Những dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc bệnh tim: Nguy cơ cao gây tử vong "thầm lặng"

Cholesterol cao hay tăng huyết áp thường khó phát hiện, nhưng có một dấu hiệu đơn giản và phổ biến trên khuôn mặt có thể cảnh báo căn bệnh giết người thầm lặng này.

Bệnh tim là nguyên nhân gây ra hơn 160.000 ca tử vong mỗi năm tại Anh. Tuy nhiên, việc phát hiện những triệu chứng của căn bệnh này lại tương đối khó khăn. Căn bệnh này còn được gọi là "kẻ giết người thầm lặng" bởi người bệnh thường không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào.

Thông thường, nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch là do huyết áp cao. Tăng huyết áp khiến cho các mạch máu dày lên, cắt đứt nguồn lưu thông máu đến tim hoặc não.

Mặc dù vậy, chúng ta thường chỉ phát hiện mình bị tăng huyết áp sau khi xuất hiện một cơn đau tim đột ngột, hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy, những nếp nhăn trên trán có thể là dấu hiệu cho thấy ai đó đang có vấn đề về tim mạch.

Những dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc bệnh tim: Nguy cơ cao gây tử vong 'thầm lặng' - 1

Các nếp nhăn trên trán tiết lộ nguy cơ mắc bệnh tim như thế nào?

Một nghiên cứu được thực hiện bởi nhà nghiên cứu Yolanda Esquirol, đồng thời là bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa ở Toulouse, Pháp chỉ ra rằng, có thể có mối liên hệ giữa nếp nhăn trên trán và nguy cơ mắc bệnh tim.

Những người tham gia nghiên cứu được đánh số điểm dựa trên độ sâu của nếp nhăn trên trán của họ. Theo đó, những người không có nếp nhăn được 0 điểm, tăng dần đến 3 điểm đối với người có nhiều nếp nhăn sâu. Những người này có độ tuổi từ 32 - 62 tuổi, được theo dõi trong thời gian 20 năm.

Trong số 3.200 người tham gia nghiên cứu, 233 người đã qua đời trong khoảng thời gian này. Trong đó, 15,2% trong số họ có số điểm là 2 và 3; 6,6% có số điểm là 1 và 2,1% không có nếp nhăn nào.

Nghiên cứu cho thấy, những người có điểm số 1 có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn một chút so với những người không có nếp nhăn.

Nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong cũng tỷ lệ thuận với số nếp nhăn mà một người sở hữu. Những người có số điểm 2 và 3 có nguy cơ tử vong cao gấp gần 10 lần so với người không có nếp nhăn.

Bên cạnh nếp nhăn trên trán, một số dấu hiệu lão hóa khác cũng có thể cảnh báo trước bệnh tim, theo nghiên cứu trên. Các cuộc điều tra trước đây cho thấy, những dấu hiệu như hói đầu hay nếp nhăn ở tai đối với nam giới cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, nhưng đây không phải nguyên nhân khiến các bệnh nhân tim mạch qua đời.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh tim là gì?

Theo Phòng khám Mayo, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tim có thể bao gồm:

  • Đau tức và khó chịu ở ngực, đau thắt ngực
  • Hụt hơi
  • Đau, yếu, lạnh, tê bì chân tay nếu những mạch máu ở các bộ phận đó bị thu hẹp lại
  • Đau ở cổ, hàm, họng, bụng trên hoặc lưng.
Những dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc bệnh tim: Nguy cơ cao gây tử vong 'thầm lặng' - 2

Theo dõi các triệu chứng có thể giúp bạn phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh tim. Tiến sĩ Esquirol cho biết: "Nếu bạn là người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bạn phải kiểm tra các chỉ số quan trọng như huyết áp cũng như mức lipid và glucose trong máu để theo dõi tình trạng bệnh".

Ngoài ra, theo TS Esquirol bổ sung thêm rằng, lối sống và yếu tố di truyền cũng là những yếu tố quan trọng tác động đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

BẢO ANH (Nguồn: Mirror)

Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn cần phải giải độc Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn cần phải giải độc
Những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu bạn cần lưu ý Những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu bạn cần lưu ý

/ vtc.vn