Những phố hàng rong đầu tiên của TPHCM bây giờ ra sao?

Sau gần 3 năm hoạt động, những phố hàng rong đầu tiên của TPHCM đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều hộ dân khó khăn trên địa bàn Quận 1.

nhung pho hang rong dau tien cua tphcm bay gio ra sao

Bà Nguyễn Thị Hằng (phường Bến Nghé, Quận 1) chuẩn bị những thực phẩm cho buổi bán hàng ngày 19.3. Ảnh: ĐT

Tháng 8.2017, bà Nguyễn Thị Hằng (phường Bến Nghé, Quận 1) là một trong số 20 hộ đầu tiên được chính quyền sắp xếp vị trí bán hàng trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm. Đây là một trong hai tuyến phố được UBND TPHCM thực hiện thí điểm bán hàng rong trên vỉa hè.

Trước đó, bà Hằng có một gánh hàng nước trên vỉa hè đường Nguyễn Du. Nhưng rồi ngán cảnh cứ thấy bóng dáng lực lượng chức năng lại phải cuống cuồng "chạy", dọn dẹp bàn ghế, bà Hằng quyết định nghe theo chủ trương của chính quyền.

nhung pho hang rong dau tien cua tphcm bay gio ra sao
Một số gian hàng trên phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm.

Ngày đó, các hộ được sắp xếp bán hàng trên phố hàng rong đều thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn của Quận 1. Trong 6 tháng đầu tiên, việc sử dụng điện nước được miễn phí. Một số cơ sở vật chất cần thiết cho các hộ kinh doanh cũng được chính quyền trang bị.

Đến nay, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm dần trở thành điểm đến quen thuộc của khách du lịch và người dân địa phương. Khoảng 20 hộ chia thành 2 ca (sáng từ 6h - 10h30 và chiều từ 10h30 - 15h), hầu hết đều là kinh doanh ẩm thực vỉa hè. Họ đã không còn phải nơm nớp nỗi lo "chạy" như trước.

Đối với bà Hằng, mặc dù thừa nhận ban đầu có nhiều gian nan khi phải bán theo ca, bán đúng giá đã đăng ký chứ không được thoải mái, tự do như ở chỗ cũ, nhưng bà vẫn cho rằng quyết định của mình là đúng đắn.

"Bán một thời gian thì khách du lịch rồi dân văn phòng xung quanh đây họ xuống mua đông lắm. Nay mùa dịch có bớt đi chút thôi chứ bình thường mấy quán ở đây đông đến nỗi còn không có chỗ mà ngồi" - bà Hằng cho hay.

nhung pho hang rong dau tien cua tphcm bay gio ra sao
Phố hàng rong trong công viên Bách Tùng Diệp.

Còn ở bên trong Công viên Bách Tùng Diệp, điểm bán hàng cũng được sắp xếp quy mô cho khoảng 15 hộ kinh doanh. Nằm ngay cạnh con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, kế bên là Toà án nhân dân TPHCM, cứ mỗi trưa về, phố hàng rong ở đây lại nhộn nhịp với khung cảnh người mua, kẻ bán.

Hiện nay, đối với cả khách du lịch lẫn người dân TPHCM, phố hàng rong đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu khi tìm tới thưởng thức ẩm thức Sài Gòn. Tại đây, đa dạng các món ăn như cơm tấm, hủ tiếu, gỏi cuốn... luôn sẵn sàng phục vụ.

nhung pho hang rong dau tien cua tphcm bay gio ra sao
Mô hình những phố hàng rong đã mang đến công việc ổn định cho nhiều người dân ở Quận 1. Ảnh: ĐT

Đáng chú ý, tất cả các đồ ăn đều phải được đăng ký và được bán đúng giá, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng luôn được chính quyền địa phương chú trọng kiểm tra, rà soát.

 

Đình Trường - Huyên Nguyễn

nhung pho hang rong dau tien cua tphcm bay gio ra sao Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng đổi đời sau một đêm
nhung pho hang rong dau tien cua tphcm bay gio ra sao Cần nhân rộng phố hàng rong
nhung pho hang rong dau tien cua tphcm bay gio ra sao "Phố hàng rong" cố định: Thứ không còn phù hợp rồi sẽ biến mất

/ laodong.vn