Những lá thư chuyển giao quyền lực hòa bình của các đời tổng thống trước

Sau mỗi kỳ bầu cử, khi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, các tổng thống Mỹ đều gửi cho họ những lời nhắn nhủ và chúc mừng qua thư.

Trưa 7/11 (theo giờ Mỹ), sau 4 ngày kiểm phiếu, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết. Theo đó, đại diện đảng Dân chủ Joe Biden đã đạt mốc 270 phiếu đại cử tri trước để trở thành nhà lãnh đạo nước Mỹ trong 4 năm tới. Một vấn đề khiến dư luận quan tâm lúc này là liệu ông Trump có chấp nhận chuyển giao quyền lực hòa bình hay không?

Trong lịch sử, mỗi kỳ một tổng thống mới đắc cử, người tiền nhiệm sẽ gửi cho họ một bức thư công nhận chiến thắng và chấp nhận việc chuyển giao quyền lực hòa bình. Truyền thống này đã được tiến hành trong nhiều đời tổng thống bao gồm cả thời ông George W. Bush, ông Bill Clinton và ông Barack Obama. Dưới đây là những lá thư mà các cựu tổng thống Mỹ gửi tới người kế nhiệm mình.

Những lá thư chuyển giao quyền lực hòa bình của các đời tổng thống trước - Ảnh 1

Dù thất bại trong chiến dịch tái tranh cử năm 1993, ông George W. Bush vẫn dành những lời chúc tốt đẹp cho người kế nhiệm. Ảnh: Twitter

Ngày 20/1/1993, cựu Tổng thống George W. Bush đã để lại bức thư trong Phòng Bầu dục sau khi kết thúc nhiệm kỳ và bị đánh bại bởi ông Bill Clinton.

Nội dung bức thư viết: "Gửi Bill. Khi tôi bước vào văn phòng này, tôi vẫn có cảm giác tuyệt vời và kính trọng y hệt 4 năm trước đây. Và tôi biết ông cũng sẽ có cảm nhận tương tự.

Tôi chúc ông có một khoảng thời gian tuyệt vời khi làm việc tại đây. Tôi chưa từng cảm thấy sự cô đơn như những vị tổng thống khác từng miêu tả.

Sẽ có những thời điểm vô cùng khó khăn, thậm chí rất tồi tệ khi ông vấp phải những lời chỉ trích mà ông cho rằng chúng thật bất công với mình. Tôi không phải một người giỏi đưa ra những lời khuyên, nhưng đừng để những lời công kích của dư luận làm ông nản lòng hoặc đi chệch hướng.

Ông sẽ là tổng thống mới của đất nước chúng ta khi đọc những dòng này. Tôi chúc ông luôn khỏe mạnh và cả gia đình ông cũng vậy. Thành công của ông cũng sẽ là thành công của đất nước này. Tôi sẽ luôn ủng hộ ông. Chúc may mắn, George".

Có thể thấy, dù bị đánh bại trong chiến dịch tái tranh cử tại Nhà Trắng nhưng cựu Tổng thống Bush vẫn dành sự tôn trọng và những lời chúc tốt đẹp dành cho người kế nhiệm mình. Sau khi kết thúc 2 nhiệm kỳ tổng thống, ông Bill Clinton cũng đã để lại cho ông George W. Bush (con) một lá thư chuyển giao quyền lực hòa bình tương tự.

Những lá thư chuyển giao quyền lực hòa bình của các đời tổng thống trước - Ảnh 2

Lá thư của cựu Tổng thống Bill Clinton gửi người kế nhiệm. Ảnh: Digg

Lá thư được viết ngày 20/1/2001 có nội dung: "George thân mến. Hôm nay ông sẽ bắt đầu một công việc vĩ đại nhất, với vinh dự lớn nhất, của một công dân Mỹ.

Cũng như tôi, ông có may mắn đặc biệt khi lãnh đạo đất nước chúng ta trong thời kỳ đổi mới toàn diện, chủ yếu là tích cực, khi những câu hỏi cũ, không chỉ bề vai trò của chính phủ, mà còn về bản chất của dân tộc, cần được xem xét lại.

Ông sẽ lãnh đạo những con người tử tế và đầy niềm kiều hãnh. Kể từ hôm nay, ông sẽ là tổng thống của đất nước chúng ta. Gửi tới ông sự kính trọng nhất và tôi mong rằng ông sẽ có nhiều thành công và niềm hạnh phúc.

Ông sẽ mang theo những gánh nặng lớn nhưng đa phần bị phóng đại. Còn niềm vui khi được hiện thực hóa những gì mình tin tưởng cũng khó có thể diễn tả thành lời.

Tôi dành lời chúc tốt đẹp nhất gửi tới ông và gia đình".

