Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7

Công an huyện có thể được xem xét trang bị trực thăng vũ trang; tăng lương cơ sở thêm 90.000 đồng một tháng...

nhung chinh sach noi bat co hieu luc tu thang 7

Lương cơ sở từ 1/7 sẽ tăng thêm 90.000 đồng.Ảnh: PV

Lương cơ sở tăng thêm 90.000 đồng

Chính phủ ban hành Nghị định 72 quy định từ ngày 1/7 mức lương cơ sở với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ tăng từ 1.300.000 đồng một tháng lên 1.390.000 đồng.

Mức lương cơ sở được áp dụng với những người hưởng lương từ ngân sách và dùng làm căn cứ để điều chỉnh lương hưu.

Công an huyện được xem xét trang bị trực thăng vũ trang

Theo Thông tư 17/2018 quy định về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ có hiệu lực từ ngày 1/7, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, trại giam, công an cấp tỉnh, công an quận, huyện, thị xã... sẽ được xem xét trang bị các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như: súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng đại liên, súng cối, súng ĐKZ, trực thăng vũ trang, tên lửa chống tăng cá nhân...

nhung chinh sach noi bat co hieu luc tu thang 7

Vũ khí quân dụng trang bị cho công an, bộ đội theo luật mới.

Công an xã, phường, thị trấn được xem xét để trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, hơi cay, dùi cui điện, bình xịt hơi cay...

Thông tư quy định Bộ trưởng Công an quyết định trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ... trong toàn lực lượng.

4 trường hợp cảnh vệ được nổ súng

Luật Cảnh vệ có hiệu lực từ ngày 1/7 dành riêng một điều mới để quy định nguyên tắc và các trường hợp được phép nổ súng.

Theo đó, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được nổ súng trong các tình huống sau: cảnh báo người đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ; nổ súng vào người đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả; vô hiệu hóa trường hợp đang có hành vi tấn công trực tiếp đối tượng cảnh vệ hoặc cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ đang thực hiện nhiệm vụ; trường hợp nổ súng khác quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Trong trường hợp cấp bách, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được huy động người, phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó (trừ trường hợp phương tiện thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế...).

5 điều kiện được hưởng án treo

Nghị quyết 02/2018 của Hội đồng thẩm phán có hiệu lực từ ngày 1/7 hướng dẫn áp dụng về các điều kiện được hưởng án treo quy định cụ thể người chấp hành án được hưởng án treo khi có các điều kiện sau.

Người bị xử phạt tù không quá ba năm; có nhân thân tốt; có từ hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên; có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục; xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo, cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thời gian thử thách của án treo phải bằng hai lần mức hình phạt tù, nhưng không dưới một năm và không được quá 5 năm. Toà án không được phép tuyên án treo với người phạm tội bị xét xử cùng một lần về nhiều tội; phạm tội nhiều lần; bị truy nã hoặc là người chủ mưu.

Doanh nghiệp được khuyến mãi đến 100%

Nghị định 81/2018 của Chính phủ có hiệu lực từ 15/7 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại nêu rõ: Các doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi, giảm giá) thì được khuyến mãi, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Hạn mức khuyến mãi, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mãi trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định.

Ngoài trường hợp nêu trên, hạn mức, giảm giá không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ.

nhung chinh sach noi bat co hieu luc tu thang 7 3 chính sách có lợi cho công chức, viên chức từ 1/7

Tăng lương cơ sở lên 90.000 đồng/tháng, chế độ ưu tiên cho ngành kiểm toán, hỗ trợ thân nhân đi theo cán bộ làm việc ...

nhung chinh sach noi bat co hieu luc tu thang 7 Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6

Chủ đầu tư phải trả chi phí phá dỡ nhà sai phép; nông dân nghèo được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm nông nghiệp... là ...

/ https://vnexpress.net