Những sai lầm thường gặp khi sử dụng xe máy tay ga

Xe máy tay ga sử dụng hộp số vô cấp, tự động thay đổi liên tục tỷ số truyền qua tốc độ động cơ và tốc độ của bánh xe sau. Để sử dụng tốt loại xe máy này, chúng ta nên tránh những thói quen xấu sau đây.

Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động

Phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động.

Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

nhung sai lam thuong gap khi su dung xe may tay ga
Những sai lầm cần tránh khi sử dụng xe tay ga. Ảnh: Marilyn Nieves

Vận hành xe ở tốc độ chậm

Với những chiếc xe ga sử dụng két nước, việc vận hành xe thường xuyên ở tốc độ thấp vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.

Khi vận hành những chiếc xe máy tay ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành.

Ngoài ra, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống làm mát muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Bởi động cơ khi quá nguội hoặc quá nóng đều không thể làm việc tốt. Hãy luôn vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát trong quy trình bảo dưỡng toàn bộ xe.

Dùng dầu nào cũng được?

Với tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi.

Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho chiếc xe máy của mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe máy mới. Khi thay dầu xe, đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường.

Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.

Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe

Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu và đã phải lắp đặt hệ thống báo động cho xe. Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp những hiện tượng như cháy xe, chập điện...

Đối với những chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh, việc lắp đặt thêm hệ thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Cách tốt nhất, hãy luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang lại sự an toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên tiến nào.

Xe máy tay ga đắt tiền sẽ bền hơn và ít phải bảo dưỡng hơn

Nhiều chủ xe máy coi thường việc bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu cho chiếc xe máy của mình. Đối với một chiếc xe ga, việc bảo dưỡng thường xuyên và đầy đủ là điều hết sức quan trọng. Nó quyết định độ bền, tính kinh tế và vận hành êm ái, thoải mái khi sử dụng.

Vì vậy hãy luôn chú ý tới các ghi chú mà nhà sản xuất đã đề ra và dành một chút thời gian để chăm sóc chiếc xe của mình một cách thường xuyên.

 

Phương Duy

nhung sai lam thuong gap khi su dung xe may tay ga 5 xe ga đáng mua, giá dưới 50 triệu đồng

Nếu đang có ý định mua xe tay ga trong tầm giá từ 50 triệu đồng trở xuống, bạn không thể bỏ qua những sự ...

nhung sai lam thuong gap khi su dung xe may tay ga Sau nhiều tai nạn thương tâm, Đà Nẵng cấm xe máy tay ga lên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng nghiêm cấm người dân, du khách sử dụng xe máy tay ga du lịch lên bán đảo Sơn Trà sau nhiều vụ tai ...

/ laodong.vn