Những lá thư chuyển giao quyền lực hòa bình của các đời tổng thống trước - Ảnh 3

Thư chuyển giao quyền lực ông George W. Bush (con) gửi cho ông Barack Obama. Ảnh: Digg

Tháng 1/2009, khi cựu Tổng thống Barack Obama, nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của Mỹ nhậm chức, ông cũng nhận được một bức thư tương tự đến từ người tiền nhiệm.

"Gửi Barack,

Chúc mừng ông đã trở thành tân tổng thống của đất nước chúng ta. Ông đã bước sang một chương mới tuyệt vời trong cuộc đời mình.

Rất ít người có thể hiểu được trách nhiệm mà ông phải gánh vác từ lúc này. Rất ít người có thể cảm nhận được niềm vui, sự phấn khích của ông vào thời điểm này cũng như những thách thức ông sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Sẽ có những khoảnh khắc ông phải nỗ lực hết mình. Những nhà phê bình có thể nổi giận với ông. "Bạn bè" có thể khiến ông thất vọng. Nhưng hãy nhớ rằng Chúa sẽ luôn che chở ông, ông có một gia đình luôn yêu thương và một đất nước luôn đẩy ông tiến về phía trước, trong đó có tôi. Bất kể điều gì xảy đến trong tương lai, ông đều sẽ được dẫn dắt và truyền cảm hứng từ chính những người ông đang lãnh đạo.

Chúa phù hộ ông. Thân mến, GW".

Và vào năm 2016, thời điểm Tổng thống Donald Trump nhậm chức, những lời chúc và sự chuyển giao quyền lực hòa bình cũng đã diễn ra.

Những lá thư chuyển giao quyền lực hòa bình của các đời tổng thống trước - Ảnh 4

Ông Barack Obama và ông Donald Trump chuyển giao quyền lực hòa bình năm 2016. Ảnh: Time

Cựu Tổng thống Barack Obama đã viết:

"Gửi ngài Tổng thống,

Chúc mừng ông vì đã có một cuộc đua ấn tượng. Hàng triệu người đã đặt niềm tin và hy vọng vào ông, và tất cả chúng tôi, không phân biệt đảng phái, cũng kỳ vọng vào sự thịnh vượng và an toàn mà ông sẽ đem đến cho đất nước trong nhiệm kỳ của mình.

Đây là một văn phòng đặc biệt và không có một bản đồ cụ thể dẫn tới thành công, vậy nên tôi không dám chắc những lời khuyên của mình có thể giúp ích cho ông hay không. Nhưng hãy để tôi phản ánh những gì tôi đã trải qua trong 8 năm nhiệm kỳ của mình.

Đầu tiên, chúng ta đều được ban phước, bằng những cách khác nhau với những vận may lớn. Và không phải ai cũng có may mắn như vậy. Chúng ta sẽ là người quyết định việc xây dựng nấc thang thành công cho mọi trẻ em và gia đình, những người luôn sẵn lòng cống hiến hết mình.

Thứ hai, sự lãnh đạo của Mỹ trong thế giới là một điều không thể thiếu. Thông qua hành động của mình, chúng ta phải duy trì trật tự quốc tế được mở rộng một cách ổn định kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, và sự thịnh vượng và an toàn của chúng ta phụ thuộc vào điều đó.

Thứ ba, chúng ta sẽ chỉ là những lãnh đạo tạm thời tại văn phòng này. Điều này khiến chúng ta trở thành người bảo vệ những thể chế và truyền thống dân chủ, bao gồm pháp quyền, sự bình đẳng và tự do dân sự. Bất kể những khó khăn về mặt chính trị, chúng ta sẽ là người quyết định sức mạnh của những công cụ bảo vệ nền dân chủ.

Và cuối cùng, hãy dành thời gian, trong mọi khoảnh khắc thăng trầm, bên gia đình. Họ là người sẽ giúp ông vượt qua những khó khăn và lời chỉ trích.

Michelle và tôi chúc ông và bà Melania những điều tốt đẹp nhất khi ông bắt đầu cuộc phiêu lưu tuyệt vời này, và hãy nhớ chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ ông mọi lúc nếu có thể.

Chúc may mắn, BO".

Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 đã ngã ngũ với phần thắng nghiêng về đại diện đảng Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên, phía ông Trump hiện vẫn chưa chấp nhận kết quả kiểm phiếu và chưa lên kế hoạch thừa nhận thua cuộc.

Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã chuyền giao quyền lực cho người kế nhiệm thế nào? Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã chuyền giao quyền lực cho người kế nhiệm thế nào?
Biden tuyên bố không ai ngăn cản được trình chuyển giao quyền lực Biden tuyên bố không ai ngăn cản được trình chuyển giao quyền lực
Chưa đắc cử, ông Biden đã công bố website chuyển giao quyền lực Chưa đắc cử, ông Biden đã công bố website chuyển giao quyền lực
/ www.doisongphapluat.com