Những được - mất khi hành nghề của một nữ HDV Việt

"Trời nóng khách cũng kêu, mưa cũng phàn nàn, Sa Pa sương mù không thấy gì họ cũng trách...", hướng dẫn viên Bảo Vi cho hay.

Dưới đây là những chia sẻ của chị Võ Bảo Vi, 34 tuổi (TP HCM), về những cái được và mất trong nghề hướng dẫn viên du lịch.

Áp lực

Theo chị Vi, đoàn khách thường đông, có khi lên đến 40-50 người, hướng dẫn viên phải làm hài lòng tất cả, nhiều người thậm chí còn coi cô như "chân sai vặt". "Hướng dẫn viên cũng là người, đâu phải Gia Cát Lượng để hô mưa gọi gió. Nhưng trời nóng khách cũng kêu, mưa cũng phàn nàn, Sa Pa sương mù không thấy gì họ cũng trách...", chị Vi bày tỏ.

nhung duoc mat khi hanh nghe cua mot nu hdv viet
Chị Vi trong một chuyến du lịch tới Mỹ năm 2014. Ảnh: NVCC.

Sức khỏe suy giảm

Không ít hướng dẫn viên bị bệnh về dạ dày do ăn uống thất thường, một số bị đau xương khớp, thoái hóa đốt sống cổ... Chị Vi và nhiều đồng nghiệp thường ăn trưa lúc 14-15h.

Với những hướng dẫn viên nữ, việc thường xuyên di chuyển, tiếp xúc ánh nắng cũng khiến nhan sắc tàn phai ít nhiều. Chị từng không nhận ra các đồng nghiệp của mình chỉ sau 2-3 năm không gặp, do họ thay đổi quá nhiều.

Xa nhà lâu ngày, đi sớm về muộn

Chị Vi từng gặp rất nhiều đồng nghiệp "ế" hoặc thậm chí phải ly hôn. Công việc phải đi sớm về muộn, xa nhà lâu ngày ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, hướng dẫn viên phải hạn chế nghe điện thoại hoặc nhắn tin khi dẫn đoàn, do đó gia đình dễ mâu thuẫn nếu họ có vợ hoặc chồng hay ghen.

Tuy nhiên, chị Vi không thể phủ nhận nghề hướng dẫn viên có những mặt tích cực và giúp bản thân học thêm nhiều điều.

Những con người truyền cảm hứng

Trước đây, chị Vi thường nghĩ người thành công phải chấp nhận đánh đổi sức khỏe, thời gian hay hạnh phúc gia đình, con cái. Nhưng khi có cơ hội tiếp xúc với những khách hàng có sự nghiệp thành đạt, chị đã có suy nghĩ tích cực.

"Nhiều khách du lịch là người giàu có, thành đạt nhưng họ vẫn có gia đình hạnh phúc. Không ít người còn có gia đình đông con cháu và rất nhiều khách là phụ nữ thành đạt mà chồng vẫn luôn ủng hộ và tự hào", chị chia sẻ. Hướng dẫn viên này còn gặp nhiều bạn trẻ sống tiết kiệm để dành dụm cho cả năm đi du lịch, có người bỏ tất cả để theo đuổi ước mơ.

Bạn bè khắp nơi

Vì có bạn ở nhiều nơi nên chị Vi có thêm hiểu biết nhiều về nền văn hóa cũng như lịch sử các nước trên thế giới. Năm 2014, chị đi Mỹ 21 ngày nhưng chỉ thuê phòng nghỉ 6 đêm, và ở nhà của những khách hàng cũ. "Được ở nhà người địa phương khi đi du lịch là một trải nghiệm rất tuyệt vời, khác hẳn khi ở khách sạn", chị nói.

Cách làm người

Chị Vi thường dẫn tour khách quốc tế, và học rất nhiều điều bổ ích. Khách Tây luôn đến đúng giờ hẹn. Ví dụ, chị hẹn 10h, đúng giờ đó đoàn đã đông đủ trên xe. Nếu có lỡ, họ chỉ trễ tầm 2-3 phút và đã xin lỗi hướng dẫn viên rối rít.

"Khách Tây thường cư xử phóng khoáng, lịch thiệp. Họ nói chuyện với mọi người rất nhẹ nhàng, dù họ có thể là người giàu có, thành công và đối phương chỉ là người thu nhập thấp", chị Vi nhận định. "Khi không hài lòng về vấn đề nào đó, họ cũng phàn nàn. Tuy nhiên, cách phản ánh của họ rất lịch sự".

Chị Vi cho biết sau gần 9 năm làm HDV, chị thay đổi nhiều - tự tin, sống tích cực và hạnh phúc hơn, biết trân trọng và lựa chọn các mối quan hệ. Hiện chị Vi điều hành công ty riêng về du lịch.

nhung duoc mat khi hanh nghe cua mot nu hdv viet Nửa tháng, hướng dẫn viên du lịch trộm 2 ô tô ở Quảng Nam

Chỉ riêng nửa đầu tháng 6, Lê Trọng Hải thực hiện trót lọt 2 vụ trộm xe ô tô của người dân Quảng Nam.

nhung duoc mat khi hanh nghe cua mot nu hdv viet Sa thải hướng dẫn viên nhổ nước bọt vào du khách ở Đà Nẵng

Bị ngã ngửa trong khi thu dây sau tour leo núi mạo hiểm tại Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nam hướng dẫn viên du lịch ...

/ vnexpress.net