Những ngôi mộ tập thể bí mật chôn cất bệnh nhân Covid-19 ở Peru

Ở Iquitos, một thành phố thuộc bang Loreto, trung tâm của vùng Amazon thuộc Peru, mọi người vẫn tin rằng những người thân yêu của họ qua đời vì Covid-19 đang nằm ở một nghĩa trang địa phương. Nhưng một thời gian sau, họ mới phát hiện ra sự thật là nhà chức trách lại chôn cất bí mật ở nơi khác và không ai hiểu lý do tại sao.

Những ngôi mộ tập thể bí mật chôn cất bệnh nhân Covid-19 ở Peru ảnh 1
Gia đình tưởng niệm người thân là các bệnh nhân Covid-19 bị chôn cất bí mật tại ngoại ô Iquitos, Peru

Thông tin rúng động

Vào rạng sáng 30-4-2020, thợ sửa máy ảnh Herman Wong cảm thấy khó thở. Vợ anh, Glendy đưa đến bệnh viện lúc 5h, nhưng nơi này chật cứng người và thiếu giường. Cô đã cầu cứu, nhưng vô ích. Lúc 11h cùng ngày, chồng Glendy trút hơi thở cuối cùng trên tay cô. Glendy ngất đi. Khi cô tỉnh lại, một bác sĩ bảo cô ngày hôm sau đến nhận xác.

Theo lời dặn, Glendy đến bệnh viện, mang một chiếc quan tài. Nhưng cô đợi hàng tiếng đồng hồ thì một nhân viên bệnh viện báo rằng thi thể của chồng cô đã được đưa đến nghĩa trang địa phương San Juan và được chôn cất nhanh để tránh lây lan dịch bệnh. Trước đó 1 tháng, chính phủ liên bang đã ra lệnh hỏa táng tất cả các nạn nhân Covid-19, một trong những hạn chế nghiêm ngặt nhất trong khu vực. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4, quy tắc đã được nới lỏng, cho phép một số đám tang có 5 người tham dự. Vào thời điểm đó, toàn bộ Peru đang bị hạn chế phòng dịch nghiêm ngặt. Quân đội cấm mọi người ra ngoài nhà trừ khi đi mua thực phẩm hoặc thuốc men. Nghĩa trang San Juan cách Iquitos 18km và Glendy Hernández không được phép đi theo để nói lời vĩnh biệt với chồng mình.

Các gia đình khác cũng kể lại câu chuyện tương tự. Những người thân yêu của họ được chôn cất nhanh chóng tại nghĩa trang San Juan để tránh dịch bùng phát, và mọi người đã tin điều đó. Nhưng sau đó, vào ngày 1-6, một câu chuyện trên trang nhất của tờ báo địa phương La Region đã gây rúng động Iquitos: “Những người chết không tên và không mồ mả”, dòng tiêu đề viết. Câu chuyện dẫn lời một người dân địa phương giấu tên cho biết ít nhất 330 người chết vì Covid-19 đã được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể gần nghĩa trang San Juan. Ngày hôm sau, ít nhất 500 người - bao gồm cả Glendy Hernández - đã đến cánh đồng được cho là đã chôn cất chồng, vợ, anh chị em và con cái của họ, đòi hỏi sự thật và hài cốt của họ. “Chúng tôi nhận ra rằng họ đã nói dối chúng tôi”, Glendy nói. Chính quyền địa phương được cho là đã chấp thuận việc chôn cất tập thể này nhưng không bao giờ nói với các gia đình bệnh nhân.

Canh cánh nỗi lòng “người ở lại”

Hugo Torres là người bảo vệ cánh đồng nói trên. Anh này đã tham gia dỡ các thi thể từ một số xe tải của quân đội và đưa xuống những cái hố được đào trên cánh đồng. “Chúng tôi chôn cất 30, 40, thậm chí 50 người một ngày. Người chết bọc ở trong túi đen”, Hugo Torres kể. Có thời điểm, số lượng thi thể nhiều quá đến nỗi một chiếc máy ủi đã được đưa đến để đào những cái hố lớn hơn.

10 ngày sau khi La Region có bài báo chấn động, Thống đốc Loreto Elisban Ochoa đã ký một văn bản hứa sẽ khai quật các thi thể. 9 tháng sau, mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ. Ông Ochoa trả lời chất vấn của một số nghị sĩ rằng đó không phải là một ngôi mộ tập thể mà là một “nghĩa trang Covid-19 mới được bố trí vì số người chết tăng lên rất nhanh”. Ông cho biết, đã có danh sách các vị trí đặt từng thi thể và nhà chức trách dự định sẽ cung cấp thông tin cho các gia đình.

Thực tế, khu mộ rộng hơn 4 sân bóng. Khi mới lộ diện, nó đã bị san phẳng, không để lại dấu hiệu cho thấy có thi thể bên dưới. Trong nhiều tuần, mọi người đến đặt những cây thánh giá, nơi họ cho rằng người thân của họ đã được chôn cất. Joaquín García, một nhân viên kế toán 32 tuổi cho biết, cha anh đang ở đâu đó tại đây. Đầu tiên anh được cho biết rằng thi thể cha anh ở một vị trí được đánh dấu là D24, nhưng vài ngày sau, họ nói rằng vị trí chính xác là D22. “Ý tôi là, liệu người chết mà biết đi để có thể đổi chỗ như vậy?”, Garcia hỏi.

Các gia đình đã kiện chính quyền địa phương và tiểu bang để buộc họ phải thu hồi hài cốt, nhưng một thẩm phán vào năm ngoái đã ra phán quyết rằng, luật quy định hài cốt chỉ có thể được khai quật 1 năm 1 ngày sau khi chôn cất. Các gia đình đang kháng cáo phán quyết. Nhưng trong khi đó, Glendy và rất nhiều người khác còn thất vọng hơn bởi mộ của chồng cô và nhiều người vẫn chưa được đánh dấu.

(Theo AP)

Ngoại trưởng Peru từ chức vì tiêm sớm vaccine Ngoại trưởng Peru từ chức vì tiêm sớm vaccine

Ngoại trưởng Peru Elizabeth Astete từ chức, trở thành quan chức cấp cao thứ hai rời ghế vì bê bối các chính trị gia tiêm ...

/ anninhthudo.vn