Những lưu ý với trẻ sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19

Ít nhất trong 3 ngày sau tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ, cha mẹ cần yêu cầu trẻ tránh vận động mạnh, hoạt động thể thao cường độ cao.

Những lưu ý với trẻ sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 ảnh 1
Phụ huynh cần luôn hỗ trợ, bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm

Không nên vận động mạnh 3 ngày sau tiêm

Theo chuyên gia, sau tiêm vaccine phòng Covid-19, trẻ hoạt động mạnh sẽ tăng thêm áp lực cho tim, biểu hiện viêm cơ tim có thể trở nên trầm trọng hơn nếu không may gặp phản ứng phụ này. Vì vậy, theo các chuyên gia, trong ít nhất 3 ngày đầu sau tiêm, không nên để trẻ chạy nhảy, hoạt động thể thao quá mức. Theo các số liệu thống kê tới nay, viêm cơ tim xảy ra nhiều hơn ở mũi thứ 2 và xảy ra ở trẻ trai nhiều hơn trẻ gái. Tuy nhiên, đây là phản ứng rất hiếm gặp. Tự theo dõi sức khỏe sau khi tiêm phòng Covid-19. Thời gian tự theo dõi là 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.

Những lưu ý khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ

Trước khi tiêm vaccine phòng, phụ huynh cần giải thích cho con hiểu tầm quan trọng của việc tiêm vaccine. Cho con ăn uống đầy đủ, không để bị đói khi đi tiêm. Bên cạnh đó, trẻ sẽ được khám sàng lọc trước tiêm. Do đó, phụ huynh cần nói với bác sĩ về bất kỳ loại dị ứng nào mà trẻ có thể mắc để bác sĩ đưa ra chỉ định tiêm phòng phù hợp trong buổi khám sàng lọc.

Theo CDC Hoa Kỳ khuyến cáo, trẻ cần được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer-BioNTech. Trong đó, mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên là 3 tuần với liều lượng vaccine nhận được ở trẻ giống như ở người lớn. Ngoài ra, để ngăn ngừa ngất xỉu và các chấn thương liên quan đến ngất xỉu, trẻ nên được ngồi hoặc nằm trong khi tiêm và trong 15 phút sau khi tiêm vaccine.

Sau khi tiêm, phụ huynh sẽ được yêu cầu ở lại trong 15-30 phút để có thể quan sát trẻ. Trong trường hợp trẻ bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng, cần được điều trị ngay lập tức. Trẻ có thể bị một số tác dụng phụ, đó là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể trẻ đang xây dựng lớp bảo vệ. Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của trẻ nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày.

Sau tiêm, phụ huynh cần thường xuyên đo thân nhiệt. Trường hợp sốt dưới 38,5 độ C, bỏ bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước; không để trẻ nhiễm lạnh và đo lại nhiệt độ sau 30 phút. Nếu thấy tại chỗ tiêm của trẻ có những dấu hiệu như sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ, phụ huynh phải theo dõi và nếu sưng to, cần đi khám ngay. Đặc biệt, trẻ không được bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Trong thời gian theo dõi tại nhà, đặc biệt trong 7 ngày đầu, nếu trẻ có các dấu hiệu sau đây cần liên hệ với đội cấp cứu lưu động hoặc đến thẳng các bệnh viện. Đó là những biểu hiện, như ở miệng: Thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi. Ở da: Thấy có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da. Ở họng: Có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó. Về thần kinh: Có triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật.

Về tim mạch: Có dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất. Đường tiêu hóa: Có dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy. Đường hô hấp: Có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần lưu ý luôn phải có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm vaccine phòng Covid-19. Không nên để trẻ uống rượu, bia và các chất kích thích, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm. Đồng thời, gia đình bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Một số trường hợp trẻ cần hoãn, thận trọng khi tiêm vaccine

Có 8 yếu tố mà người khám sàng lọc cần quan tâm:

- Hỏi tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine Covid-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine Covid-19;

- Đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển;

- Tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào;

- Rối loạn tri giác, rối loạn hành vi;

- Mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hoá, tiết niệu, máu;

- Nghe tim, phổi bất thường;

- Phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào (ghi rõ tác nhân dị ứng…);

- Các chống chỉ định, trì hoãn khác (nếu có cần ghi rõ).

Hà Nội: Phụ huynh thấp thỏm đợi con tiêm vaccine phòng COVID-19 Hà Nội: Phụ huynh thấp thỏm đợi con tiêm vaccine phòng COVID-19

Sáng (27/11), tại nhiều điểm trường ở Hà Nội tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh lớp 9, phụ huynh đứng đợi bên ...

/ anninhthudo.vn