Những nỗ lực kiểm soát và khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 của nước Mỹ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết chính phủ đề xuất gói viện trợ Covid-19 trị giá 916 tỷ USD trong nỗ lực đạt thỏa thuận lưỡng đảng.

"Tôi mong muốn đạt thỏa thuận lưỡng đảng, để chúng tôi có thể cung cấp nguồn cứu trợ kinh tế quan trọng này tới người lao động Mỹ, cùng các gia đình và doanh nghiệp", Bộ trưởng Mnuchin thông báo hôm 8/12, thêm rằng ông đã xem xét đề xuất cùng Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, đồng thời trình bày với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

0719 063 1229907766 9872 1607474209
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong một phiên điều trần tại Washington hôm 2/12. Ảnh: AFP.

Theo Mnuchin, đề xuất này bao gồm "ngân sách dành cho chính quyền địa phương và các bang, cùng sự đảm bảo mạnh mẽ về tài chính đối với các doanh nghiệp và trường học". Giá trị gói đề xuất của chính phủ cao hơn một chút so với mức 908 tỷ USD mà một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng đưa ra hôm 1/12.

Suốt nhiều tháng qua, phe Dân chủ và Cộng hòa tại quốc hội Mỹ cùng với chính quyền Trump không thể nhất trí một dự luật nào nhằm tiếp nối gói giải cứu trị giá 2,2 nghìn tỷ USD theo Đạo luật CARES được thông qua hồi đầu năm, giúp hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 càn quét đất nước.

Gói giải cứu này bao gồm các khoản cho vay và trợ cấp cho những doanh nghiệp nhỏ, khoản thanh toán 1.200 USD cho tất cả người Mỹ, trợ cấp thất nghiệp, cùng các chương trình được coi là giúp bảo đảm việc làm. Tuy nhiên, hầu hết khoản viện trợ trên đã hết hạn. Những chương trình phúc lợi cuối cùng theo Đạo luật CARES dành cho người thất nghiệp cũng sẽ hết hạn vào cuối tháng.

Đề xuất của Mnuchin được cho là một trong những nỗ lực cuối cùng nhằm đạt thỏa thuận trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tiếp quản Nhà Trắng, cũng là thời điểm quốc hội mới bắt đầu công việc. Trước đó, McConnell thúc đẩy mức ngân sách 500 tỷ USD, trong khi Pelosi đề xuất tới 2,2 nghìn tỷ USD.

Tổng thống đắc cử Mỹ Biden ngày 8/12 nêu kế hoạch ba điểm nhằm chống Covid-19, hứa sẽ cung cấp 100 triệu liều vaccine trong 100 ngày đầu ông nhậm chức.

Ngoài lời hứa giúp ít nhất 100 triệu người dân được tiêm chủng Covid-19 trong 100 ngày đầu ông nhậm chức, Tổng thống đắc cử Mỹ còn tuyên bố sẽ ký một sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, đồng thời nỗ lực đưa học sinh trở lại trường học an toàn.

Kế hoạch của Biden được đưa ra cùng thời điểm Trump ký một sắc lệnh hành pháp, chủ yếu mang ý nghĩa biểu tượng, nhằm ưu tiên chuyển vaccine Covid-19 cho người dân Mỹ trước các quốc gia khác.

"100 ngày đầu của tôi không thể chấm dứt Covid-19. Tôi không thể hứa điều đó", Biden nói tại một sự kiện ở Wilmington, Delaware. "Nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng trong 100 ngày, chúng ta sẽ thay đổi được diễn biến của đại dịch và khiến cuộc sống người dân Mỹ trở nên tốt hơn".

0723 rk joebiden 091220 9278 1607473583
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware, ngày 8/12. Ảnh: NYTimes.

Theo Biden, chính quyền của ông sẽ ưu tiên tiêm chủng cho đội ngũ nhân viên y tế và cư dân tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn, như khuyến cáo từ các chuyên gia vaccine đối với Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Ông cũng thêm rằng chính quyền sẽ nỗ lực tiêm chủng cho đội ngũ lao động ngành giáo dục sớm nhất có thể.

Về quy định khẩu trang, Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết ông không thể đơn phương buộc mọi người dân đeo khẩu trang mọi lúc, song sẽ yêu cầu họ phải sử dụng chúng tại những địa điểm như các tòa nhà liên bang, trên máy bay, tàu điện hay xe buýt.

Biden cho hay nhóm chuyên trách chống Covid-19 của ông đặt ra các mục tiêu dựa trên tham vấn từ chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, đến nay báo cáo hơn 15 triệu người nhiễm, trong đó hơn 290.000 trường hợp tử vong vì Covid-19. Chính quyền địa phương và các bang khắp nước Mỹ đã ra lệnh hạn chế hàng loạt các hoạt động kinh tế xã hội, với hy vọng giảm bớt sự bùng phát trở lại của dịch bệnh sau thời gian tạm lắng vào mùa hè.

Theo Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe của Đại học Washington, số ca tử vong trung bình tháng vì Covid-19 tại Mỹ được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi trong tháng 12, lên hơn 70.000, sau đó tiếp tục tăng lên hơn 76.000 vào tháng một, trước khi giảm xuống trong tháng hai.

Phóng viên (t/h)

Nhà Trắng đề xuất gói 916 tỷ USD cứu trợ Covid-19 Nhà Trắng đề xuất gói 916 tỷ USD cứu trợ Covid-19
Vaccine COVID-19 của Pfizer được xác nhận an toàn và hiệu quả Vaccine COVID-19 của Pfizer được xác nhận an toàn và hiệu quả
Vaccine Covid-19 Việt Nam giá dưới 500.000 đồng một liều Vaccine Covid-19 Việt Nam giá dưới 500.000 đồng một liều
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống