. Do vậy, số chỉ tiêu năm nay dành cho 2 địa phương này là 10%, tương đương khoảng 800 chỉ tiêu.

Tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, ông Phạm Thái Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, cho hay trường sẽ để khoảng 10% đến 20% chỉ tiêu xét tuyển cho thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2, tùy theo theo từng ngành cụ thể. Ước lượng tổng chỉ tiêu cho đợt này khoảng 800 thí sinh.

Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nha Trang, ông Tô Văn Phương cho biết nhà trường đang rà soát lại số thí sinh đăng ký xét tuyển. Do thí sinh ở khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đăng ký không nhiều nên trường để khoảng 100 chỉ tiêu xét tuyển cho đợt 2 thi tốt nghiệp.

TS Nguyễn Đào Tùng - Phó giám đốc Học viện Tài chính - cũng cho biết sẵn sàng xin Bộ GDĐT cơ chế lấy vượt chỉ tiêu 5% để tuyển thêm những học sinh thi đợt 2, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em.

PGS-TS Mai Văn Trinh -Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, hiện tuyệt đại đa số các trường đều tuyển sinh thông qua kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là 42 trường thuộc khối công an, quân đội, sức khỏe. Với phương án đưa ra (thi làm 2 đợt), thí sinh còn nguyên cơ hội để có thể dự thi lấy kết quả xét tuyển vào những trường này.

PV (th)

Tuyển sinh đại học thay đổi thế nào nếu thi tốt nghiệp THPT 2 đợt? Tuyển sinh đại học thay đổi thế nào nếu thi tốt nghiệp THPT 2 đợt?
Nhiều trường đại học chuyển sang học trực tuyến do Covid-19 Nhiều trường đại học chuyển sang học trực tuyến do Covid-19
Đại học Mỹ Đại học Mỹ "phản ứng" với chính quyền Trump

/ Nghề nghiệp và cuộc sống