Những đại gia Trung Quốc gặp họa sát thân vì "giấc mơ Pháp"

Những vườn nho và lâu đài ở Pháp có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với những người Trung Quốc giàu có, nhưng nhiều người đã gặp họa, thậm chí thiệt mạng khi đầu tư vào đây.

Lâu đài cổ cùng những vườn nho rộng lớn nổi tiếng của Pháp là một trong những nơi tuyệt vời để nghỉ ngơi, tận hưởng và đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư giàu có người Trung Quốc, bao gồm các chính trị gia và ngôi sao điện ảnh nổi tiếng đã gặp rất nhiều tai họa tại đất nước châu Âu này, như những trường hợp dưới đây.

nhung dai gia trung quoc gap hoa sat than vi giac mo phap

Những lâu đài cổ, vườn nho ở Pháp thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Getty

Ông Wang Jian (Chủ tịch tập đoàn HNA): Thiệt mạng vì trèo tường

Ông Wang đã được xác nhận tử vong sau khi rơi xuống từ độ cao khoảng hơn 10 mét ở ngôi làng tại Provence, phía Nam nước pháp. Một sĩ quan cảnh sát địa phương cho biết ông đã leo lên một bức tường nhỏ để chụp ảnh nhưng bị mất thăng bằng.

Ông là người đồng sáng lập của HNA - phát triển từ một hãng hàng không khu vực ở miền Nam Trung Quốc thành tập đoàn toàn cầu với tài sản trị giá 230 tỷ USD. Trong kế hoạch mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, tập đoàn trở thành cổ đông lớn của hãng hàng không Pháp Aigle Azur Transports Aeriens vào năm 2012. 48% cổ phần của công ty được dành để tiếp cận thị trường ở Tây Âu và Bắc Phi.

Nhưng thật không may, ông Wang qua đời khi dành thời gian trong chuyến công tác quan trọng tại Pháp để “tranh thủ” đi du lịch. Bên cạnh đó, sự ra đi của ông cũng xảy ra đúng vào thời điểm việc mở rộng của HNA phần nào bị ngăn chặn do chính sách mới của chính phủ Trung Quốc, tập trung kiềm chế các khoản đầu tư ra nước ngoài.

Tỷ phú Kok Lam: Hai cha con chết thương tâm

nhung dai gia trung quoc gap hoa sat than vi giac mo phap

Ngành công nghiệp rượu vang của nước Pháp hấp dẫn, nhưng không đơn giản đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Getty

Tỷ phú Trung Quốc có trụ sở công ty tại Hồng Kông và con trai 12 tuổi của ông là 2 trong số 4 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng tại vùng rượu vang Bordeaux vào cuối năm 2013.

Chiếc trực thăng đâm xuống sông Dordogne trong một chuyến du lịch để ngắm vườn nho Chateau de la Riviere, mà ông Kok đã bỏ ra 30 triệu euro (34,9 triệu USD) để mua lại ngày hôm trước từ James Gregoire - người cũng không may qua đời trong vụ tai nạn.

Ông Kok là người đứng đầu Tập đoàn Brilliant ở Hồng Kông và cũng là thành viên của Ủy ban tỉnh Vân Nam trong Hội nghị tư vấn chính trị của người Trung Quốc.

Vợ ông Bạc Hy Lai: Dính án giết người

Bà Gu Kailai (Cốc Khai Lai), vợ của cựu chính trị gia Bo Xilai (Bạc Hy Lai), đã bị bỏ tù vì hành vi sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood vào năm 2011 sau một vụ tranh chấp kinh doanh. Hồ sơ của tòa án Trung Quốc trong phiên tòa xét xử ông Bo vào năm 2013 cho biết bà Gu sở hữu biệt thự tại một trong những khu phố đặc biệt nhất tại khu nghỉ mát Riviera, Cannes.

Trong khi đó, theo giấy tờ tòa án của Pháp, biệt thự Cannes thuộc sở hữu của một công ty đăng ký tại đất nước châu Âu này tên là Residences Fontaine Saint Georges, được thành lập vào năm 2001. Bà Gu sau đó xác nhận bà là người đứng sau công ty và Heywood là một trong những nhà quản lý của địa điểm này này. Biệt thự đã được chào bán với giá là 6,9 triệu euro (8 triệu USD) trong năm 2014.

Vợ chồng diễn viên Triệu Vy: Gặp "hạn" kinh doanh

Hai vợ chồng nữ diễn viên Vicky Zhao (Triệu Vy) đã mua lại Chateau Monlot, một vườn nho rộng 7 ha và một lâu đài ở vùng St Emilion với mức giá khoảng 5 triệu euro vào năm 2011. Sáu năm sau, khi lâu đài cổ 400 năm tuổi và vườn nho của họ bắt đầu thu hút được nhiều sự chú ý, một vụ việc tai tiếng đã xảy ra.

Đôi vợ chồng bị phát hiện có sai phạm trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính, chuyển nhượng cổ phần, làm giả số liệu kinh doanh, thành lập công ty ma.

Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc nhận định hành vi của vợ chồng Triệu Vy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường chứng khoán, gây tổn hại lòng tin của những nhà đầu tư nhỏ và vừa, ảnh hưởng tới tính công khai, công bằng. Nữ diễn viên nổi tiếng và chồng cô đã bị cấm tham gia thị trường chứng khoán Trung Quốc trong 5 năm vì gây nhũng loạn trong năm 2017.

Mặc dù việc đầu tư tại Pháp không trực tiếp liên quan đến vụ việc, song nhiều người vẫn cho rằng, dường như những người giàu có ở Trung Quốc luôn gặp phải ít hay nhiều "vận rủi" khi đầu tư tại thị trường này.

nhung dai gia trung quoc gap hoa sat than vi giac mo phap Kế hoạch cướp vàng nhằm vào bồ nhí của đại gia Trung Quốc

Toàn bộ tiền tích cóp và trang sức bạn trai tặng bỗng bị cướp sạch, nữ tiếp viên hộp đêm thấy hoảng sợ song không ...

nhung dai gia trung quoc gap hoa sat than vi giac mo phap Đại gia Trung Quốc làm ăn ra sao trước khi bị tai nạn ở Pháp?

Thông tin về cái chết đột ngột của Chủ tịch kiêm đồng sáng lập tập đoàn HNA - Wang Jian đang đặt ra câu hỏi ...

nhung dai gia trung quoc gap hoa sat than vi giac mo phap Đại gia Trung Quốc chết ở Pháp vì ngã khi chụp ảnh

Đồng chủ tịch tập đoàn HNA của Trung Quốc vừa qua đời vì bị ngã khi đang ở Pháp. Cảnh sát tin rằng đây là ...

/ http://danviet.vn